Cố tình quên quy hoạch hay thói quen “nói một đằng, làm một nẻo”
Trong một cuộc họp đầu tháng 5/2008, Giám đốc Công an Hà Nội kiêm Phó Ban chỉ đạo 197 Nguyễn Đức Nhanh đã chỉ đạo: “Xe đi các tỉnh phía Tây, Tây Bắc đón, trả khách tại bến xe Mỹ Đình; xe đi các tỉnh phía Nam đón trả khách tại bến xe phía Nam, Nước Ngầm; xe đi các tỉnh phía Bắc đón, trả khách tại Gia Lâm”.
Tiếp đến, cả Giám đốc Công an thành phố và Giám đốc Sở GTVT cùng kiến nghị (ngày 8/5/2008): “Sắp xếp, điều chỉnh các tuyến xe khách”. Một tháng sau, UBND TP. Hà Nội cũng đã có thêm văn bản hối thúc Sở GTVT, Công an TP, Tổng Công ty Vận tải HN rà soát và báo cáo.
Sở GTVT gửi văn bản lấy ý kiến các doanh nghiệp bến xe trên địa bàn Hà Nội. Họp sơ kết 3 tháng thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông liên ngành GTVT - Công an, Phó Chủ tịch UBND TP kiêm trưởng Ban Chỉ đạo 197 Nguyễn Văn Khôi nhắc lại và yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các bên liên quan để “đề xuất phương án điều tiết giữa các bến xe, xong trước ngày 10/9/2008”.
Mãi đến tháng 10/2009, Sở GTVT Hà Nội mới có Thông báo số 1382/TB-SGTVT về việc “Tạm ngừng đăng ký mới, bổ sung phương tiện từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam thành phố Hà Nội đến bến xe Mỹ Đình và ngược lại”.
Có thể, những người có trách nhiệm tại Sở GTVT Hà Nội đưa ra biện minh: Những chủ trương trên mới dừng ở mức ý kiến chỉ đạo, chưa có văn bản chính thức. Tuy nhiên, đây là bằng chứng chứng minh điều ngược lại:
Ngày 27/12/2006, Sở GTVT Hà Nội ban hành “Định hướng quy hoạch vận tải khách liên tỉnh tại các bến xe năm 2007 trên địa bàn thành phố Hà Nội” (số 4023/GTCC-VTCN). Theo văn bản này, ngay từ thời điểm cuối năm 2006, Sở GTVT Hà Nội đã quán triệt nguyên tắc: Các xe đi phía Nam: tổ chức tại các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Lương Yên; Các xe đi phía Tây, Tây Bắc, Tây Nam: tổ chức tại bến xe Mỹ Đình…
Cụ thể, bến xe Mỹ Đình có công suất tối đa 800 lượt xe/ngày, gồm 61 luồng tuyến. Lộ trình đi từ các tỉnh về bến xe Mỹ Đình không hề có cung đường chạy xuyên tâm như tình trạng bát nháo sau năm 2008 đến nay. Văn bản định hướng này cũng nêu rõ việc ngăn chặn, khắc phục tình trạng xe xuyên tâm bằng việc đưa ra phương án điều chuyển 82 lượt xe/ngày (gồm 46 doanh nghiệp) đang hoạt động tại bến xe Giáp Bát đi các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang về bến xe Mỹ Đình; điều chuyển 92 lượt xe/ngày (gồm 33 doanh nghiệp) đang hoạt động tại bến xe Giáp Bát đi các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Phòng về bến xe Lương Yên; điều chuyển 122 xe đang hoạt động tại bến xe Giáp Bát đi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh về bến xe Nước Ngầm.
Sau khi điều chỉnh, bến xe Mỹ Đình có 432 lượt xe xuất bến/ngày. Và nếu thực hiện nghiêm túc định hướng nêu trên, sẽ chẳng có cảnh tượng hỗn độn, “vỡ bến”, lượng xe xuất bến lên tới gần 1.300xe/ngày – 1.600xe/ngày như hiện nay.
Sau khi đưa ra phương án di dời một số tuyến xe về BX Yên Nghĩa và Gia Lâm bị doanh nghiệp, người dân, dư luận phản đối quyết liệt vì cách giải quyết kiểu “đầu voi đuôi chuột”, gây ra sự bất công bằng, Sở GTVT Hà Nội đã phải tạm dừng việc làm này. Và như vậy, vụ bến xe Mỹ Đình “vỡ trận” vẫn không được giải quyết, nơi đây vẫn là tụ điểm nhức nhối, gây mất trật tự vận tải và an toàn giao thông.
Dư luận đặt câu hỏi: Liệu Hà Nội có đủ dũng cảm để chặt đứt “nhóm lợi ích” để lập lại trật tự vận tải, sắp xếp theo đúng quy hoạch đã có từ lâu?!.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Theo Dantri
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn