22:39 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới không chạy theo thành tích

Thứ hai - 18/02/2013 19:13
Sau 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh An Giang đã đạt được những kết quả nổi bật.
 

 
 

Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới khẳng định, với quan điểm chỉ đạo không chạy theo thành tích, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) phải đi vào thực chất, hiệu quả. Qua đó, tỉnh đã rà soát và chọn 17/34 xã điểm để tập trung chỉ đạo, hỗ trợ đầu tư đến năm 2015 đạt tiêu chí xây dựng NTM. Đặc biệt, mỗi tuần trong năm 2012, lãnh đạo UBND tỉnh và thành viên Ban Chỉ đạo trực tiếp đến làm việc với một xã kiểm tra tình hình xây dựng NTM, để kịp thời có biện pháp chỉ đạo, xử lý những vướng mắc, khó khăn. Sau đó, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo trở lại làm việc lần 2 để xem mức độ chuyển biến cụ thể. Trên cơ sở đó, các huyện, thị xã, thành phố cũng thành lập đoàn công tác do lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện làm việc trực tiếp mỗi tuần một lần. Nhờ vậy, mà tiến độ xây dựng NTM đạt được nhiều chuyển biến tích cực.
Bên cạnh công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới trên các phương tiện thông tin đại chúng, 2 hội thi và biểu diễn các tiểu phẩm về NTM, hội thi “Nông dân giỏi tham gia xây dựng nông thôn mới” đã được tổ chức ở địa bàn cơ sở. Song song đó, các địa phương còn tổ chức 34 chuyến thông tin cổ động gắn với biểu diễn văn nghệ vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM. Đặc biệt, UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức đoàn thể đã tổ chức được 576 cuộc vận động tuyên truyền xây dựng NTM, với 32.334 người tham dự. Qua đó, làm chuyển biến nhận thức của cán bộ lãnh đạo, đảng viên, hội viên và người dân vùng nông thôn về xây dựng nông thôn mới là chương trình vận động toàn xã hội tham gia.
Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nhìn nhận, trong điều kiện khó khăn thách thức, nhất là xuất phát điểm mức độ tiêu chí NTM ở nhiều xã còn thấp, nhưng được sự quan tâm, tập trung chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các ngành, các cấp và sự đồng tình ủng hộ của người dân nên Chương trình xây dựng NTM của An Giang đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong toàn xã hội. Sau 2 năm 2011-2012, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khoảng 2.500 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương hỗ trợ 679 tỷ đồng (vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là 103 tỷ đồng); vốn ngân sách tỉnh trên 1.000 tỷ đồng; vốn ngân sách huyện 244 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp trên 288 tỷ đồng; vốn tín dụng 64 tỷ đồng. Tính đến nay, có 4 xã đạt từ 14-18 tiêu chí xây dựng NTM, trong đó có 1 xã đạt 15 tiêu chí và 3 xã đạt 14 tiêu chí. Số xã đạt từ 9-13 tiêu chí có 63 xã (chiếm 52%) và có 51 xã đạt từ 5-8 tiêu chí…

 
 
 Nhân dân đóng góp rải đá  đường về xã Hòa Lạc, Phú Bình (Phú Tân).
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tuy đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhưng trong quá trình thực hiện xây dựng NTM vẫn còn gặp không ít khó khăn. Cụ thể là vấn đề tổ chức lại sản xuất nông nghiệp hàng hóa với các hình thức hợp tác phù hợp còn chậm đổi mới và yếu kém. Đặc biệt, mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo cánh đồng mẫu và chuỗi giá trị đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng chậm được mở rộng. Mặc dù, khu vực nông thôn có phát triển, nhưng vẫn còn 43 xã chưa đạt chuẩn đường giao thông nông thôn về đến trung tâm. Ngoài ra, tỷ lệ km đường giao thông nông thôn từ xã về đến ấp, đường liên ấp mức độ còn thấp; tỷ lệ trường học các cấp của xã có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia chỉ chiếm 1,6%. Song song đó, ở 65 xã thì phần lớn nhà văn hóa, khu thể thao chưa đạt chuẩn… Mục tiêu của tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2013, có 4 xã đạt 17 tiêu chí và 14 xã đạt 15 tiêu chí và không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Theo Baoangiang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 198877

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60520834