09:53 EST Thứ hai, 25/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuất khẩu rau quả tăng khủng khiếp 20%/năm đến 2020 đạt 4,5 tỷ USD

Thứ tư - 22/11/2017 18:23
Các nhà quản lý trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như các doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp đều khẳng định đây là thời điểm để các doanh nghiệp tham gia thị trường chế biến trái cây.

Đây là nội dung được bàn thảo tại Hội thảo “Cơ hội và giải pháp vì sao doanh nghiệp Việt Nam nên tham gia thị trường chế biến trái cây lúc này” tổ chứ tại Hà Nội ngày 21.11.

 xuat khau rau qua tang khung khiep 20%/nam den 2020 dat 4,5 ty usd hinh anh 1

Trái cây Việt Nam đã có mặt ở nhiều thị trường khó tính, có yêu cầu cao như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Hà Lan, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan… Ảnh IT

Năm 2016 sản lượng xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt giá trị 2,45 tỷ USD, tăng trưởng 31,2% so với cùng kỳ năm 2015, là lần đầu tiên vượt sản lượng xuất khẩu gạo. Riêng 10 tháng đầu năm 2017 giá trị xuất khẩu trái cây đạt 2,48 tỷ USD. Với kế hoạch xuất khẩu năm 2017, Việt Nam đang tiến gần với con số 3 tỷ USD.

Theo đại diện Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), các thị trường nhập khẩu rau quả lớn liên tục tăng trưởng về giá trị, từ 13 thị trường trên 1 triệu USD năm 2004, đến năm 2016 có 10 thị trường trên 20 triệu USD, bên cạnh Trung Quốc là thị trường lớn nhất chiếm 70,8% thị phần, nhiều loại rau quả Việt Nam đã được xuất khẩu vào các thị trường cao cấp có yêu cầu rất cao như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Hà Lan, Malaysia, Đài Loan, Thái Lan…

 xuat khau rau qua tang khung khiep 20%/nam den 2020 dat 4,5 ty usd hinh anh 2

Trong thời gian tới Việt Nam xác định trái cây là ngành hàng còn nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển. Ảnh IT

Tuy đã có những bước tiến lớn trong sản xuất và xuất khẩu trái cây, nhưng theo ông Nguyễn Như Cường – Phó cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho rằng: “Với giá trị thị trường nhập khẩu rau quả toàn thế giới vượt mức 200 tỷ USD/năm kể từ năm 2011, giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam hiện mới chiếm chưa đến 1% so với thế giới là rất nhỏ chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, dù ngành sản xuất quả Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua. Mặt khác Việt Nam chủ yếu xuất khẩu trái cây dưới dạng trái cây tươi nên giá trị gia tăng thấp và bị tác động bởi các rào cản kỹ thuật”.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Matthias Ehrtmann, đại diện Công ty Rieckermann cho biết: “Một trong những thách thức mà ngành công nghiệp chế biến trái cây đang đối mặt là công nghệ chế biến chưa đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm tạo ra lợi nhuận bền vững. Giải pháp hàng đầu được các chuyện gia đưa ra chính là sự thay đổi và áp dụng công nghệ mới trong sản xuất, áp dụng các nguyên liệu mới, đầu tư dây chuyền sản xuất tiên tiến nhằm tăng tính hiệu quả và đảm bảo chất lượng sản phẩm”.

Ông Matthias Ehrtmann cho biết thêm, hiện nay Công ty Rieckermann đang áp dụng 2 công nghệ tiên tiến nhằm cận gần hơn với thị trường chế biến trái cây, đó là công nghệ Bertuzzi Food Processing, công nghệ này giúp tăng chất lượng sản phẩm và hiệu suất thu hồi thông qua việc sử dụng các máy móc và thiết bị chuyên dụng phù hợp với đặc tính của từng loại trái cây.

Thứ hai là công nghệ Hiperbaric, đây là công nghẹ xử lý nước ép bằng áp lực áp suất cao đảm bảo giữ nguyên vẹn dinh dưỡng cũng như hương vị của nước ép trái cây nguyên chất và tăng hạn sử dụng cho sản phẩm.

“Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ, hợp tác và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận các công nghệ hiện đại này nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm trái cây xuất khẩu” - Ông Matthias Ehrtmann khẳng định.

Theo ông Nguyễn Như Cường – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, đây là thời điểm doanh nghiệp tham gia thị trường chế biến trái cây. Hiện nay ngành trái cây Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để khai phá. Bộ NN&PTNT xác định sự tham gia của DN là vô cùng quan trọng để thúc đẩy ngành trái cây phát triển, phát triển chuỗi sản xuất trái cây, đẩy mạnh bảo quản chế biến. “Trong thời gian tới Việt Nam xác định trái cây là ngành hàng còn nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển và là sản phẩm chủ lực của ngành và sẽ đóng góp quan trọng vào tăng trưởng ngành nông nghiệp”.

Ông Cường mong muốn thời gian tới Công ty Rieckermann sẽ xây dựng dự án nhà máy chế biến trái cây ở Việt Nam đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này tiếp cận các công nghệ chế biến sâu.

Chia sẻ thêm về định hướng phát triển ngành trái cây của Việt Nam, ông Nguyễn Quang Huy  - Đại diện Cục Trồng trọt cho hay, Việt Nam có 10 loại trái cây chủ lực, Bộ NN&PTNT định hướng trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích, trồng rải vụ các cây ăn quả chủ lực như chuối xoài dứa…

Mục tiêu tổng diện tích cây ăn quả cả nước tăng lên 910.000 ha, tổng sản lượng quả các loại trên 9,5 triệu tấn. Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng bình quân trên 20%/năm, phấn đấu giá trị xuất khẩu năm 2020 đạt trên 4,5 tỷ USD trong đó sản phẩm quả chiếm trên 80%.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 147


Hôm nayHôm nay : 57258

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1195362

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71422677