22:49 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông nghiệp hữu cơ: Cần chính sách thu hút doanh nghiệp

Thứ năm - 30/11/2017 02:00
Người tiêu dùng Việt đang hướng đến sản phẩm sạch có nguồn gốc rõ ràng, nên sản phẩm nông nghiệp hữu cơ hiện rất được ưa chuộng.

Thị trường đón nhận

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến khích DN đầu tư sản xuất hữu cơ, phân bón hữu cơ, phân sinh học, vi sinh, chế phẩm thuốc bảo vệ thực vật sinh học… Bên cạnh sự ra đời và phát triển của các HTX sản xuất nông nghiệp hữu cơ, cũng rất cần sự vào cuộc của các DN để nông nghiệp hữu cơ ngày càng phát triển tại Việt Nam.

Nông sản sạch luôn được người tiêu dùng ưa chuộng

Trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây đã có một số mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ ra đời, và bước đầu đem lại hiệu quả cao. Theo các chuyên gia, sản xuất nông nghiệp hữu cơ vẫn còn chiếm tỷ lệ nhỏ, nhưng sẽ là xu thế tất yếu trong tương lai. Các sản phẩm hữu cơ đang chiếm được lòng tin của người tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu phát triển, hội nhập.

Theo Sở NN&PTNN Hà Nội, sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu thế phát triển bền vững mà Hà Nội nói riêng và cả nước đang hướng tới nhằm tạo ra sản phẩm sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện trên nhiều địa bàn như Đông Anh, Sóc Sơn… đang triển khai rất nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Xã Tiên Dương, huyện Đông Anh là một xã tiêu biểu về trồng rau sạch hữu cơ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hàng năm, xã cung cấp hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm cho người dân trên toàn thành phố. Ngay từ đầu năm 2017, trước thực trạng nông sản sản xuất không an toàn gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người dân và làm ô nhiễm môi trường, UBND xã Tiên Dương đã vận động và kêu gọi nông dân tham gia Mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi liên kết 5 nhà (nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nông, nhà phân phối và người tiêu dùng), nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như kinh tế cho nhân dân.

Sau một thời gian đi vào thử nghiệm, đến nay các sản phẩm hữu cơ của HTX Nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương đã và đang tạo được niềm tin của người tiêu dùng, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Để hỗ trợ nông dân sản xuất theo đúng quy trình và đảm bảo tiêu chuẩn, HTX đã hỗ trợ chuyển giao công nghệ, kiến thức về sản xuất nông nghiệp hữu cơ cho nông dân. Tự chế tạo phân hữu cơ từ phân chuồng, rác, phế thải hữu cơ trong trồng trọt, sản xuất và chăn nuôi. Tự chế thuốc trừ sâu hữu cơ từ các loại thảo dược sẵn có trong tự nhiên, thân thiện với môi trường, không độc hại cho người sử dụng.

Đồng thời, áp dụng chế phẩm sinh học BIO EM 5IN1 do Trung tâm DN Hội nhập và Phát triển - Hiệp hội DNNVV Việt Nam chế tạo. Chế phẩm sử dụng hiệu quả cả trong trồng trọt, chăn nuôi, xử lý rác thải và bảo vệ môi trường, làm tăng dưỡng chất hữu cơ vi sinh, đem lại sự cân bằng sinh thái trong đất được phục hồi trở lại… Chế phẩm sinh học còn thay cho thuốc trừ sâu và phân hóa học.

Các mô hình nông nghiệp hữu cơ tại huyện Sóc Sơn đang được thành phố đánh giá cao về chất lượng cũng như hiệu quả kinh tế. Theo UBND huyện Sóc Sơn, toàn huyện có gần 300 hộ đang sản xuất rau hữu cơ với diện tích gần 40ha, đem lại thu nhập trên 1 tỷ đồng/ha. Có thể kể đến như mô hình trồng cây dược liệu ở xã Trung Giã, mô hình trồng rau hữu cơ của HTX Thanh Xuân…

Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương cho rằng, huyện sẽ tiếp tục khuyến khích người dân thành lập các tổ hợp tác và hợp tác xã để tạo ra chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ; Tuyên truyền đến người dân sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, đặc biệt là nông nghiệp hữu cơ; Quảng bá, liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hữu cơ, từ đó nâng cao thu nhập cho nông dân, hướng đến nền nông nghiệp xanh bền vững.

Các DN đã thật sự “mặn mà”?

Có thể thấy, phương pháp sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ các DN trong và ngoài nước cũng như các cơ quan quản lý. Nó cũng hấp dẫn các nhà đầu tư, các DN nông nghiệp và các DN khởi nghiệp ở Việt Nam. Hiện Sóc Sơn đang tăng cường mời gọi các DN tham gia vào chuỗi sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn.

Đồng thời, mời gọi DN tham gia vào các chuỗi sản xuất và bao tiêu đầu ra cho sản phẩm. Hiện đã có nhiều đơn vị ký hợp đồng thu mua rau hữu cơ, chè an toàn, cây ăn quả, hoa nhài... như Công ty cổ phần đầu tư Tâm Đạt, Công ty TNHH Vinagap (Bác Tôm), Công ty cổ phần Obis - Nông sản ngon…

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng, Việt Nam cần sớm ban hành hành lang pháp lý để hỗ trợ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hữu cơ đi vào quy củ, tạo ra các sản phẩm hữu cơ chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Theo các chuyên gia, phát triển nông nghiệp hữu cơ được cho là hướng phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam. Muốn đạt được điều đó phải thu hút DN tham gia. Và để thực hiện thành công các dự án về nông nghiệp hữu cơ thời điểm này là điều không hề dễ dàng.

Do đó, để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này, Nhà nước cần tháo gỡ những nút thắt về chính sách đất đai, cơ sở hạ tầng, tín dụng... cho DN. Về phía mình, TP. Hà Nội cũng cần quy hoạch diện tích đất cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ và có cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất, chế biến, đầu tư nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển sản xuất hữu cơ...


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1158565

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60166888