07:20 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông sản hữu cơ Quế Lâm: Thay đổi nhận thức của người dân về một nền nông nghiệp “sạch”

Thứ hai - 05/02/2018 05:32
Những cái “được” của việc làm nông nghiệp hữu cơ không chỉ đơn thuần về mặt kinh tế, mà còn tác động tích cực về mặt xã hội, đó là nâng cao nhận thức của người nông dân, người tiêu dùng về một nền nông nghiệp an toàn, lành mạnh. Ông Khắc Ngọc Bá – giám đốc Công ty TNHH MTV Quế Lâm Phương Bắc – thành viên của Tập đoàn Quế Lâm chia sẻ sau những bước đi thành công của việc làm nông nghiệp hữu cơ.

Người dân thay đổi nhận thức từ nông nghiệp hữu cơ

Ông Khắc Ngọc Bá - giám đốc Công ty TNHH MTV Quế Lâm Phương Bắc - thành viên của Tập đoàn Quế Lâm cho biết: những năm gần đây, Tập đoàn Quế Lâm từ sản xuất phân bón dần chuyển sang thêm lĩnh vực làm nông nghiệp hữu cơ và thu được những kết quả rất đáng tự hào trên khắp cả nước. Mới đây nhất, nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển nông nghiệp hữu cơ, tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Tập đoàn Quế Lâm tập trung triển khai từng bước đưa nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp hữu cơ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất tại tỉnh. Năm 2017, việc phối hợp này đã đem đến kết quả trên cả mong đợi.

Cụ thể, ngày 15/2/2017 giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và Tập đoàn Quế Lâm đã có lễ ký biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư để sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh. 

Hội thảo đầu bờ mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ của Tập đoàn Quế Lâm tại xã Tân Đức - Thái Nguyên

Ngay sau khi thỏa thuận hợp tác được ký kết, vụ mùa 2017, Tập đoàn Quế Lâm đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên triển khai mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại xã Tân Đức, huyện Phú Bình quy mô 16ha với 144 hộ dân tham gia. Vị trí thực hiện mô hình được chọn là cánh đồng đã nằm trong quy hoạch khu nông nghiệp công nghệ cao của huyện. Giống được sử dụng dùng chung cho cả 16ha là lúa lai 3 dòng B-TE1.

Bà Dương Thị Cử ở xóm Ngoài, xã Tân Đức cho biết: "Nghe tuyên truyền thì dân chúng tôi đều hiểu về những nguy hại của tập quán canh tác hiện nay. Nhưng đến khi thấy cán bộ tập huấn hướng dẫn kỹ thuật làm mới, thì nhiều người rất ngại chuyển từ phương thức canh tác cũ sang hướng hữu cơ. Chính sự nhiệt tình của cán bộ kỹ thuật, sự năng nổ của doanh nghiệp và trách nhiệm của các tổ trưởng cũng như chính quyền địa phương nên mô hình đã được triển khai theo đúng chương trình".

Theo thống kê, lúa B-TE1 trồng theo mô hình hữu cơ này đạt năng suất 224kg/sào, tương đương với 62 tạ/ha. Giá lúa theo mô hình hữu cơ này cũng tốt hơn nên bà con thu lãi cao hơn phương pháp canh tác truyền thống. Không chỉ có thế,  bà Tạ Thị Lập là hộ nông dân tham gia mô hình tại xóm Ngoài nhận xét: trước đây, chúng tôi trồng lúa kiểu cũ, phải sử dụng rất nhiều thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ. Vừa tốn tiền lại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe do thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với thuốc hóa học… Khi chuyển sang sản xuất theo hướng hữu cơ này cây lúa khỏe, ít sâu bệnh hơn ngoài mô hình, giảm sử dụng chất hóa học nên môi trường trong ruộng lúa trong sạch hơn, đã thấy cá, tôm sinh sống trở lại. Trên đồng ruộng cũng không còn cảnh chai lọ thuốc trừ sâu vứt bừa bãi như trước nữa…

Ông Nguyễn Văn Bốn, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Quế Lâm Phương Bắc (Tập đoàn Quế Lâm) cho biết: "Để hướng dẫn người dân sản xuất theo hướng hữu cơ, chúng tôi đã “cầm tay chỉ việc” tổ chức tập huấn cho bà con về kỹ thuật chọn giống, làm đất, trồng, chăm sóc, đồng thời hướng dẫn áp dụng các biện pháp cơ giới để phòng trừ dịch bệnh. Từ vụ sản xuất thứ hai, chúng tôi sẽ thu mua 50% sản phẩm gạo hữu cơ của bà con".

Nguyên tắc “6 không” của nông nghiệp hữu cơ

Ông Dương Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Tân Đức cho biết, sản xuất lúa hữu cơ là giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ và liên kết sản xuất trong xây dựng cánh đồng mẫu lớn của địa phương. Mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, là cơ sở để các địa phương tiếp tục nhân rộng và tổ chức sản xuất lúa hữu cơ, mở ra hướng đi mới trong việc xây dựng nền nông nghiệp “sáu không” mang tính bền vững.

Theo ông Dương Sơn Hà – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên, chương trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ là một chương trình lớn của tỉnh Thái Nguyên. Nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ, UBND tỉnh đã ký với Tập Đoàn Quế Lâm thoả thuận hợp tác đầu tư về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2021; dự kiến quy mô thực hiện 500 ha chè, 500 ha rau và 250 ha lúa (sản xuất lúa hữu cơ trên địa bàn huyện Phú Bình, gồm các xã: Tân Đức - 50 ha, Úc Kỳ - 100 ha, Xuân Phương - 100 ha). Việc thực hiện thành công mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ với diện tích 16 ha vụ mùa năm 2017 là một dấu mốc quan trọng để năm 2018, tiếp tục nhân rộng mô hình này. Điểm mới của mô hình là sản xuất sạch, an toàn, tạo thương hiệu từ đó nâng cao giá trị sản phẩm và gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm.

Theo kế hoạch năm 2018, xã Tân Đức sẽ mở rộng diện tích sản xuất lúa theo hướng hữu cơ lên 50 ha trong vùng quy hoạch cánh đồng mẫu lớn của xã, tiến tới sản xuất lúa hữu cơ cũng như mở rộng mô hình sản xuất lúa hữu cơ ra cánh đồng mẫu lớn của các xã Xuân Phương, Úc Kỳ, phấn đấu đến năm 2021 sẽ thành vùng sản xuất lúa hữu cơ tại 3 cánh đồng mẫu lớn tại các xã Tân Đức, Xuân Phương và Úc Kỳ huyện Phú Bình với tổng diện tích 250 ha.

Tập Đoàn Quế Lâm đã thỏa thuận thống nhất các dự án xây dựng nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh và nhà máy chế biến các nông sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, cũng như dự án đầu tư xây dựng chuỗi cửa hàng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ; đồng thời thu mua nông sản theo hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Nông sản hữu cơ được sản xuất theo quy trình của Tập đoàn Quế Lâm phải đảm bảo “nguyên tắc 6 không”, đó là không thuốc diệt cỏ, không  phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu hóa chất, không chất bảo quản, không hương liệu và không tẩy trắng hóa chất.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông nghiệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256

Máy chủ tìm kiếm : 22

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 45563

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1300671

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60308994