20:11 EST Thứ tư, 25/12/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển nông nghiệp hữu cơ để lấn sân thị trường "thượng lưu"

Thứ hai - 06/08/2018 23:42
Hãng tin Bloomberg hồi cuối tháng 7 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Kazakhstan, bà Gulmira Isaeva, cho biết Kazakhstan - quốc gia Trung Á - muốn tận dụng phần lớn diện tích đất hoang khổng lồ của mình để trồng đậu nành hữu cơ và các cây trồng không biến đổi gien (non-GMO) cung cấp cho thị trường Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU).

Bằng cách cung cấp các sản phẩm không thuốc trừ sâu và non-GMO, Kazakhstan hy vọng sẽ thâm nhập thị trường thực phẩm đang do nhiều "ông lớn" thống trị như Nga, Úc hay Mỹ.

Phát triển nông nghiệp hữu cơ để lấn sân thị trường thượng lưu - Ảnh 1.

Chợ trái cây sạch ở TP Almaty - Kazakhstan Ảnh: GUARDIAN

Là quốc gia không giáp biển lớn nhất thế giới, việc vận chuyển sản phẩm tới những nhà nhập khẩu hàng đầu tương đối tốn kém. Thế nên, thay vì cố gắng cạnh tranh với các nhà sản xuất giá rẻ, nước này chọn canh tác nhiều cây trồng organic hơn để có thể bán với giá "thượng lưu". Tiềm năng phát triển lĩnh vực này của đất nước có diện tích lớn thứ 9 thế giới là không nhỏ khi có đến phân nửa đất nông nghiệp chưa được canh tác. Theo bà Isaeva, Kazakhstan có kế hoạch tăng sản lượng đậu nành non-GMO ít nhất 10 lần trong 7 năm tới.

"Chúng tôi có thể sử dụng những vùng đất này để bắt đầu sản xuất sinh thái. Đó là lợi thế của chúng tôi. Chúng tôi không thể cạnh tranh về giá với nông sản của Mỹ, Úc và Canada nhưng sẽ là một đối thủ trên thị trường hữu cơ" - bà Isaeva khẳng định.

Thị trường thực phẩm organic trị giá hơn 90 tỉ USD trên toàn cầu đang lớn mạnh ở châu Âu và Mỹ trong những năm gần đây. Ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn và được nuôi trồng bền vững, không lạm dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, trong khi những lo ngại về sức khỏe và môi trường đang ngày càng nâng cao. Theo Tổ chức IFOAM Organics International, giữa lúc nhu cầu thực phẩm hữu cơ tăng nhanh hơn so với diện tích đất canh tác, nổi lên những lo ngại về các nguồn cung cấp mới. Nắm bắt nhu cầu đó, Kazakhstan thúc đẩy mở rộng sản xuất cây trồng hữu cơ trong chiến lược phát triển lĩnh vực chăn nuôi và cải thiện các tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc. Quốc gia này muốn xuất khẩu phần lớn các sản phẩm hữu cơ sang EU - thị trường organic lớn thứ 2 thế giới, trị giá 35 tỉ USD.

Hiện diện tích đất canh tác nông nghiệp hữu cơ của Kazakhstan tương đối nhỏ, chưa đến 1% diện tích đất nông nghiệp so với gần 15% ở Ý và khoảng 7% ở Bồ Đào Nha. Nhiều quốc gia khác cũng đang tăng cường thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ. Sản xuất trong lĩnh vực này đang gia tăng đáng ghi nhận ở Ukraine - nơi số nông trại đạt chứng nhận organic đã tăng gấp đôi trong vòng 2 năm qua. Quốc gia Đông Âu này được dự đoán là có thể trở thành một nhà sản xuất hàng đầu mặt hàng ngũ cốc organic.

 

 

Thu Hằng/nld.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 245


Hôm nayHôm nay : 53782

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1124338

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 72807047