11:10 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » OCOP- Nông nghiệp hữu cơ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển nông nghiệp hữu cơ là xu thế tất yếu trong nông nghiệp

Thứ sáu - 15/12/2017 08:21
Thế giới đang có 43 triệu ha diện tích phát triển nông nghiệp hữu cơ, thị trường vào khoảng 80 tỷ USD.

Diễn đàn quốc tế “Nông nghiệp hữu cơ – Phát triển và hội nhập” với phiên toàn thể sẽ diễn ra vào ngày mai (16/12) tại Hà Nội. Nhân dịp này, phóng viên Đài TNVN có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường về vai trò và ý nghĩa của nông nghiệp hữu cơ cũng như những giải pháp và định hướng thời gian tới trong phát triển lĩnh vực này tại Việt Nam.

 

phat trien nong nghiep huu co la xu the tat yeu trong nong nghiep hinh 1
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường.

 

Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, ông nhận định như thế nào về xu hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Chúng ta biết rằng sản xuất nông nghiệp hữu cơ là phương thức sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường, góp phần quan trọng để phục hồi, duy trì hệ sinh thái tự nhiên và sản phẩm nông nghiệp hữu cơ cũng là một sản phẩm bổ dưỡng, tươi ngon để phục vụ ngay đời sống người tiêu dùng.

Phát triển nông nghiệp hữu cơ đang là phong trào của thế giới với 43 triệu ha diện tích phát triển nông nghiệp hữu cơ, thị trường vào khoảng 80 tỷ USD với tốc độ phát triển những năm gần đây rất nhanh. Việt Nam là đất nước nông nghiệp, chúng ta không chỉ tập trung phát triển nhanh sản xuất nông nghiệp theo hướng xuất khẩu, theo hướng phục vụ tiêu dùng mà còn phải chú ý đến một hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ này.

Phóng viên: Bộ trưởng đánh giá như thế nào về cơ hội cũng như thách thức của ngành nông nghiệp hiện nay khi phát triển theo xu hướng này?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Để phát triển hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ, chúng ta thấy có nhiều tiềm năng cũng như thách thức.

 

phat trien nong nghiep huu co la xu the tat yeu trong nong nghiep hinh 2
Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là phương thức sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường, sản phẩm bổ dưỡng, tươi ngon để phục vụ ngay đời sống người tiêu dùng. (Ảnh: KT)
Đòi hỏi phải có sự đồng hành đồng bộ của các cấp như: Chính phủ, các thành phần kinh tế và người dân. Có như vậy, chúng ta mới tận dụng được lợi thế về mặt thị trường, về mặt tài nguyên đa dạng sinh học, các mặt khác, đồng thời khắc phục được những điểm tồn tại hiện nay của nền nông nghiệp Việt Nam để làm sao đưa lại hiệu quả cao nhất trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ thời gian tới, cùng với đó, sẽ phát triển nền nông nghiệp Việt Nam hàng hóa, hội nhập, thích ứng với biến đổi khí hậu toàn cầu.

 

Phóng viên: Đâu là những giải pháp mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tham mưu Chính phủ thời gian tới để phát triển nông nghiệp hữu cơ, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Trong các biện pháp để thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ, biện pháp hàng đầu phải hoàn thiện thể chế, các cơ chế, chính sách. Tới đây Bộ sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan hoàn thiện Nghị định về sản xuất nông nghiệp hữu cơ để trình Thủ tướng Chính phủ có thể ban hành trong thời gian sớm nhất.

Cùng với đó, Bộ cũng được giao nhiệm vụ xây dựng “Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam” trong thời gian tới. Ngoài 2 nội dung về văn bản pháp luật này, tới đây Chính phủ sẽ giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành cùng tập trung xây dựng hành lang pháp lý, các chế tài quản lý. Trên cơ sở đó huy động các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân tham gia tập trung vào phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Và có những chính sách cụ thể để thu hút được đầu tư, hỗ trợ của nước ngoài, kể cả trong việc đầu tư trực tiếp cho đến kinh nghiệm quản lý, các tiến bộ khoa học kỹ thuật; phối hợp cùng các thành phần kinh tế trong nước chúng ta có thể đẩy nhanh hơn phát triển nhánh nông nghiệp hữu cơ.

Phóng viên: Xin cảm ơn Bộ trưởng./.
 

Theo Minh Long/vov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236

Máy chủ tìm kiếm : 39

Khách viếng thăm : 197


Hôm nayHôm nay : 59306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1127790

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60136113