Việc phát triển Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, hướng người dân vào kinh tế thị trường, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở khu vực nông thôn, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, …
Sau những kết quả bước đầu đầy tính thuyết phục của Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) của tỉnh Quảng Ninh, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức tổng kết để nhân rộng và Hà Tĩnh đã tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình này. Trong năm 2017, Hà Tĩnh chính thức bắt đầu triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
|
Thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm |
Với lợi thế có nhiều sản phẩm truyền thống đã được thị trường ghi nhận, tiêu biểu như: Bưởi Phúc Trạch, Cam Khe Mây, kẹo Cu đơ, nước mắm…; việc xây dựng và phát triển Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu theo hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã tạo ra sản phẩm hàng hóa đa dạng cung cấp cho thị trường, bên cạnh đó còn có nhiều mô hình, HTX, THT, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ…
|
|
Mẫu tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm của HTX nông nghiệp Hoàng Hà, Rượu Thanh Bảo và Nem Chua Ý Bình |
Bước đầu, Hà Tĩnh đã khảo sát 6 nhóm sản phẩm ,gồm: Thực phẩm là các nông sản tươi sống; đồ uống có cồn và không có cồn; các sản phẩm có thành phần từ thảo dược; sản phẩm vải may mặc làm từ bông, sợi; du lịch nông thôn là những sản phẩm dịch vụ phục vụ tham quan, du lịch, giải trí, học tập, nghiên cứu...và lựa chọn ra 82 sản phẩm có thế mạnh.
Trên cơ sở đó, dự kiến lựa chọn 20 sản phẩm để công nhận OCOP đợt đầu. Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh đã phối hợp với Hợp tác xã nông nghiệp số ra mắt thử nghiệm tem truy xuất nguồn gốc một số sản phẩm như: rượu Thanh Bảo, nem chua Ý Bình, rau sạch Hoàng Hà,... Theo đó, tem nhãn được gắn vào sản phẩm khi bán ra thị trường. Người tiêu dùng chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã vạch ở mặt ngoài của tem sẽ rõ các nội dung gồm: Thông tin sản phẩm, thông tin sản xuất, thông tin nhà sản xuất, quy trình…