Theo đó, Ban Chỉ đạo OCOP các cấp đã tổ chức thẩm định và ra quyết định chấp thuận cho 97 sản phẩm đạt yêu cầu tham gia chương trình OCOP, tăng 67 sản phẩm so với chỉ tiêu đề ra của năm 2019 là 30 sản phẩm, hầu hết các sản phẩm mới đăng ký năm 2019 là các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống. Công tác thẩm định được tuân thủ chặt chẽ từ khâu xét hồ sơ, đến việc thẩm định sản phẩm mẫu, kiểm tra cơ sở sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn. Sau khi có quyết định chấp thuận, cơ quan OCOP các địa phương đã tích cực tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm theo chu trình.
Từ đầu năm đến nay, đã có tổng số 421 sản phẩm tham gia OCOP (nhóm thực phẩm 277 (68%); đồ uống 81 (19,2%); thảo dược 51 (12,1%); thủ công mĩ nghệ 10 (2,4%); dịch vụ du lịch 02 (0,5%). Công tác tập huấn theo chu trình OCOP cho các cơ sở sản xuất được quan tâm. Cùng với đó, đã tổ chức thành công 01 lớp tập huấn cho các đơn vị có sản phẩm đăng ký mới năm 2019 với 60 học viên. Lớp tập huấn tập trung một số chuyên đề nâng cao kiến thức quản trị kinh doanh, hướng dẫn xây dựng kế hoạch sản xuất, quy chuẩn tem nhãn bao bì sản phẩm, bảo hộ nhãn hiệu và hướng dẫn lập hồ sơ dự thi đánh giá xếp hạng sản phẩm...
Song song với đó, 100% các huyện tổ chức thi đánh giá sản phẩm năm 2019 và lựa chọn 103 sản phẩm dự thi cấp tỉnh. Tại cuộc thi cấp tỉnh, năm 2019 đã có 73 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên, trong đó đợt 1 có 58 sản phẩm đạt sao dự thi lần đầu (4 sao 6 sản phẩm; 3 sao 52 sản phẩm); 2 sản phẩm nâng hạng sao (1 sản phẩm 5 sao; 1 sản phẩm 4 sao); 13 sản phẩm cấp lại sao sau 3 năm (2 sản phẩm 5 sao, 6 sản phẩm 4 sao, 5 sản phẩm 3 sao). Tính đến nay, tổng số sản phẩm đạt sao trong toàn tỉnh là 196 sản phẩm trong đó có 8 sản phẩm đạt 5 sao, 62 sản phẩm đạt 4 sao, 126 sản phẩm đạt 3 sao).
Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh và địa phương tăng cường quản lý nhãn hiệu OCOP theo Quyết định số 90 của Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh về quy định quản lý nhãn hiệu OCOP- Quảng Ninh. Hoàn thành việc cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP- Quảng Ninh cho 100% sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 14 địa phương. Việc cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP- Quảng Ninh đã tăng cường quản lý đối với sản phẩm OCOP, hạn chế việc lợi dụng nhãn hiệu OCOP để kinh doanh thương mại các sản phẩm không đảm bảo chất lượng.
Đến nay, đã có gần 80% sản phẩm thuộc chương trình OCOP đã được dán tem điện tử, hoặc đã có mã số mã vạch. Việc dán tem truy suất nguồn gốc đã góp phần khẳng định uy tín thương hiệu của sản phẩm OCOP, chống hàng giả hàng kém chất lượng, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.
Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh
https://www.quangninh.gov.vn