00:29 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bò thịt chỉ nên nuôi tối đa 20 tháng tuổi

Chủ nhật - 30/07/2017 09:05
Bà con nuôi bò thường tới 2 - 3 tuổi mới mổ thịt, có nơi còn nuôi tới 4 - 5 tuổi. Nuôi như thế không kinh tế. Con bò sinh trưởng theo giai đoạn, mạnh nhất là từ khi đẻ ra tới khi bò thành thục tính dục, tức là khoảng 18 - 20 tháng tuổi.

Sau giai đoạn này, bò lớn chậm và nếu nuôi tới 5 năm tuổi thì bò ngừng sinh trưởng. Do đó, chỉ nên nuôi bò tối đa tới 20 tháng tuổi là giết thịt. Lúc này tầm vóc của nó đạt khoảng 70 - 80% so với bò trưởng thành. Ở bò còn có một hiện tượng hiếm có đó là việc sinh trưởng bù. Trong quá trình nuôi, nên có một giai đoạn nào đó bị khan hiếm thức ăn, bò sinh trưởng chậm lại nhưng sau khi được tăng cường đầy đủ thức ăn thì bò sẽ tăng tốc và đuổi kịp với các con khác. Người nuôi nên nắm được vấn đề này để khắc phục sau mỗi vụ khan hiếm thức ăn.

Hiện nay, có nhiều giống bò thịt được nuôi ở Việt Nam, phổ biến nhất vẫn là bò vàng. Bò vàng Việt Nam là giống địa phương, khối lượng trung bình 150 - 200 kg/con. Do vóc dáng nhỏ bé nên hay gọi nó là loài “bò cóc”. Bò cóc dễ nuôi, thích nghi rộng, chống chịu bệnh tốt, thành thục sinh dục sớm và mắn đẻ. Tuy nhiên, do tầm vóc nhỏ bé và tỷ lệ thịt xẻ thấp nên chúng ta đang tích cực lai tạo đàn bò cóc với các giống khác (như bò Sind, bò Brahman, bò Sahiwal...) để tạo ra những con lai có thể đạt 400 - 450 kg/con. Gần đây, nhiều nhà muốn nuôi giống bò Droughmaster. Ðây là giống bò có nguồn gốc từ Australia, kháng ve và các bệnh ký sinh trùng đường máu tốt, thích ứng với điều kiện chăn thả ở vùng nóng ẩm hoặc khô hạn. Con trưởng thành có thể lên tới 700 - 800 kg/con. Khả năng tăng trọng và phẩm chất thịt tốt, tỷ lệ thịt xẻ cao. Trung tâm Chăn nuôi động vật lớn của Hà Nội sẵn sàng cung cấp giống này.

Ngoài ra còn có giống bò B.B.B siêu thịt. Ðây là giống bò của Bỉ. Con trưởng thành có khối lượng 1.100 - 1.250 kg/con. Không thể lấy tinh của giống bò này phối ngay cho bò cóc được, mà chỉ có thể phối cho 1 con lai có vóc dáng lớn hơn. Công ty Giống gia súc Hà Nội sẵn sàng cung cấp tinh.      

Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 241


Hôm nayHôm nay : 29139

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 145009

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60466966