08:39 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩn thận khi dùng thuốc dưỡng lúa

Chủ nhật - 24/08/2014 19:41
Trái với mong đợi của nhà nông, sau khi xịt thuốc dưỡng lúa hiệu “9 trong 1” do Công ty Hoá nông Lúa Vàng sản xuất, nhiều đồng lúa ở ấp Đòn Dong (xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời) có nguy cơ thất thu nặng. Chuyện xảy ra khoảng hơn nửa tháng nay.

Ông Phạm Hoàng Tiếp, hộ dân ở ấp Ðòn Dong, có hơn 30 công lúa với nhiều khóm đã vàng bóng, bị ngã, bị lép, khô vỏ. Ông Tiếp cho hay, phải chi hôm trước ông phun cùng loại thuốc với ông bạn láng giềng thì giờ này lúa nhà ông cũng thu hoạch như ruộng bên đó chứ không phải thê thảm như thế này. “Ham năng suất cao nhưng tới ngày thu hoạch không dám mướn gặt vì chắc chắn lỗ tiền công”, mắt đăm chiêu về cánh đồng lúa cặp ranh, ông Tiếp than vãn.

Phun thuốc và… thất trắng

Theo lời kể của ông Tiếp, vào ngày mùng 1/7 âm lịch vừa qua (nhằm 22/7), ông đến đại lý thuốc bảo vệ thực vật của ông Nguyễn Văn Lực (cùng ấp) hỏi mua thuốc về phun để dưỡng hạt cho đồng lúa đang giai đoạn ngậm sữa. Ông Lực tư vấn ông Tiếp mua và sử dụng 4 cặp thuốc hiệu CureGold và Physan (giải pháp 9 trong 1) do Công ty Hoá nông Lúa Vàng (trụ sở chính số 50, đường số 7, Khu dân cư Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) sản xuất.

Ông Tiếp đồng ý mua và còn được ông Lực chỉ dẫn tận tình cách pha chế, cách phun xịt. Ngay hôm sau, ông Tiếp pha chế thuốc theo chỉ dẫn và thuê nhân công để phun giáp đồng lúa nhà mình. Tuy nhiên, phun gần giáp ruộng thì người phun thuốc thuê cho ông Tiếp cho hay “không nên tiếp tục phun thuốc này được nữa vì ruộng lúa nhà ông có biểu hiện lạ”.

Chạy ra thăm đồng, ông Tiếp bất ngờ muốn té ngửa vì bông lúa nào đã ngậm sữa từ trước thì đậu sữa cứng hạt, còn những bông chưa ngậm sữa thì dựng cờ, lép trắng. Chỉ vài ngày sau, bông lúa bị thúi, ngã ngang, trổ màu vàng nhưng không có gì bên trong. Số bông bị hư, lép ấy theo lời ông Tiếp chiếm khoảng 80% diện tích đồng lúa nhà ông.

Thấy được nguy cơ gần như trắng tay vào cuối vụ, ông Tiếp nhổ luôn bụi lúa mang tới nhà ông Lực đòi ông này bồi thường. Ông Lực suy tính, thương lượng chấp nhận bồi thường 50% nhưng bắt ông Tiếp phải trừ đi 20% vì cho rằng trong vùng đang có bệnh đạo ôn cổ bông. “Trước khi phun, lúa nhà tôi mơn mởn. Chòm xóm qua coi còn đánh giá từ 30-40 giạ mỗi công vào cuối vụ mà ông Lực bồi thường vậy tôi đâu có chịu nên tôi đâm đơn lên UBND xã Khánh Lộc nhờ can thiệp đòi ông Lực bồi thường thoả đáng”, ông Tiếp nói.

Chờ kết luận

Cùng cảnh ngộ như ông Tiếp còn có đồng lúa của một số hộ dân cùng ấp, như ông Tám Lưu (Võ Minh Lưu), bị thiệt hại khoảng 10 công; chú cháu ông Út Ðực khoảng 14 công… Ông Trần Hoàng Ai, Phó Ban Nhân dân ấp, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Ðòn Dong, cho biết, có nhiều hộ địa phương và hộ vùng lân cận có lúa bị thiệt hại sau khi phun thuốc “9 trong 1” nhưng đến nay chỉ hộ ông Lưu và ông Tiếp có đơn trình báo.

Chia sẻ và cùng tâm trạng bất an như nông dân địa phương, anh Ðặng Minh Sơn, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Khánh Lộc, nói rằng đã báo cáo tình hình về trên nhờ can thiệp và từ chối bình luận nguyên nhân lúa bị hư hại.

Tuần trước, Thanh tra Sở NN&PTNT xuống tận ấp Ðòn Dong thực địa và ghi nhận ý kiến hộ dân có lúa bị thiệt hại sau khi phun thuốc hiệu “9 trong 1” và đại lý bán loại thuốc này tại cơ sở do ông Nguyễn Văn Lực làm chủ. Ðoàn cán bộ ghi biên bản và hứa trình lãnh đạo sau chuyến đi này để có hồi âm sớm nhất cho bà con ở ấp Ðòn Dong cũng như những hộ có lúa bị thiệt hại.

Ông Phạm Thế Tài, Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT, cho biết, ngoài chỉ đạo thực tế tại ấp Ðòn Dong, Thanh tra Sở đang rà soát xem còn nơi nào hộ trồng lúa gặp tình cảnh tương tự hay không. “Sau khi tổng hợp các mẫu và gởi phân tích, chúng tôi sẽ có câu trả lời thoả đáng cho hộ dân nguyên nhân lúa thiệt hại sau khi phun thuốc “9 trong 1” là do lỗi của nhà sản xuất thuốc hay do lỗi của nơi bán thuốc hoặc do lỗi của nhà nông sử dụng không đúng liều, không đúng cách”... ông Phạm Thế Tài khẳng định./.

Theo thông tin cung cấp từ Nhân dân ấp Đòn Dong, “9 trong 1” là một trong số nhiều sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật của Công ty Hóa nông Lúa Vàng, có tác dụng đặc trị 6 loại bệnh là đạo ôn cổ bông, lem lép hạt, đốm vằn, vàng lá, vi khuẩn gây cháy bìa lá và thối hạt gây lép vàng. Ngoài ra, thuốc còn 3 tác dụng là dưỡng lá, dưỡng cây và dưỡng hạt.

 

Theo Cà Mau Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 270

Máy chủ tìm kiếm : 44

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 43019

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 221274

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60543231