10:13 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giúp người trồng trọt giảm thiểu tổn thất do hạn hán

Thứ hai - 23/06/2014 23:47
Một mô hình của Ttrường Đđại học Florida có thể trợ giúp cho người trồng trọt tại những thời điểm tốt nhất và tránh hạn hán hủy hoại cây trồng có thể gây tổn thất hàng triệu đô la trong một năm nhất định.

Nếu người trồng biết được thời điểm cây trồng của họ cần nước nhất, họ có thể trồng và chăm sóc cho phù hợp, Keith Ingram - một nhà khoa học liên kết tại Phòng Kỹ thuật nông nghiệp và Sinh học trực thuộc tTrường Đđại học Florida, một bộ phận của Viện Khoa học Nông nghiệp và Thực phẩm cho biết.

Mặc dù các dự báo chỉ ra được khả năng xảy ra hạn hán, nhưng những dự báo đó không phải là hoàn hảo, Ingram nói. Tuy nhiên, các dự báo có thể giúp người nông dân quyết định có trồng một loại cây trồng sớm hơn hoặc muộn hơn bình thường hay không bởi vì hạn hán ít có khả năng xảy ra khi các cây trồng này nhạy cảm nhiều nhất với hạn hán, Ingram cho biết.

ARID - Chỉ số tham khảo nông nghiệp về hạn hán, có thể giúp người trồng ngăn chặn được những thiệt hại thảm khốc, chẳng hạn như những thiệt hại mà người trồng đã phải hứng chịu do hạn hán và nắng nóng năm 2012. Trung tâm Dữ liệu khí hậu quốc Quốc gia ước tính thiệt hại cây trồng của Mỹ trong năm đó là 30 tỷ USD.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã sử dụng ARID để dự đoán sản lượng cây trồng bằng cách định lượng sự mất nước  ở cây bông, đậu tương, ngô và lạc ở 8 trang trại tại Florida và Georgia. Họ xem xét một kết hợp 134 dữ liệu thời tiết hàng ngày của các năm từ các trang trại và phát hiện ra rằng ARID có thể dự đoán mức độ hạn hán của cây trồng.

"Dữ liệu này sẽ giúp người sản xuất và người mua có kế hoạch cho các quyết định của mình, và nó giúp xác định các điểm nóng ở những nơi có thể cần phải viện trợ lương thực" Jim Jones - cố vấn của nghiên cứu do PremWoli - cựu sinh viên tiến sĩ của Ttrường Đại học Florida dẫn đầu cho biết.

“ARID có thể được ứng dụng rộng rãi, Woli nói.

"nó có ARID có tiềm năng dự đoán các phản ứng khác nhau của một loại cây trồng có liên quan tới căng thẳng về nước, chẳng hạn như sản lượng ngũ cốc, tổng sinh khối sản xuất, sâu bệnh, dịch hại… cho bất kỳ cây trồng nào nhạy cảm với khô hạn", Woli cho biết.

Woli, hiện đang là một nhà nghiên cứu tại tTrường Đại học bang Washington, là người đã tạo ra ARID trong năm 2010 với sự giúp đỡ của Ingram và Jones - giám đốc Viện Khí hậu Florida trực thuộc Trường Đại học Florida.

ARID lấy dữ liệu, bao gồm cả lượng mưa hàng ngày, nhiệt độ, ánh sáng mặt trời, tốc độ gió, độ ẩm, và so sánh tiềm năng với số lượng thực tế của nước bốc hơi từ cây trồng đưa vào bầu khí quyển.

Khi rễ không thể hấp thu đủ nước từ đất để bù đắp cho lượng nước bốc hơi, cây trồng sẽ phải trải qua căng thẳng, Ingram nói.

Hầu hết các chỉ số hạn hán không thể ước tính tăng trưởng của cây trồng hoặc thiệt hại về năng suất bởi vì các chỉ số này không dựa trên đặc điểm sinh lý thực vật, Ingram - giám Giám đốc của Hiệp hội Khí hậu Đông Nam cho biết. Hiệp hội này gồmlà một nhóm các nhà khoa học đa ngành đến từ 8 trường đại học trong khu vực Đông Nam, đã cùng làm việc để giúp người trồng trọt và những người khác quản lý rủi ro do khí hậu gây ra.

Hạn hán có nhiều dạng thức khác nhau: hạn hán nông nghiệp được đặc trưng bởi hiện tượng tượng cây trồng bị thiếu nước không phát triển đến mức tối đa được, và những thay đổi theo thời gian của năm. Hạn hán xảy ra trong mùa đông có thể không ảnh hưởng đến cây trồng nhiều như hạn hán xảy ra trong một mùa hè bởi vì trong điều kiện khí hậu mát mẻ, ngày ngắn của mùa đông, cây cần ít nước hơn.

Ingram, Woli, Jones - giám đốc Viện Khí hậu Florida trực thuộc trường đại học Florida và Gerrit Hoogenboom - giáo sư khí tượng nông nghiệp tại tiểu bang Washington, đồng tác giả cho biết. Bài báo được đăng tải trên tạp chí Nông học và Khoa học cây trồng.

 

Theo Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Nghiệp Miền Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 203


Hôm nayHôm nay : 60063

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1193209

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60201532