11:57 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hấp dẫn từ nuôi tu hài

Thứ năm - 21/11/2013 22:03
Kỹ thuật nuôi không khó, sản phẩm dễ tiêu thụ, tu hài (Lutraria philippinarum) đang được coi là đối tượng nuôi có giá trị kinh tế ở các tỉnh ven biển.

Nơi sống và tập tính ăn

Điều dễ nhận biết của tu hài chính là cái vòi có tác dụng lọc thức ăn trong nước, chúng sống từ trung triều đến hạ triều, cho tới độ sâu 10 m. Chất đáy thích hợp cho tu hài là cát pha, xác san hô hoặc mảnh vụn nhỏ nhuyễn thể. Chúng ưa sống ở bãi biển sạch, nước trong, đáy cát không có bùn, độ mặn của nước 28‰ trở lên, nhiệt độ 18 - 300C, pH 7,5 - 8,5, dòng chảy chậm (0,2 - 0,5 m/giây), kín gió và ít bão.

Trong điều kiện sống bình thường, tu hài dùng chân đào bới vùi mình trong cát và vươn dài vòi xi phông lên trên, vòi xi phông luôn đầy nước. Khi môi trường bất lợi, tu hài hút nước vào cơ thể và thải ra đẩy cơ thể trồi lên khỏi mặt cát, di chuyển đến nơi ở mới có môi trường phù hợp hơn; nếu không di chuyển được thì chúng có thể chết tại chỗ. Thức ăn của tu hài chủ yếu là mùn bã hữu cơ, sinh vật phù du, trong đó thực vật phù du chiếm tỷ lệ cao hơn động vật phù du.

 

Sinh sản

Tu hài là loài phân tính, đực cái riêng biệt, sau 1 năm tuổi có thể sinh sản, trọng lượng trung bình 40 - 60 g/con. Con cái có buồng trứng màu hồng, con đực có túi tinh màu trắng đục. Tu hài có thể sinh sản ở hầu hết các tháng trong năm nhưng tập trung vào tháng 12 năm trước đến tháng 2 năm sau.

Vào mùa sinh sản, khi gặp điều kiện môi trường thuận lợi, con cái và con đực đồng thời đẻ trứng và phóng tinh dịch vào nước, trứng và tinh trùng được thụ tinh trong nước. 

Tu hài sinh trưởng, hầu hết đều trải qua hai giai đoạn ấu trùng và trưởng thành. Giai đoạn ấu trùng: từ Morula - Umbo: ấu trùng bơi lội tự do, cuối giai đoạn Umbo (đỉnh vỏ) và bắt đầu giai đoạn Spat (chân bò) chúng chuyển xuống sống đáy. Giai đoạn trưởng thành: Vùi mình sâu trong nền đáy, thò vòi lên trên, liên tục hút nước để lọc thức ăn.

 

Vài lưu ý

Tu hài bắt đầu được nuôi từ năm 2005, với hai loại hình chính là nuôi bãi và nuôi lồng nhựa treo ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa. Nuôi lồng nhựa treo tu hài sẽ lớn nhanh hơn nuôi bãi. Hiện, tu hài giống được cung cấp bởi hai nguồn chính là giống sản xuất trong nước và giống nhập từ Trung Quốc (tỷ lệ sống thấp hơn).

Năm 2003, Viện Nghiên cứu NTTS I đã sản xuất giống nhân tạo tu hài thành công; đang mở rộng ra các trại giống tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Khánh Hòa.

Để nghề nuôi tu hài phát triển bền vững, người nuôi cần tuân thủ kỹ thuật, sử dụng nguồn giống sản xuất trong nước và nuôi trong vùng có quy hoạch.

>> Tu hài có tác dụng tốt đối với sức khỏe của con người, đặc biệt thịt tu hài cải thiện rõ rệt chức năng sinh lý nam. Hiện, tu hài có giá 200 - 300 nghìn đồng/kg (loại 20 con/kg), nhu cầu thị trường lớn, cả trong và ngoài nước.


>> Địa chỉ bán giống tu hài:

1. Trung tâm quốc gia Giống hải sản Miền Bắc, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I, xã Xuân Đám, huyện Cát Bà, Hải Phòng.

Liên hệ: ông Thìn - 0982 629 768

2. Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản III, TP Nha Trang, Khánh Hòa. Liên hệ: ông Đức - 0923 876 919 hoặc 058 354 0793

3. Trại giống tu hài Kiều Công Phận, huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Liên hệ: anh Phận - 0985 333 679

Quang Chương

Nguồn: thuysanvietnam.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 264

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 260


Hôm nayHôm nay : 65042

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1198188

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60206511