14:27 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lựa chọn tôm giống: Mấu chốt vẫn là chất lượng

Thứ năm - 14/05/2015 21:11
Chọn tôm sú hay tôm thẻ chân trắng để hiệu quả nhất vẫn luôn là bài toán khó đối với nhà quản lý và bà con nông dân. Tuy nhiên, một ý kiến được đồng thuận cao nhất, đó là ưu tiên chất lượng con giống.

Dù mang thân phân sinh vật ngoại lai, nhưng một vài năm trở lại đây, tôm thẻ ngày càng được ưu ai, đặc biệt từ cuối năm 2013, trong khi diện tích thả giống tôm sú giảm thì diện tích thả giống tôm thẻ chân trắng tăng và sản lượng vượt trội. Thế mạnh của TTCT về thời gian nuôi ngắn, năng suất cao, môi trường ao nuôi dễ kiểm soát đã lôi cuốn người dân đầu tư ồ ạt nuôi đối tượng này.Cùng đó, theo các chuyên gia thủy sản, chi phí sản xuất TTCT nguyên liệu thường chỉ bằng 40 - 50% chi phí sản xuất tôm sú.

Nhu cầu tôm giống (gồm tôm sú và TTCT) của cả nước40 - 60 tỷ con/năm. Tuy nhiên, theo mùa vụ, việc cung ứng con giống thường tập trung từng thời điểm; hoạt động sản xuất và cung ứng con giống hiện nay cũng còn nhiều tồn tại, do năng lực đầu tư và trình độ công nghệ của các cơ sở sản xuất con giống còn hạn chế; đạo đức, thương hiệu doanh nghiệp và mục tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp là những yếu tố chính ảnh hưởng đến chất lượng con giống và giá bán giống tôm. Theo ông Đào Văn Trí - quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản III, khi nhu cầu thị trường lớn, lợi nhuận đặt ra nặng nề, đạo đức, thương hiệu doanh nghiệp nhẹ đi thì các yếu tố chất lượng con giống và giá bán con giống sẽ có vấn đề.

Việc cần làm gấp

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, trong quy trình sản xuất giống hạn chế dịch bệnh đã kiểm soát chất lượng nước, chất lượng tôm bố mẹ, không sử dụng hóa chất, kháng sinh nên chất lượng tôm giống đạt chất lượng, hạn chế rủi ro cho người nuôi. Mới đây, Chi cục Nuôi trồng Thủy sản Cà Mau tổ chức hội thảo triển khai Đề án nâng cao chất lượng tôm giống trên địa bàn tỉnh về “Nhân rộng mô hình sản xuất tôm sú giống hạn chế nhiễm bệnh còi”. Việc triển khai mô hình này nhằm giúp các cơ sở sản xuất ra con giống đảm bảo chất lượng, hạn chế rủi ro.

>> Nghề nuôi thủy sản đã có hàng chục năm nay, nhưng công tác quản lý sản xuất, chất lượng, lưu hành… tôm giống từ trước đến nay hầu hết dựa vào văn bản mang tính “chữa cháy”. Nhiều kẽ hở trong quản lý dẫn tới tôm giống có hàng chục kiểu chất lượng…

Hải Linh
theo thuysanvietnam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 232


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 181945

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60503902