20:48 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một số biện pháp phòng bệnh cho cá trong tình hình nắng nóng

Thứ năm - 12/03/2015 21:54
Hiện nay, mùa khô đã bắt đầu vào cao điểm, nắng nóng kéo dài là yếu tố ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe cá nuôi. Do đó, bà con nuôi cá rất cần thực hiện các biện pháp giảm tác hại của nắng nóng. Như chúng ta biết, mỗi loài cá nuôi có một ngưỡng nhiệt độ thích hợp để tăng trưởng và sinh sản. Khi nhiệt độ tăng cao hơn ngưỡng thích hợp của cá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thu và chuyển hóa thức ăn. Đồng thời ở môi trường nhiệt độ cao, chất hữu cơ trong ao sẽ phân hủy mạnh hơn và làm giảm lượng dưỡng khí trong nước và thải ra nhiều loại khí độc. Khi nhiệt độ tăng, tính độc của kim loại nặng trong nước cũng tăng và cùng với sự gia tăng cường độ hô hấp của cá gây ra tác động hợp lực ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cá. Nhiệt độ cao cũng là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn, nấm, tảo độc…phát triển.
Nói chung, trong môi trường nắng nóng có rất nhiều yếu tố bất lợi trực tiếp và gián tiếp cho cá nuôi. Do đó, bà con chăn nuôi theo điều kiện nuôi của gia đình nên thực hiện các biện pháp sau:
 
Thứ nhất là luôn cần duy trì mực nước trong ao tối thiểu là 1,2m nhằm hạn chế sự chênh lệch nhiệt độ trong ao.
 
Thứ hai là bờ, đáy ao cần được gia cố kỹ, vững chắc, tránh rò rỉ, thất thoát nước.
 
Thứ ba là làm chỗ che mát cho cá bằng cách thả thêm rau muống, lục bình, bèo,…trên mặt ao. Đối với những ao có diện tích nuôi nhỏ, chúng ta có thể dùng lưới lan (lưới tản nhiệt) để giảm tác động trực tiếp của nhiệt độ và nên trồng các loại cây có bóng mát xung quanh bờ ao.
 
Thứ tư là như đã đề cập khi nhiệt độ tăng cao môi trường nước sẽ bị giảm dưỡng khí. Vì vậy, có thể làm tăng lượng oxy trong ao bằng cách châm thêm nước hoặc sử dụng máy bơm tạo mưa, sụt khí cho ao nuôi.
 
Thứ năm là cần giữ chất lượng nước cũng như nền đáy ao luôn sạch bằng cách sử dụng các chế phẩm sinh học, vi sinh để xử lý,… Tránh để hiện tượng tảo tàn, tảo độc phát triển trong ao nuôi khi nhiệt độ nước cao và nắng kéo dài. Tảo tàn sẽ bám vào mang cá làm cá mắc bệnh về hô hấp. 
 
Thứ sáu là nên giảm lượng thức ăn trong những ngày nắng nóng từ 30 đến 40% và giảm vào bữa trưa hoặc có thể bỏ cữ ăn trưa. Điều này rất quan trọng nhất là đối với một số loại cá nuôi bằng thức ăn tươi sống do thức ăn tươi sống rất dễ bị ôi thiu nhanh khi nhiệt độ cao sẽ gây ô nhiễm nước và làm cho cá dễ mắc bệnh. Ngoài ra, chúng ta có thể trộn thêm vitamin C vào thức ăn giúp cá tăng sức đề kháng và chống stress, bổ sung chế phẩm men tiêu hóa để giúp cá hấp thu thức ăn tốt hơn.
 
Sau cùng, khi đánh bắt và vận chuyển cá trong mùa nóng bà con nên thực hiện vào lúc sáng sớm, trời mát.
 
nguồn: nongthonmoi.longan.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 211


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 357775

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60679732