13:45 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở Thạch Đồng: Huy động mọi nguồn lực để về đích

Thứ bảy - 12/12/2015 03:59
Tuy là một trong 6 xã được thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) tập trung xây dựng nông thôn mới, nhưng Thạch Đồng vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng. Với đặc thù địa phương đất chật người đông kèm theo tình trạng “khát vốn” khiến cho chương trình bị chậm đi so với kế hoạch đề ra.
Ông Trần Quốc Hương – Chủ tịch UBND xã Thạch Đồng cho biết, ngay sau khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Thạch Đồng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đánh giá rà soát mức độ hoàn thành các tiêu chí, tập trung tháo gỡ khó khăn đang vướng mắc, đề xuất kiến nghị cấp trên hỗ trợ nguồn lực.

“Công tác tuyên truyền vận động xây dựng NTM tiếp tục được tập trung, đẩy mạnh với nhiều hình thức để truyền tải thông tin đến đối tượng tiếp nhận như thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, xóm, lồng ghép trong các cuộc họp xóm, họp chi bộ, họp giao ban mở rộng… để tuyên truyền các văn bản, chủ trương của Đảng các chính sách hỗ trợ của nhà nước... Từ đó nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng được nâng lên, xác định tốt hơn về vai trò, chủ thể trong việc xây dựng NTM, quyền lợi được hưởng trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong vai trò xây dựng NTM”, ông Hương cho biết.


 
Trụ sở làm việc xã Thạch Đồng

Xã cũng phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội để vận động nhân dân hiến đất, hiến ngày công làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, làm kênh mương cứng, đóng góp kinh phí xây dựng hạ tầng nông thôn.

Trong 8 tháng đầu năm 2015 xã đã làm được 0.95km đường giao thông nông thôn, 0.75km kênh mương cứng nội đồng, cải tạo, nâng cấp xây dựng 2 nhà trường, hoàn thành 22km đường ống nước sạch cấp 11 trên địa bàn toàn xã. Đấu nối cho 350 hộ dân trên địa bàn sử dụng nước máy, đầu tư xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung xã Thạch Đồng với tổng mức đầu tư trên 3,4 tỷ đồng. Tiếp tục hoàn thiện hôi trường UBND xã.

Song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Xã đã thí điểm thành công mô hình cánh đồng mẫu sản xuất lúa chất lượng cao 12 ha vụ xuân và nhân rộng ra vụ hè thu. Tiếp tục khuyến khích các cá nhân, tập thể tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng mô hình nuôi trồng thủy sản ở cống K11. Thành lập tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản ở xóm Đồng Giang với 11 thành viên tham gia.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình xây dựng NTM ở Thạch Đồng vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong năm 2015 xã Thạch Đồng kế hoạch hoàn thành 4 tiêu chí giao thông, điện, nhà ở, hệ thống chính trị tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều bất cập.

Tiêu chí giao thông về cơ bản hệ thống đường nội đồng đã bê tông hóa 86% so với quy hoạch đã đề ra. Không còn đường ngõ xóm lầy lội vào mùa mưa, đường trục chính của các thôn đã được bê tông hóa đảm bảo bề mặt, hiện đang gần 1km đường liên thôn không mở rộng được theo quy hoạch vì không có mặt bằng để triển khai. Toàn thể hệ thống chính trị đã vào cuộc vận động hiến đất mở rộng đường ở xóm Đồng Công và Đồng Tiến với đoạn đường 0.3km. Tuy nhiên đến nay đang còn 4 hộ chưa đồng tình, 0,7km còn lại địa hình chật hẹp, các công trình nhà ở dân cư sát đường nên vấn đề mở rộng theo quy hoạch gặp khó khăn. Vì vậy tiêu chí giao thông năm 2015 khó hoàn thành.

Hệ thống điện trên địa bàn xã đã được nâng cấp gần 70%, hiện nay đang còn một số tuyến chưa được đầu tư, nâng cấp. UBND xã có ý kiến với điện lực thành phố để được hỗ trợ đầu tư làm mới, cải tạo lại một số tuyến xuống cấp để hoàn thành tiêu chí điện.

Trong 8 tháng đầu năm trên địa bàn xã cũng đã hoàn thành thêm 8 hộ xây dựng kiên cố nhà ở đối với người có công. Hiện nay đang còn 1 hộ nhà ở được hỗ trợ theo QĐ 22 chưa thực hiện được. Hơn nữa, Thạch Đồng là xã có điểm xuất phát thấp, không có đơn vị đỡ đầu, doanh nghiệp trên địa bàn cũng ít nên kinh tế chưa phát triển mạnh, việc huy động nội lực đang còn nhiều hạn chế.


 
Một đoạn đường liên thôn ở địa phương

“Đặc thù về địa hình, dân cư không thuận lợi, đất chật người đông, hệ thống đường giao thông nông thôn được bê tông hóa đạt trên 94% nhưng chưa đạt chuẩn theo quy định do mặt đường và nền đường hẹp, vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường khó khăn, do nhà ở dân cư quá chật, nếu mở rộng thì một số hộ dân phải tái định cư, nguồn ngân sách xã không có”, ông Hương cho biết thêm.

Theo ông Hương, trường học mầm non thiếu phòng học, nhà đa chức năng, hệ thống điện một số tuyến xuống cấp, chưa được đầu tư nâng cấp, mặc dù địa phương đã có ý kiến nhiều. Khu thể thao xã chưa được xây dựng do không có kinh phí, các nhà văn hóa thôn cũng không mở rộng diện tích được vì nằm trong khu dân cư cũ. Tiêu chí môi trường cũng gặp khó khăn trong việc quy hoạch địa điểm mới cho các khu nghĩa trang vì không có diện tích đất.

Trong thời gian tới, xã tập trung cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân bắt tay vào thực hiện. Xây dựng kế hoạch theo từng lộ trình cụ thể của từng tiêu chí, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân cao hơn, đặc biệt là tạo sự đồng thuận trong nhân dân để huy động nguồn lực từ nhân dân gắn với tranh thủ cơ chế đầu tư, hỗ trợ của các cấp để đầu tư có hiệu quả.

“Xã cũng rất mong các cấp tiếp tục ưu tiên, hỗ trợ nguồn vốn đầu tư xây dựng một số công trình cấp thiết như trường học, hệ thống điện, nước sạch…để xã có thể từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM mang lại cuộc sống giàu mạnh hơn cho nhân dân”, ông Hương nói.

Theo Trần Hải/phuongnam.net.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 224


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1203913

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60212236