13:23 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng “tổ dân phố mẫu” – mô hình hay cần nhân rộng

Thứ ba - 17/03/2020 03:19
Năm 2019, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Tĩnh đã ban hành hướng dẫn bộ tiêu chí công nhận “tổ dân phố mẫu”. Qua hơn một năm thực hiện, đến nay, thành phố Hà Tĩnh có 5 tổ dân phố mẫu được công nhận, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, làm đẹp thêm hình ảnh đô thị văn minh của Hà Tĩnh.

Thành phố Hà Tĩnh đã xây dựng hướng dẫn tiêu chí, trình tự, thủ tục bình xét tổ dân phố mẫu căn cứ trên cơ sở các tiêu chí về tổ dân phố văn hóa và phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Cụ thể, Bộ tiêu chí công nhận tổ dân phố mẫu có 10 tiêu chí và 50 tiêu chuẩn liên quan. 10 tiêu chí gồm quản lý đô thị; nhà ở dân cư; giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; văn hóa; môi trường; phát triển kinh tế; giáo dục, y tế; hệ thống chính trị và an ninh, trật tự xã hội; chấp hành pháp luật, quy ước cộng đồng dân cư.

Sau khi bộ tiêu chí tổ dân phố mẫu được ban hành, các tổ dân phố đã lên kế hoạch thực hiện với các nhiệm vụ trọng tâm như tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu ý nghĩa của việc xây dựng tổ dân phố mẫu để cùng chung tay thực hiện; khảo sát, hướng dẫn người dân thực hiện; đề xuất cấp trên hỗ trợ thêm kinh phí để xây dựng mương thoát nước, nâng cấp nhà văn hóa… Đặc biệt, một số tổ dân phố đã thành lập các tổ khảo sát gồm các thành viên trong liên đoàn cán bộ địa phương. Các tổ khảo sát đã đến từng hộ gia đình khảo sát, đánh giá thực trạng theo các tiêu chí. Trên cơ sở đó, các thành viên liên quan hướng dẫn, giúp đỡ và tư vấn cho các hộ gia đình tu sửa, chỉnh trang, sắp xếp trong gia đình theo chuẩn của tiêu chí. Riêng đối với các hộ cần khắc phục liên quan đến đầu tư vật chất nhiều thì tìm cách huy động nguồn kinh phí từ xã hội hóa để hỗ trợ thêm.

Sau hơn một năm thực hiện, đến nay, thành phố Hà Tĩnh có 5 tổ dân phố đạt tổ dân phố mẫu bao gồm tổ dân phố 1 phường Nam Hà; tổ dân phố 3 phường Nam Hà; tổ dân phố 3 phường Nguyễn Du; tổ dân phố 6 phường Bắc Hà; tổ dân phố 2 phường Trần Phú. Diện mạo các tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh được thay đổi nhiều. Các công trình công cộng được xây dựng, nâng cấp, cải tạo, đảm bảo quy chuẩn. Nhà ở của người dân được chỉnh trang, đồ đạc sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. 50% các tuyến đường qua địa bàn tổ dân phố mẫu được công nhận tuyến đường văn minh đô thị; 80% ngõ, ngách được chỉnh trang đạt chuẩn văn minh đô thị; 80% đường, ngõ phố được thảm nhựa theo quy chuẩn; 100% tỷ lệ ngõ phố được chiếu sáng. Hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế trên địa bàn các tổ dân phố mẫu phát triển. Tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn mức bình quân chung của thành phố; 80% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định. Hệ thống chính trị ổn định và an ninh, trật tự xã hội được đảm bảo an toàn. Người dân thực hiện tốt chấp hành pháp luật, quy ước cộng đồng dân cư, ứng xử văn minh lịch sự; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…

Việc xây dựng tổ dân phố mẫu của thành phố Hà Tĩnh đang làm thay đổi nếp sống theo hướng văn minh đô thị của người dân nơi đây. Đây là một mô hình hay, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Mô hình này cũng đang được các địa phương trong tỉnh học tập để triển khai, góp phần thực hiện xây dựng để công nhận cũng như giữ vững danh hiệu phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Theo Nguyễn Nga/sovhttdl.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hà tĩnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 215

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1202655

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60210978