03:44 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thuận Lộc dồn sức xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiễu mẫu

Thứ tư - 11/07/2018 21:03
Thay đổi nếp nghĩ, cách làm để củng cố và nâng cao các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới là một thực tế đã được khẳng định. Trong đó đáng chú ý là phong trào xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiễu mẫu đang được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn nhiều vùng quê. Kết quả xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu ở xã Thuận Lộc là một điển hình.
Thuận Lộc dồn sức xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiễu mẫu

Thuận Lộc dồn sức xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiễu mẫu

Đến xã Thuận Lộc trong những ngày đầu tháng 7 nắng như đổ lửa nhưng được chứng kiến những gì đang hiễn diện trước mắt chúng tôi là những hàng rào xanh mát mắt, những con đường thẳng tắp, rộng rãi theo tiêu chuẩn đô thị; nhà mái ngói, nhà tầng cao mọc lên san sát với các vườn mẫu được hình thành từ ý Đảng, lòng dân tạo nên bước tranh đa màu sắc trên từng khu dân cư kiễu mẫu. 
         Với mảnh vườn rộng gần 1.000 m2, trước đây gia đình chị Nguyễn Thị Hằng ở Thôn Phúc Thuận, xã Thuận Lộc chỉ trồng các loại cây có giá trị  kinh tế thấp. Sau khi thực hiện chủ trương  của địa phương về  xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, gia đình chị đã mạnh dạn chặt bỏ vườn tạp, các loại cây ăn quả không có giá trị, đồng thời đầu tư hơn 200 triệu đồng để xây dựng tường rào bao quanh, quy hoạch vườn theo từng khu vực để trồng rau màu, cây ăn quả và khu vực chăn nuôi riêng…cùng với đó là xây dựng hệ thống giàn lưới, bắt hệ thống vòi phun tưới đảm bảo cung cấp nước tưới cho các loại rau. Chị Nguyễn Thị Hằng phấn khởi nói : “ ““Mùa nào rau nấy”, hiện khu vườn của gia đình có đầy đủ các loại rau sạch, gà vịt…cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình và thị trường.Đó là thành quả bước đầu đáng khích lệ của phong trào xây dựng vườn mẫu do xã phát động” 

          
Mô hình vườn mẫu  nhà chị Nguyễn Thi Mai

 Dù bận rộn với nhiều công việc, nhưng chị Nguyễn Thị Mai vẫn giữ được niềm đam mê làm vườn. Theo chị: Vườn đẹp, nhà sạch sẽ góp phần làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa, làng xóm thêm yên vui. Nhận thức được điều đó, cùng với sự vận động của Hội liên hiệp phụ nữ, các đoàn thể chị Mai đã đã tích cực xóa bỏ các loại cây tạp để đầu tư theo từng vùng và trồng nhiều loại cây khác nhau. Nhờ cần cù, chịu khó, mảnh vườn của chị  nay đã  xanh mát sum suê cây trái, rau củ quả.             Đó chỉ là 2 trong 20 mô hình được xã Thuận Lộc chọn làm điểm để xây dựng vườn mẫu. Mặc dù đến thời điểm này có nhiều hộ chưa nhận được chính sách hỗ trợ nhưng họ vẫn thực hiện một cách tự nguyện, tâm huyết với ý thức cao. Kết quả ở xã Thuận Lộc  đã có khá nhiều mô hình kinh tế vườn cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Để có được kết quả đó, ngay khi có chủ trương, các Thôn đã biết phát huy thế mạnh của địa bàn đó là điều kiện đất đai thuận lợi cho kinh tế vườn, người dân có kinh nghiệm sản xuất rau màu, cây giống. 
           Để phong trào xây dựng vườn mẫu có sức lan tỏa, Hội nông dân xã Thuận Lộc đã cùng với các đoàn thể, Ban cán sự Thôn luôn bám sát cơ sở, chú trọng tuyên truyền, vận động các hộ gia đình nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Mục tiêu trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu của xã Thuận Lộc là nhằm tạo ra bộ mặt nông thôn khang trang về hệ thống hạ tầng, từng bước thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu sang mô hình sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Từng bước thay đổi tư duy, nhận thức của người dân về xây dựng NTM, phát huy tối đa vai trò chủ thể, sự đồng thuận của nhân dân.
         Ông Nguyễn Minh Hạnh - Chủ tịch Hội nông dân xã Thuận Lôc, TX Hồng Lĩnh, cho biết: “Để giúp các gia đình có vườn mẫu đẹp, hiệu quả kinh tế cao, Hội nông dân xã đã khâu nối cung cấp hàng nghìn cây ăn quả, các loại giống rau cho các hộ gia đình, đồng thời tổ chức tập huấn,  tham quan học tập kinh nghiệm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu và phát triển kinh tế tại các địa phương trong tỉnh. Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn luôn trăn trở và đồng hành cùng với các hộ dân trong việc xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu”  
           Qua việc xây dựng vườn mẫu bước đầu đã làm chuyển biến nhận thức, ý thức của người dân về phát triển kinh tế trong khu dân cư, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường; tăng cường mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, hiệu quả từ phát triển kinh tế vườn hộ được khẳng định, làm thay đổi tập quán của người dân từ sản xuất truyền thống tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa, kết nối thị trường; khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng đất vườn và tận dụng được lao động nhàn rỗi ở địa phương. Dù rằng quá trình triển khai vẫn đang còn bộc lộ nhiều băn khoăn, trăn trở.
             Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động các hộ gia đình sắp xếp chỉnh trang vườn hộ đạt chuẩn theo quy định, xã Thuận Lộc đã phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh tổ chức tập huấn xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu trên địa bàn cho toàn thể cán bộ và nhân dân trong xã. Xây dựng phương án, sơ đồ quy hoạch cho 300 vườn hộ.Những khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đã tạo ra diện mạo mới về cảnh quan, môi trường trong khu dân cư, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. 
        Ông: Nguyễn Huy Khuyến - Phó chủ tịch UBND xã Thuận Lộc, cho biết:“Đến nay, bộ mặt nông thôn ở Thuận Lộc đã thực sự khởi sắc, cơ sở hạ tầng các hội quân thôn được xây dựng mới, đường làng ngõ xóm được  bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Số hộ gia đình tham gia xây dựng vườn mẫu và vườn hộ, bước đầu đã có thu nhập  khá, cải thiện đời sống của gia đình. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, ngoài Thôn Thuận Sơn, xã Thuận Lộc sẽ tập trung xây dựng hoàn thành thêm thôn Thuận Trung đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu theo phương án đã được xây dựng và thẩm định. Đối với các Thôn còn lại tối thiểu phải đạt 6/10 tiêu chí và không có tiêu chí đạt dưới 50% quy định. Đối với vườn mẫu tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng 10 vườn mẫu đã đạt chuẩn 2017 theo phương án được phê duyệt; Đồng thời phấn đấu xây dựng mỗi thôn đạt thêm 10 vườn mẫu trong năm 2018, trong đó tập trung xây dựng kinh tế vườn, chỉnh trang vườn hộ theo sơ đồ thiết kế, xây dựng hệ thống tưới tiết kiệm, công trình xử lý môi trường, công trình tiêu thoát nước, trồng hàng rào xanh…”
      Phong trào xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiễu mẫu ở xã Thuận Lộc đã nhận được sự đồng thuận cao từ người dân. Tuy vậy, ngoài những khó khăn đặc thù của xã thì việc triển khai xây dựng trên địa bàn hiện còn gặp một số khó khăn khác về cơ chế, chính sách, tiềm lực kinh tế của nhân dân...Tuy nhiên, với quyết tâm cao của Cấp ủy, chính quyền, Thuận Lộc đang phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí theo kế hoạch.  /.
 
Thu Hằng –Cẩm Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 281

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 270


Hôm nayHôm nay : 39128

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1172274

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60180597