22:38 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ Hưng “cán đích” Nông thôn mới - Kết quả từ sự nỗ lực

Thứ tư - 04/01/2017 09:43
Xây dựng nông thôn mới từ điểm xuất phát thấp, trong bối cảnh khó khăn chung của thị xã Kỳ Anh, nhưng với sự nỗ lực cao và cách làm sáng tạo của cán bộ và nhân dân, xã Kỳ Hưng đã tạo chuyển biến lớn, đạt kết quả toàn diện, vững chắc và trở thành xã đầu tiên của thị xã Kỳ Anh về đích nông thôn mới.
Đoàn công tác của Thị xã kiểm tra một tuyến đường của xã Kỳ Hưng

Đoàn công tác của Thị xã kiểm tra một tuyến đường của xã Kỳ Hưng

Về Kỳ Hưng những ngày này, chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí hân hoan, háo hức của cán bộ và nhân dân khi đang chờ đến ngày địa phương được trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Các tuyến đường được bê tông hóa, thuận tiện giao thương; những mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả, giúp nhiều gia đình nghèo trở nên khá giả; những công trình “trường - trạm” được nâng cấp đáp ứng nhu cầu của nhân dân... Đó chính là những gì Chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại cho người dân nơi đây.

Nhìn vào kết quả hôm nay, cán bộ và nhân dân Kỳ Hưng nhiều người nhớ lại những khó khăn vừa qua khi được Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Thị xã lựa chọn là xã điểm về đích nông thôn mới năm 2016. Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã có xuất phát điểm thấp khi chỉ đạt 7/19 tiêu chí, không những vậy, đến tháng 4/2016, thị xã Kỳ Anh hết sức khó khăn do sự cố môi trường biển. Vào đầu quý III/2016, giai đoạn nước rút để hoàn thiện các tiêu chí thì đợt mưa lũ đã gây hư hỏng nặng nề cho hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi và đặc biệt là các vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, khiến cho tiến độ xây dựng các tiêu chí của xã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và bà con nhân dân, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo và các phòng, ban thị xã Kỳ Anh nên Kỳ Hưng đã khắc phục được khó khăn, huy động được các nguồn lực để trở thành xã đầu tiên của thị xã Kỳ Anh “cán đích” nông thôn mới.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phan Công Ba, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã chia sẻ kinh nghiệm: “Với một xã thuần nông, dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, thu nhập bình quân đầu người còn thấp, việc huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, xã tổ chức họp dân, lấy ý kiến, thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu rõ. Với phương châm phát huy nội lực, đồng thời tranh thủ sự đóng góp của con em xa quê, xã đã huy động được trên 22 tỷ đồng, trong đó nhân dân trong xã đóng góp gần 5,5 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động, tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất, tháo dỡ tường rào, công trình, cây cối các loại. Bằng nội lực của địa phương và ngân sách cấp trên, xã đã làm mới 11,6 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng”.

Đến nay, hầu hết đường trong các thôn đến từng hộ gia đình, đường trục chính nội đồng, hệ thống kênh mương phục vụ tưới tiêu đều đã được cứng hóa. Các công trình thi công đều vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng, đem lại sự bền vững không chỉ các công trình, mà còn củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết, đồng thuận giữa cán bộ với nhân dân, để xây dựng tiếp những “công trình” hợp ý Đảng, lòng dân.

 

Mô hình nuôi đà điểu

Xác định phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập là nội dung cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới, xã đã tập trung thực hiện chính sách phát triển các doanh nghiệp, hợp tác xã và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động. Đến nay toàn xã có 03 doanh nghiệp, 05 hợp tác xã, 03 tổ hợp tác và 30 mô hình sản xuất kinh doanh. Thu nhập bình quân đầu đạt 29,43 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,4%. Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, dột nát, trên 95,6% hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn.

Song song với việc hoàn thiện và xây dựng 19 tiêu chí một cách bền vững, Kỳ Hưng đã tiến hành xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Chúng tôi về thôn Hưng Phú, thôn được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, dọc theo trục đường chính của xóm, mặt đường bê tông thông thoáng, nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang. Thôn đã đạt 10/10 tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, nhà văn hóa thôn, sân bóng chuyền và cổng chào của thôn được nâng cấp, làm mới, hàng trăm cây xanh đã được trồng dọc các trục đường chính.

Cùng với tập trung phát triển kinh tế, xã Kỳ Hưng luôn quan tâm thực hiện tốt lĩnh vực văn hóa - xã hội. Các trường học của xã đã đạt chuẩn quốc gia, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Phong trào xây dựng gia đình, làng, xã văn hóa được cán bộ, công chức, các hộ dân thi đua thực hiện. Tất cả các thôn của xã đã có nhà văn hóa và sân thể thao với đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu hội họp, giao lưu, luyện tập thể dục thể thao của nhân dân. Xã duy trì có hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, thực hiện hợp đồng thu gom rác thải tập trung đảm bảo hợp vệ sinh. Trật tự, an toàn xã hội luôn giữ vững, Đảng bộ liên tục đạt trong sạch, vững mạnh.

Bộ mặt nông thôn ở Kỳ Hưng đang từng ngày khởi sắc, đời sống người dân phát triển ổn định nhờ những thành quả từ xây dựng nông thôn mới. Những kết quả mà xã Kỳ Hưng đạt được sẽ là tiền đề vững chắc để tiếp tục phát triển trên các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, góp phần nâng cao đời sống của người dân, phấn đấu xây dựng Kỳ Hưng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hồ Minh Hằng - Đài TT-TH thị xã Kỳ Anh
http://hatinh.dcs.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xã kỳ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 277

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 274


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 314266

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60636223