21:54 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người đưa bười Diễn “ bén duyên” trên đất vườn đồi Kỳ Hoa

Thứ sáu - 23/11/2018 11:57
Thời gian qua, cùng với duy trì hàng trăm gốc vải thiều, gia đình ông Nguyễn Tiến Anh, thôn Hoa Thắng, xã Kỳ Hoa ( TX. Kỳ Anh) đã tìm tòi đưa cây bưởi Diễn vào trồng trên đất vườn đồi và bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế.

Từng tham gia chiến đấu ở tỉnh Bắc Giang, sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, cuộc sống gia đình ông Nguyễn Tiến Anh hết sức khó khăn. Sẵn có diện tích đất bãi đồi rộng, màu mỡ, nên ông đã quy hoạch, cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Ông đã lặn lội ra Bắc Giang mua cây giống về trồng. Trên mảnh vườn rộng 8.000m2, ông đã bố trí trồng nhiều loại cây ăn quả nhưng chủ yếu là vải Thiều. Những năm trước, vải thiều được mùa, được giá, bình quân mỗi vụ, gia đình thu hoạch 2-3 tấn vải, trừ chi phí, thu lãi khoảng 20-30 triệu đồng.

Nhằm du nhập thêm nhiều giống cây quả có giá trị vào sản xuất, qua tìm hiểu và biết được giá trị kinh tế của cây bưởi Diễn nên ông đã quyết định đầu tư trồng gần 100 gốc. Sau gần 6 năm cho thấy, bưởi sinh trưởng tốt, độ đồng đều cao, sâu bệnh hại nhẹ. Bưởi Diễn chỉ sau 3 năm là cho thu hoạch, những cây đã trồng từ 5 năm trở lên có thể đạt trên 50 đến 100 quả/cây, càng về sau, sản lượng có thể đạt 100 quả/cây, Bưởi Diễn đạt trọng lượng 1 -1,2 kg/quả, chuyển màu vàng tươi. Chất lượng bưởi không thua kém bưởi Diễn Hà Nội.  

 

 

 

 

 

 

          Nhận thấy  cây bưởi Diễn mang phù hợp với đất đai, khí hậu ở Kỳ Anh nên nhiều hộ dân ở Kỳ Hoa và các xã khác đã đến ông Nguyễn Tiến Anh tìm mua giống, học hỏi kinh nghiệm để thử nghiệm trồng trong vườn nhà. Vì thế, ngoài việc trồng và chăm sóc cây bưởi Diễn, ông còn chiết cành, ươm cây giống để phục vụ nhu cầu khách hàng.  Bưởi Diễn có thể bảo quản lâu, quả càng héo càng ngọt đậm nên được nhiều người ưa chuộng. Hơn nữa, nhu cầu tiêu dùng của người dân trong những ngày Tết tăng cao nên mấy năm gần đây bưởi vườn nhà ông được khách hàng tìm đến nhà đặt mua. Hiện, gia đình ông đang tập trung chăm sóc để chuẩn bị đón mùa quả ngọt vào đúng dịp tết nguyên đán năm nay.

 

 

Hơn 100 gốc bưởi diễn của gia đình ông Nguyễn Tiến Anh  phục vụ nhu cầu dịp tết 

 

 

Trên thực tế, hiệu quả kinh tế từ cây bưởi Diễn khá cao so với cây trồng khác, hơn nữa, giống cây này rất thích nghi với điều kiện đất đai ở Kỳ Hoa. Trong thời gian tới, Hội nông dân Kỳ Hoa nhân rộng, phát triển cây bưởi Diễn thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung, cho nguồn thu nhập ổn định, tạo sự phát triển bền vững cho người dân. Đó cũng là một trong những tiêu chí nâng cao thu nhập cho người dân mà chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở xã Kỳ Hoa thực hiện.

 

                                                          Theo Quỳnh Nga- Anh Tuấn/thixakyanh.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 191


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1156421

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60164744