17:11 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị xã Kỳ Anh - giải pháp nào cho người chăn nuôi lợn nhỏ lẻ trên địa bàn

Thứ năm - 25/05/2017 00:22
Cùng với tình hình chung của cả nước, hiện nay trên địa bàn thị xã Kỳ Anh mặc dù giá lợn hơi xuất bán tại các cơ sở chăn nuôi đang giảm xuống mức kỷ lục, người chăn nuôi phải chịu lỗ nặng nề. Tuy nhiên, trên thị trường bán lẻ, người tiêu dùng vẫn phải mua thịt lợn với giá cao, nghịch lý này đòi hỏi cần có giải pháp cho những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn.

Chủ trang trại lao đao

 

 

Mô hình chăn nuôi lợn của anh Lê Văn Thực ở tổ dân phố Hưng Thịnh – phường Sông Trí,

 

 

Đến thăm trang trại của anh Lê Văn Thực ở tổ dân phố Hưng Thịnh – phường Sông Trí,thị xã Kỳ Anh, chúng tôi có thể thấy được sự lo lắng đang hiện hữu khi lứa lợn đầu tiên hơn 100 con của gia đình anh đã đến ngày xuất chuồng nhưng vẫn chưa có thương lái nào đặt mua với mức giá phù hợp. Thương lái ép giá quá thấp, chỉ được 20.000đ/1 kg lợn hơi, tiếc cho công sức và tiền bạc bỏ ra nên anh vẫn chưa thể đồng ý. Với mức đầu tư  hơn 1 tỷ vào  xây dựng cơ sở vật chất, chuồng trại, cộng vào đó là kinh phí mua lợn giống, thức ăn, điện nước, thù lao nhân công… nếu phải bán với giá mà thương lái đưa ra thì anh Thực phải chấp nhận chịu lỗ gần 250 triệu đồng cho lứa lợn chuẩn bị xuất chuồng này. Đây là một số tiền không nhỏ vì tích lũy, tiết kiệm được bao nhiêu, cùng với vay mượn gia đình anh đã đầu tư làm trang trại chăn nuôi.

Không chỉ riêng gia đình anh Thực, hiện nay trên địa bàn thị xã Kỳ Anh còn rất hộ gia đình chăn nuôi nhỏ, lẻ và các trang trại chăn nuôi lợn có quy mô vừa và nhỏ gặp tình cảnh khó khăn như thế. Những người nông dân, chưa dám mong làm giàu, mà mới chỉ hy vọng có thể tăng thêm thu nhập cho gia đình,  tạo điều kiện cho con cái học hành. Họ không có tiền vốn để đầu tư nuôi lợn cho các công ty bao tiêu sản phẩm, tất cả đều là do các hộ dân tự phát đầu tư xây dựng chuồng trại nên khi gặp phải tình trạng giá lợn xuống, họ thậm chí không đủ tiền để mua thức ăn cho lợn.

Càng nuôi càng lỗ…

Hợp tác xã chăn nuôi tổng hợp ở xã Kỳ Hoa do ông Hoàng Văn Kiệm làm chủ nhiệm HTX,   có 10 hộ gia đình xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, gà, vịt trời cũng đang phải điêu đứng khi gặp phải tình trạng lợn rớt giá. Sợ lỗ quá nặng, ông Kiệm đã quyết định dù rẻ hay đắt thì cũng bán lợn, không tái đàn cho đến khi giá lợn được bình ổn. Theo ông, để nuôi một con lợn đến khi xuất chuồng ít nhất phải đầu tư từ 3,5 - 4 triệu đồng (tiền mua con giống, thức ăn, điện nước, thuốc phòng bệnh...) Nếu giá lợn khoảng 50.000 đồng/kg trở lên, thì người chăn nuôi mới mong có lãi. Còn giá giảm như hiện nay thì sẽ rơi vào cảnh thua lỗ nặng, càng nuôi càng tốn kém. Có thể thấy rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng giá lợn hơi thấp kỷ lục trong 10 năm qua đó là do người chăn nuôi không chủ động được thị trường, ồ ạt gây đàn, cung vượt quá cầu so với thực tế. Tại các xã, phường trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, các hộ chăn nuôi lợn nhỏ, lẻ rất nhiều, quy mô mỗi hộ tầm 30 -40 con.

Nghịch lý trên thị trường và giải pháp nào cho các hộ chăn nuôi lợn nhỏ, lẻ…

Có một nghịch lý hiện nay trong khi giá thịt lợn hơi giảm mạnhthì giá lợn thương phẩm trên thị trường và tại các chợ trên địa bàn thị xã Kỳ Anh chỉ giảm nhẹ, không đáng kể, tại một số nơi thậm chí vẫn không hề giảm. Theo như khảo sát của phóng viên, giá thịt ba chỉ vẫn là 70.000đ -80.000đ/1 kg, giá thịt mông là 90.000đ- 100.000đ/1 kg, không khác gì so với trước đây. Do đó, thời gian gần đây, một số hộ chăn nuôi, không chấp nhận bán cho thương lái với giá rẻ mạt nên đã tự giết mổ, bán cho người dân xung quanh.

Và nhằm để cùng chung tay "giải cứu lợn", những ngày gần đây, một số doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn thị xã cũng đã phát động chung tay hỗ trợ, giúp đỡ cho nông dân như Ngân hàng Nông nghiệp-PTNTNgân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Kỳ Anh…Tuy nhiên để ngành chăn nuôi phát triển bền vững và người dân có lãi từ nghề này, trong thời gian tới các cơ quan có trách nhiệm cần sớm đưa ra những giải pháp căn cơ nhằm hỗ trợ người chăn nuôi trong việc tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, cần có sự linh hoạt thực hiện các hình thức chuyển tải thông tin định hướng thị trường đến người dân một cách nhanh nhất để họ dựa theo đó mà đầu tư phát triển đối tượng vật nuôi phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng tại những thời điểm khác nhau. Có như vậy mới hy vọng hạn chế tối đa tình trạng khủng hoảng thừa và khủng hoảng thiếu nguồn cung.

 

Theo Hoàng Trang – Anh Tuấn/thixakyanh.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăn nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173

Máy chủ tìm kiếm : 22

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1144133

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60152456