07:52 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Kỳ Tân: Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 12/12/2015 03:57
Từ một xã có điểm xuất phát thấp, đầu năm 2011 số tiêu chí đạt 4 tiêu chí và trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực cao, cách làm sáng tạo xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh) đã tạo ra sự chuyển biến lớn, đạt kết quả toàn diện, vững chắc, Kỳ Tân đã về đích nông thôn mới vào cuối năm 2013 và là một trong 7 xã về đích đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh.
Sau gần 2 năm được UBND tỉnh công nhận về đích xây dựng nông thôn mới với 18/19 tiêu chí (trừ tiêu chí chợ nông thôn không thực hiện), Đảng bộ và nhân dân xã nhà tiếp tục hoàn thiện, bổ sung và phát triển từ đó đạt một số kết quả quan trọng. Hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật tiếp tục được đầu tư xây dựng, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch giảm dần tỷ trọng nông nghiệp theo hướng công nghiệp và thương mại, dịch vụ.

Chia sẻ với phóng viên về kinh nghiệm thành công trong chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Lê Văn Phâng – Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân cho biết: “Công tác tuyên truyền được coi là một trong những nhiệm vụ ưu tiên trong xây dựng nông thôn mới tại Kỳ Tân. Bên cạnh công tác học tập, quán triệt tại các cuộc họp, hội nghị, việc tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng tham gia xây dựng nông thôn mới đã được vận dụng dưới nhiều hình thức với mục đích để cán bộ và người dân trong xã hiểu được và phát huy nội lực của địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Sự đồng thuận của người dân là điều kiện và cơ hội thuận lợi để Đảng bộ và nhân dân Kỳ Tân đoàn kết phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trước thời hạn theo của tỉnh Hà Tĩnh đã giao”.



Trụ sở làm việc xã Kỳ Tân

Kỳ Tân đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có các phong trào nhằm khơi dậy nội lực của địa phương, tiết kiệm ngân sách như: Hiến đất mở đường, xây dựng đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, phát triển các mô hình kinh tế nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà ở…

"Tổng vốn huy động đạt hơn 135,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 8,4 tỷ đồng, tỉnh 8,2 tỷ đồng, huyện 2 tỷ đồng, xã 68 tỷ đồng, doanh nghiệp 1 tỷ đồng, cộng đồng dân cư 27,7 tỷ đồng, lồng ghép 10,1 tỷ đồng, vốn khác 10,3 tỷ đồng đã góp phần làm thay da đổi thịt của địa phương trong thời gian qua", ông Phâng khẳng định.

Cũng theo ông Phâng, bằng nội lực của địa phương cùng với sự giúp đỡ của Trung ương, tỉnh, huyện xã đã triển khai xây được 26 phòng học nhà cao tầng, 15 phòng ở và khuôn viên khu nội trú giáo viên, nhà cao tầng trạm y tế, 2 nhà văn hóa thôn, khu trung tâm văn hóa – thể thao xã, làm mới 30,2km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, 9,3km kênh mương bê tông, xây dựng 65 cầu cống, đập tràn lớn nhỏ phục vụ phát triển sản xuất…

Phong trào hiến đất, giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn thủy lợi nội đồng phục vụ xây dựng nông thôn mới đã được phát động sôi nổi, tạo ra sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân. Trong nhiệm kỳ cơ bản đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng hệ thống đường giao thông, có 1.282 hộ hiến trên 31.000m2 đất, chặt bỏ hàng trăm loại cây có giá trị, phá dỡ 7.100m hàng rào, 85 công trình xây dựng như nhà cửa, giếng nước, ốt quán…

Theo ông Phâng, Kỳ Tân xác định phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập là nội dung cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới. Thực hiện NQ 02 của BCH Đảng bộ huyện khóa XXIII đã tập trung thực hiện chính sách phát triển các doanh nghiệp, hợp tác xã và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động. Đến nay toàn xã có 18 doanh nghiệp, 4 HTX, 2 THT và 97 mô hình phát triển kinh tế. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng khá, năm 2014 đạt 22 triệu đồng, tính đến 30/9/2015 thu nhập xã Kỳ Tân đạt 27,9 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, toàn xã còn 192 hộ nghèo đạt 4,2%.
 
Song song với việc hoàn thiện và xây dựng các tiêu chí một cách bền vững, Kỳ Tân cũng tiến hành xây dựng thôn mẫu, vườn mẫu. Năm 2014 chỉ đạo thôn Trường Lạc xây dựng thôn mẫu đạt cấp Tỉnh về đích cuối năm 2015. Đến nay thôn đã đạt 9/10 tiêu chí (tiêu chí hàng rào cây xanh chưa đạt) trong đó có 5 vườn mẫu cấp Tỉnh, xây mới 340m mương thoát nước, nâng cấp nhà văn hóa thôn, xây dựng sân bóng đá và cổng chào của thôn, trồng cây xanh dọc các trục đường chính của thôn với tổng kinh phí 352 triệu đồng.

Năm 2015 xã cũng triển khai 8/9 thôn xây dựng vườn mẫu, thôn mẫu, chỉnh trang vườn hộ theo NQ chuyên đề của BCH Đảng bộ xã, đến nay có 428 hộ đăng ký trong đó có 7 hộ vườn mẫu cấp Tỉnh, 32 hộ vườn mẫu cấp xã, 398 hộ chính trang vườn hộ, đến quý IV năm 2015 có 7 vườn mẫu đạt cấp Tỉnh, 32 vườn mẫu đạt cấp xã, 204 hộ chính trang vườn hộ.


 
Thôn Trường Lạc xây dựng đạt cấp Tỉnh phấn đấu về đích năm 2015

Có thể nói về đích trước 2 năm trong điều kiện xuất phát thấp và còn nhiều khó khăn là một thành công rất lớn đối với Đảng bộ và nhân dân xã Kỳ Tân. Tuy nhiên trong thời gian tới xã cần tiếp tục phát huy, nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Phâng khẳng định: “Trong thời gian tới, xã tiếp tục phát huy truyền thống, mở rộng dân chủ, tăng cường sự đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân, huy động mọi nguồn lực, khai thác mọi tiềm năng, lợi thế, bố trí, sắp xếp lại tổ chức sản xuất, tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tăng cường công tác quốc phòng – an ninh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, các chi bộ, đề cao vai trò trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên tạo bước đột phá mạnh mẽ về kinh tế xây dựng Kỳ Tân giàu đẹp văn minh, xứng đáng là xã nông thôn mới kiểu mẫu”.

Theo Bùi Thu/phuongnam.net.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 130

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 123


Hôm nayHôm nay : 16848

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 42486

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60364443