02:09 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bài Dự thi “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững" Phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Bắc Sơn

Thứ năm - 18/02/2016 03:05
Bắc Sơn là huyện miền núi, vùng cao đầu tiên của tỉnh Lạng Sơn được chọn là huyện điểm thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Với xuất phát điểm 100% số xã, thị trấn đều đạt dưới 10 tiêu chí, đến nay huyện đã có xã điểm đầu tiên cán đích NTM và nhiều xã khác đang ở giai đoạn nước rút.
Người dân thôn Đông Đằng, xã Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) làm đường giao thông nông thôn.

Người dân thôn Đông Đằng, xã Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) làm đường giao thông nông thôn.

Từ phát huy nội lực…

Nhớ lại những ngày đầu khi bắt tay vào xây dựng NTM, huyện Bắc Sơn đã gặp không ít khó khăn do kinh tế địa phương chủ yếu là thuần nông, xuất phát điểm còn thấp, ngành nghề công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp tuy đã hình thành nhưng chưa thật sự phát triển. Thu nhập của người dân chủ yếu vẫn dựa vào nông nghiệp. Do đó, để đạt được mục tiêu trở thành huyện điểm trong xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn ý thức rằng, xây dựng NTM là thay đổi căn bản từ suy nghĩ đến việc làm, thay đổi bộ mặt nông thôn; thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, đưa sản xuất nông nghiệp dần thành sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao đời sống nhân dân. Chính vì vậy, chỉ sau bốn năm bắt tay vào xây dựng NTM, Bắc Sơn đã có xã điểm Quỳnh Sơn cán đích NTM, nhiều xã còn khó khăn, như: Nhất Tiến, Nhất Hòa, Trấn Yên đến các xã Bắc Sơn, Hữu Vĩnh, cũng đã đạt được những dấu ấn nhất định trong phong trào xây dựng NTM.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn Trịnh Minh Đức, tình hình kinh tế luôn giữ được mức tăng trưởng khá ổn định. Tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 9,17%; trong đó ngành nông nghiệp, lâm nghiệp tăng 3,09%; ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản tăng 9,52%; ngành thương mại, dịch vụ tăng 16,18%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 23 triệu đồng; lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn.

Nói về những kinh nghiệm trong xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Sơn Dương Đình Sinh, xã vừa vinh dự đón nhận danh hiệu đạt chuẩn NTM không giấu được niềm vui cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đến nay, một số tiêu chí cần sự đóng góp, chung sức của người dân xã đã hoàn thành như: giao thông, thủy lợi… Chỉ tính riêng việc bê-tông hóa đường giao thông nông thôn, gần 90% số tuyến đường trên địa bàn xã đã được bê-tông hóa. Ngoài đóng góp ngày công lao động, từ năm 2011 đến nay, người dân còn đóng góp gần 500 triệu đồng để làm đường.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, kết hợp với nguồn kinh phí được cấp từ ngân sách nên Quỳnh Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Nền kinh tế chuyển dịch đúng hướng và có bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 còn 5,16% giảm hơn 4% so với năm 2011, thu nhập bình quân đầu người đạt 18,2 triệu đồng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, giao thông đi lại thuận lợi...

Ông Phạm Văn Doanh, một nông dân xã Quỳnh Sơn vui vẻ khoe với chúng tôi: “Trước khi làm NTM có nằm mơ chúng tôi cũng không nghĩ sẽ được đi trên những con đường tốt như thế này. Có đường tốt, đi lại thuận tiện hơn, vận chuyển nông sản cũng đỡ vất vả. Lũ trẻ trong làng giờ không còn lấm lem bùn đất khi đến trường...

...Đến những thành công trong xây dựng NTM

Xây dựng NTM bền vững từ sức dân chính là những kinh nghiệm quý mà Bắc Sơn có được sau bốn năm bắt tay vào xây dựng NTM. Nhờ có sự đồng sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn mới Bắc Sơn giờ đây như đã được khoác chiếc áo mới. Bằng sự chỉ đạo có trọng tâm, lấy nông dân làm hạt nhân và là chủ thể thực hiện chương trình, đồng thời phát huy và lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, nên những nguồn lợi mà NTM mang lại cho người dân là rất đáng kể.

Điển hình tại xã Quỳnh Sơn, xã điểm phấn đấu xây dựng hoàn thành xã đạt chuẩn NTM chỉ trong năm 2015 đã thực hiện đầu tư 58 công trình hạ tầng lớn nhỏ, với tổng vốn đầu tư hơn 64 tỷ đồng từ ngân sách và nhiều công trình lồng ghép từ các nguồn vốn khác. Đồng thời, triển khai 16 mô hình phát triển sản xuất mới với 652 hộ tham gia, do đó đời sống của người dân nơi đây từng bước được cải thiện.

Những thành công của Quỳnh Sơn sớm trở thành động lực để nhiều xã trong huyện nhận ra rằng, xây dựng NTM không phải quá khó hay quá xa vời mà nó nằm trong tầm tay của mỗi địa phương, nếu biết dựa vào sức dân và phát huy nguồn lực tập thể ấy trong xây dựng NTM. Chính vì vậy mà số lượng tiêu chí đạt chuẩn NTM của các xã ngày càng tăng. Đến nay, ngoài Quỳnh Sơn đạt chuẩn NTM đã có năm xã trong huyện đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, 11 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, hai xã đạt dưới năm tiêu chí.

Giải thích cho dân hiểu về NTM, để từ đó tập trung huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu trong xây dựng NTM, nhất là các xã điểm của huyện là một trong những lựa chọn đúng đắn của Bắc Sơn. NTM hình thành và hiện hữu đã và đang là minh chứng rõ nhất cho quyết tâm làm NTM chậm mà chắc của Bắc Sơn hôm nay. Chủ tịch UBND huyện Trịnh Minh Đức khẳng định, Bắc Sơn đang phấn đấu hoàn thành hai xã đạt 19/19 tiêu chí NTM, lập thành tích kỷ niệm 70 năm khởi nghĩa Bắc Sơn. Đây là quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Bắc Sơn trong năm đầu tiên thực hiện kế hoạch năm năm 2016 - 2020. Chính sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân trong xây dựng NTM đã giúp bộ mặt làng quê của huyện ngày càng thay da đổi thịt, điều đó càng chứng tỏ đường tới đích NTM của Bắc Sơn không còn xa song vẫn còn nhiều việc phải làm... Đó là tiếp tục nhân rộng mô hình điểm trong xây dựng NTM bằng phát huy dân chủ để có được sự đồng thuận cao nhất của người dân.

 

 

Theo VINH HOÀNG/nhandan.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 33339

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 87875

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60409832