22:41 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bình Định: Cơ cấu lại tổ chức để quản lý chất lượng cây giống lâm nghiệp

Chủ nhật - 26/07/2015 23:09
Nhiều năm trở lại đây, do hiệu quả từ trồng rừng khá cao nên các cơ sở sản xuất cây giống lâm nghiệp (CGLN) trên địa bàn Bình Định phát triển như “nấm mọc sau mưa”. Tuy nhiên, qua kiểm tra của các cơ quan chức năng, bên cạnh những cơ sở uy tín, vẫn còn nhiều cơ sở, vườn ươm hoạt động không có giấy phép, nguồn gốc giống không rõ ràng, kém chất lượng.

Tăng “như nấm sau mưa”

Một vườn ươm CGLN ở thị trấn Vân Canh.

Bình Định là tỉnh có phong trào trồng rừng kinh tế phát triển mạnh ở khu vực Duyên hải miền Trung với hơn 100.000ha rừng trồng. Hằng năm, diện tích rừng trồng mới, khai thác trồng lại trên địa bàn tỉnh trên dưới 10.000ha, nhu cầu về cây giống cho công tác trồng rừng ước khoảng 20 triệu cây. Các tổ chức, cá nhân đã đua nhau xây dựng cơ sở sản xuất CGLN.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp Bình Định, cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 112 đơn vị đăng ký sản xuất kinh doanh CGLN. So với thời điểm tháng 4/2014, số cơ sở CGLN trên địa bàn tăng thêm 6 đơn vị. Các cơ sở sản xuất CGLN đã xây dựng được 114 vườn ươm, với tổng diện tích 72,5ha, năng lực sản xuất khoảng 200 triệu cây/năm. Hầu hết các đơn vị sản xuất cây giống bằng phương pháp giâm hom đối với keo lai; một số đơn vị sản xuất cây giống keo lai, bạch đàn từ nuôi cấy mô và sản xuất các loài cây bản địa như: phi lao, keo lá tràm, thông Cariber, sao đen, bời lời... từ hạt giống.

CGLN trên địa bàn Bình Định khá đa dạng về chủng loại, giá cả phải chăng. Riêng đối với vườn cung cấp hom keo lai, toàn tỉnh có 128 nguồn giống với tổng diện tích 43,6ha dùng để sản xuất cây con bằng phương pháp giâm hom, năng lực cung cấp 140 triệu hom/năm. Ngoài thị trường các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên như: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, các cơ sở sản xuất CGLN của Bình Định còn cung ứng một lượng lớn cây giống cho các công ty, đơn vị trồng rừng tại các tỉnh Nam Lào. 

Tăng cường quản lý chất lượng

Các cơ sở sản xuất kinh doanh CGLN trên địa bàn tỉnh Bình Định ngày càng phát triển là điều đáng mừng. Tuy nhiên, do chạy theo lợi nhuận, một số cơ sở chưa thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý CGLN theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT; tình trạng xuất bán cây giống nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận nguồn gốc vẫn còn xảy ra.

Theo cơ quan chuyên môn, nếu người trồng rừng mua phải CGLN kém chất lượng thì hậu quả mang lại rất lớn, vì CGLN có chu kỳ phát triển khá dài, phải 3-4 năm sau mới phát hiện được. Việc kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất CGLN là vấn đề đáng được quan tâm và phải được duy trì thường xuyên. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, cái khó của cơ quan chuyên môn được giao quản lý lĩnh vực này (Chi cục Lâm nghiệp tỉnh) lại không có lực lượng thanh tra. Do vậy, công tác quản lý các cơ sở sản xuất CGLN gặp nhiều khó khăn, việc kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm trên lĩnh vực CGLN lâu nay chưa được quan tâm đúng mức.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, mới đây, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm soát, nâng cao chất lượng CGLN trước khi bước vào vụ trồng rừng mới. Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị các Sở Nông nghiệp và PTNT phải tổ chức quản lý, kiểm soát nghiêm nguồn gốc CGLN từ khâu thu hoạch vật liệu giống, cấp chứng nhận nguồn gốc lô giống, quản lý sản xuất cây con ở vườn ươm, cấp giấy chứng nhận nguồn gốc cây con tới khâu lưu thông đến chân lô trồng rừng. Tổng cục Lâm nghiệp nghiêm cấm không sử dụng các lô giống không rõ nguồn gốc xuất xứ; đồng thời, phải xử lý, tiêu hủy tất cả các lô giống không rõ nguồn gốc khi phát hiện. Các địa phương phải tăng cường kiểm tra, tái kiểm tra với các cơ sở sản xuất giống quy mô hộ gia đình, nhỏ lẻ; những cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh phải bị đình chỉ sản xuất hoặc thu hồi giấy phép.

Ông Nguyễn Thế Dũng cho biết: Thực hiện văn bản chỉ đạo của Tổng cục Lâm nghiệp, thời gian tới, Chi cục Lâm nghiệp Bình Định sẽ tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh và thực hiện các quy định của Nhà nước trên lĩnh vực sản xuất CGLN tại các địa phương trong tỉnh. Bên cạnh đó, Chi cục sẽ thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo người trồng rừng không mua, không sử dụng các CGLN không rõ nguồn gốc, xuất xứ; tăng cường việc cấp giấy chứng nhận CGLN trước khi xuất vườn.

“Chi cục Lâm nghiệp tỉnh cũng đang tiến hành cơ cấu lại bộ máy theo hướng sáp nhập với Chi cục Kiểm lâm; sau khi sáp nhập, sẽ có lực lượng thanh tra, pháp chế quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất CGLN”,ông Dũng nói.

Niên vụ trồng rừng năm nay, Bình Định có kế hoạch trồng 8.500ha rừng tập trung. Đến giữa tháng 7, các cơ sở sản xuất CGLN trên địa bàn tỉnh đã tổ chức gieo ươm được khoảng 120 triệu cây giống các loại, đáp ứng đủ nhu cầu cây giống phục vụ trồng rừng năm 2015.

Phú Mỹ
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: cơ sở

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 78835

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60400792