06:54 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp: Chọn cách làm và bước đi phù hợp nhất

Thứ năm - 03/10/2013 04:42
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai đề án tái cơ cấu (TCC) ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết: Căn cứ vào điều kiện cụ thể, mỗi lĩnh vực, địa phương sẽ tiến hành nhiệm vụ TCC với cách làm và bước đi phù hợp nhất. Chỉ có thực hiện TCC thành công, ngành nông nghiệp mới thực sự tạo động lực và bước ngoặt mới…

 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát chia sẻ quan điểm về đề án tái cơ cấu ngành với báo giới tại hội nghị.
Ngày 10/6/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 889/TTg phê duyệt đề án TCC ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Thực hiện chủ trương này, đến nay Bộ NN&PTNT đã phê duyệt đề án TCC trong lĩnh vực lâm nghiệp và tiến tới phê duyệt đề án TCC các ngành trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản trong cuối năm 2013.
Bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Bộ NN&PTNT cho biết, quan điểm của Bộ là TCC ngành nhằm chuyển mạnh theo chiều sâu trong đó nhà nước giữ vai trò hỗ trợ với 3 định hướng lớn là gắn kết chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt là đối với các ngành hàng thế mạnh như gạo, cà phê, cao su, đồ gỗ; duy trì các phương thức sản xuất đa dạng để đảm bảo an ninh lương thực và hướng tới ưu tiên phúc lợi cho vùng nông thôn.
Để thực hiện những định hướng này, Bộ NN&PTNT đã thống nhất 5 nhóm giải pháp, trong đó nội dung đáng chú ý là tập trung rà soát nâng cao chất lượng quy hoạch ngành theo lợi thế của các địa phương và nhu cầu của thị trường, đồng thời khuyến khích thu hút đầu tư tư nhân theo mô hình hợp tác công tư PPP vào ngành nông nghiệp, nâng hiệu quả quản lý sử dụng đầu tư công, hạn chế đầu tư dàn trải, huy động tối đa các nguồn lực xã hội. Theo đó ngành nông nghiệp sẽ phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP bình quân từ 2,6-3,0%/năm trong giai đoạn 2011-2015 và từ 3,5-4,0% trong giai đoạn 2015-2020.
Là lĩnh vực được Bộ NN&PTNT phê duyệt TCC đầu tiên, ông Nguyễn Bá Ngãi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho rằng, trọng tâm đầu tiên để thực hiện đề án TCC lâm nghiệp là sẽ hướng tới nâng cao chất lượng rừng sản xuất và chất lượng gỗ thương phẩm thông qua tăng cường chế biến lâm sản gỗ; liên kết hợp tác giữa các cơ sở chế biến để đáp ứng tiêu dùng nội địa, tập trung điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, chế biến sâu và giảm nhập khẩu nguyên liệu.
“Trọng tâm trước mắt là tái cơ cấu các cơ sở sản xuất rừng theo hướng nhà nước chỉ quản lý 50% diện tích rừng sản xuất còn lại là do các doanh nghiệp bên ngoài quản lý. Cần xem xét lại quy hoạch rừng sản xuất từ trung ướng đến địa phương để nâng cao chất lượng giống, công nghệ, phương pháp và cách tổ chức quản lý”, ông Ngãi cho hay.
Trong khi đó, đại diện Cục Chăn nuôi cho biết, tái cơ cấu lĩnh vực này trong bối cảnh mở rộng sân chơi như AFTA và TPP sẽ chịu áp lực lớn và vô cùng khó khăn. “Hiện nay chăn nuôi của chúng ta vẫn là quy mô phân tán nhỏ lẻ, dịch bệnh nhiều, năng suất thấp, giá thành cao do đó nhiệm vụ TCC chăn nuôi nên theo hướng thúc đẩy chăn nuôi trang trại, thay đổi cách thức chăn nuôi nông hộ và phải tìm mọi cách huy động nguồn lực xã hội phát triển chăn nuôi theo hướng giá trị gia tăng với tỷ lệ tăng trưởng ít nhất phải từ 6-8%/năm”, ông Nguyễn Xuân Dương – Cục phó Cục Chăn nuôi nhận định.
Ông Dương cũng cho hay, quan điểm của Cục Chăn nuôi là phải thay đổi mạnh về cơ cấu vật nuôi, phương thức chăn nuôi và hệ thống cơ sở giết mổ. Theo đó, trọng tâm của TCC sẽ nhằm mục tiêu ổn định số lượng đàn bò thịt nhưng phải tăng mạnh về số lượng và chất lượng đàn bò sữa trong thời gian tới.
Góp ý vào đề án TCC của Bộ NN&PTNT, ông Trương Thanh Phong – Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho rằng: Nhiệm vụ TCC ngành nông nghiệp rất rộng và nhiều vấn đề tuy nhiên cần nhất là phải nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh ngành lúa gạo. Theo ông Phong, chúng ta không nhất thiết phải giữ 3,8 triệu ha làm lúa nhưng bài toán về chất lượng lúa gạo cần phải sớm được giải quyết. “Khâu giống là khâu quan trọng quyết định đến chất lượng sản phẩm lúa gạo. Hiện nay chỉ riêng một vụ đã có mấy trăm loại giống rất phức tạp nhưng chất lượng không cao. Tại Thái Lan mỗi vụ có không quá 4 giống lúa. Chúng ta chưa có bộ giống nào vượt trội do đó doanh nghiệp rất khó làm thương hiệu để tăng giá trị cạnh tranh xuất khẩu”, ông Phong nêu vấn đề.
Trước gợi ý này, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh, quan điểm TCC trong lĩnh vực trồng trọt là vẫn phải tập trung vào cây lúa nhưng sẽ chú trọng công tác nghiên cứu hơn nữa để sớm đưa ra được những bộ giống đủ mạnh và thay đổi quy trình canh tác để tạo những sản phẩm lúa gạo xuất khẩu với giá trị lớn hơn, đặc biệt là khi chúng ta còn còn rất nhiều “dư địa” để phát triển tại vựa lúa ĐBSCL…/.
Lâm Phong
Nguồn ven.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông nghiệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 292

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 278


Hôm nayHôm nay : 49613

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1182759

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60191082