09:10 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Tài trợ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lữ đoàn Thông tin 29 (Quân khu 9) giúp xã nghèo xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 15/03/2015 06:22
Là địa phương còn khó khăn nhiều mặt nhưng sau bốn năm xây dựng, xã Vĩnh Viễn (huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) đã vươn lên đạt 19/19 tiêu chí, trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đầu tiên có sự chung tay đóng góp của LLVT Quân khu 9, trong đó Lữ đoàn Thông tin 29 (Quân khu 9) giữ vai trò nòng cốt...

Tháng 2-2015 vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Viễn vui mừng, phấn khởi đón nhận quyết định xã đạt chuẩn NTM do đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh đến trao. Còn nhớ năm 2011, khi Vĩnh Viễn được chọn là một trong 11 xã điểm của tỉnh Hậu Giang thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, lúc bấy giờ xã chỉ đạt 8 tiêu chí, nhiều tiêu chí còn lại chưa đạt như: Giao thông, y tế, cơ sở vật chất, văn hóa, tỉ lệ hộ nghèo, môi trường, cơ cấu lao động, trường học, nhà ở dân cư… Đây là thách thức không nhỏ đối với địa phương trong lộ trình xây dựng NTM đến năm 2015.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 29 (Quân khu 9) giúp xã Vĩnh Viễn làm đường giao thông nông thôn.

Ông Lê Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn cho biết: "Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trong điều kiện ngân sách khó khăn, xã Vĩnh Viễn đã huy động sức dân cùng với kêu gọi các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư hỗ trợ. Tổng vốn đầu tư 4 năm qua trên 350 tỷ đồng nhưng chỉ có 30% vốn ngân sách Nhà nước. Riêng năm 2014, đã vận động được hơn 11 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông. Đó là chưa kể người dân tự nguyện hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc để xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi".

Thượng tá Nguyễn Đình Thi, Chính ủy Lữ đoàn Thông tin 29 chia sẻ: "Lúc chúng tôi về Vĩnh Viễn tổ chức ký kết với xã thì nhận thấy nơi đây còn lắm khó khăn, nhất là giao thông, môi trường, nhận thức của người dân… Vì vậy, chúng tôi bắt tay ngay vào thực hiện 5 nhóm tiêu chí phù hợp với khả năng, nhiệm vụ của đơn vị". Theo đó, Lữ đoàn Thông tin 29 đã tổ chức hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ hành quân về Vĩnh Viễn, cùng nhân dân vệ sinh môi trường, xây dựng cầu, đường giao thông. Thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí; xây dựng nhà tình nghĩa… trị giá trên 300 triệu đồng. Đơn vị cũng tặng 3 tủ sách pháp luật cho các ấp và một tủ sách thanh niên cho xã với trên 100 đầu sách, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tìm hiểu, nghiên cứu, nâng cao kiến thức trên mọi lĩnh vực, nhất là các vấn đề liên quan đến pháp luật và mô hình phát triển kinh tế nông hộ. Trong quá trình tham gia xây dựng nông thôn mới, Lữ đoàn Thông tin 29 còn hỗ trợ kinh phí không tính lãi cho 8 hộ dân đặc biệt khó khăn có nhu cầu phát triển kinh tế gia đình (mỗi hộ 6 triệu đồng, thời gian 2 năm) và hướng dẫn họ cách nuôi lươn, cá, heo, trồng hoa màu. Những người tiếp cận nguồn vốn chỉ sau thời gian ngắn đã sản xuất có lãi, giải quyết cơ bản thiếu thốn trước mắt, từng bước ổn định cuộc sống.

Tất cả các tuyến đường về thôn, ấp ở xã nông thôn mới Vĩnh Viễn hiện nay đều được bê tông hóa.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng giao thông ở xã Vĩnh Viễn đã tương đối hoàn chỉnh, tất cả các tuyến đường chính về thôn, ấp đều được bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nếu như năm 2011, tổng giá trị sản xuất của xã chỉ đạt 12 tỷ đồng thì năm 2014 tăng lên 18,9 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người từ 12,8 triệu đồng (năm 2011) tăng lên 25,9 triệu đồng (năm 2014); tỷ lệ hộ nghèo từ 18,73% giảm xuống còn 5,52%. Toàn xã không có hộ gia đình ở nhà tạm, nhà dột, tỷ lệ nhà ở đạt tiêu chuẩn là 78,4%. Xã Vĩnh Viễn đang phấn đấu năm 2015 tăng thu nhập bình quân đầu người lên 29 triệu đồng, đồng thời, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 4%.

Ông Lê Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn khẳng định: Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 29 không chỉ làm nhiều phần việc giúp địa phương mà người dân tận mắt thấy, cái quan trọng nhất là đã tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo được ý thức trong nhân dân về xây dựng NTM, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại Nhà nước. Nhờ vậy, người dân rất đồng tình ủng hộ và nhiệt tình tham gia.
Bài và ảnh: HỒNG HIẾU – GIANG HỒ
Theo qdnd.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 239


Hôm nayHôm nay : 52214

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 106750

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60428707