05:30 EST Thứ ba, 26/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

25 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Thứ bảy - 07/01/2017 01:51
Hết năm 2016, cả nước có 25 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, tăng thêm 2 mặt hàng so với năm 2015.

Đây là con số được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của ngành  Công thương sáng 6/1/2017 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, năm 2016 kinh tế toàn cầu phục hồi chậm và chưa vững chắc, nhiều nền kinh tế lớn và là đối tác thương mại, đầu tư quan trọng của Việt Nam tiếp tục gặp phải khó khăn. Thương mại thế giới giảm mạnh, cả năm đạt khoảng 2,3%, là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009.

Năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 175,9 tỷ USD, tăng 8,6% so với 2015, trong đó có 25 mặt hàng đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD.
Năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 175,9 tỷ USD, tăng 8,6% so với 2015, trong đó có 25 mặt hàng đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD.

Trong nước tình hình thiên tai, bão lũ, khai khoáng gặp nhiều khó khăn… đã có tác động nhất định đến hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng hoá và dịch vụ, cũng như các chương trình đầu tư, phát triển sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt 175,9 tỷ USD, tăng 8,6% so với năm 2015.

Tăng trưởng xuất khẩu đạt được ở hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Năm 2016, cả nước có 25 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD so với 23 mặt hàng của năm 2015.

Trong đó, các doanh nghiệp trong nước chiếm tỷ trọng 28,4%, ước đạt 50,04 tỷ USD, tăng 4,8%, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) chiếm tỷ trọng 70,22% ước đạt 123,55 tỷ USD, tăng 11,8% so với năm 2015.

Bộ trưởng cho hay trong năm ngành Công Thương đã có những nỗ lực lớn, đạt được những kết quả đáng khích lệ như sản xuất công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo duy trì được mức tăng trưởng khá, xuất khẩu duy trì được mức tăng trưởng tích cực trong bối cảnh thị trường thế giới sụt giảm, cung cầu hàng hóa trong nước được đảm bảo.

Về cán cán thương mại, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, trong năm 2016, Việt Nam xuất siêu 2,68 tỷ USD, chiếm 1,52% kim ngạch xuất khẩu. Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường mà Việt Nam nhập siêu lớn nhất với 28 tỷ USD trong năm 2016, giảm 14,9% so với năm 2015.

Nhập siêu từ Hàn Quốc là 20,2 tỷ USD, tăng 8%; nhập siêu từ ASEAN là 6,3 tỷ USD, tăng 12,5%. Hai thị trường vẫn giữ được mức xuất siêu là Hoa Kỳ với 29,4 tỷ USD, tăng 14,8% so với năm 2015; EU là 22,9 tỷ USD, tăng 12,3%.

Khu vực FDI (không kể dầu thô) xuất siêu 21,35 tỷ USD. Nếu kể cả dầu thô, khu vực FDI xuất siêu khoảng 23,7 tỷ USD. Nhập siêu của khu vực doanh nghiệp trong nước ước đạt 21,02 tỷ USD.

Cơ cấu kim ngạch hàng hóa xuất khẩu năm nay thay đổi không đáng kể so với năm trước, trong đó: Nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản ước ước đạt 3,47 tỷ USD, giảm 29,2% so với năm 2015.

Riêng dầu thô, giá và lượng xuất khẩu giảm đã làm giảm kim ngạch khoảng 1,4 tỷ USD. Xuất khẩu dầu thô cả năm ước đạt gần 7 triệu tấn, kim ngạch đạt khoảng 2,35 tỷ USD, giảm 24,2% về lượng và 36,7% về trị giá so với năm 2015. Nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 141,2 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ và chiếm 80,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong đó, những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn và tốc độ tăng cao là điện thoại các loại và linh kiện ước đạt 34,5 tỷ USD, tăng 14,4%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 18,5 tỷ USD, tăng 18,4%. Nhóm hàng nông sản, thủy sản ước đạt 22,14.

Năm qua, thị trường Hoa Kỳ vẫn tiếp tục dẫn đầu với 38,1 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2015. Tiếp đến là thị trường EU đạt 34 tỷ USD, tăng 10%; Trung Quốc đạt 21,8 tỷ USD, tăng 26,3%; Nhật Bản đạt 14,6 tỷ USD, tăng 3,4%; Hàn Quốc đạt 11,5 tỷ USD, tăng 29%; riêng xuất khẩu sang thị trường ASEAN đạt 17,4 tỷ USD, giảm 4,8%.

Ngành Công thương đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2017 ở mức 188 tỷ USD, tăng 6,9%, trong đó một số mặt hàng chủ lực như gạo 2,3 tỷ USD, tăng 5%, thủy sản 7,5 tỷ USD, tăng 7%, rau quả 3 tỷ USD, giày dép 14 tỷ USD, điện thoại và linh kiện 39 tỷ USD, tăng 13%...

Thế Hải
http://baodautu.vn/
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 307

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 306


Hôm nayHôm nay : 42618

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1243132

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71470447