08:29 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ Công Thương hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ vải thiều

Chủ nhật - 29/06/2014 09:21
Ngay từ đầu mùa vụ năm 2014, các bộ ngành hữu quan và chính quyền địa phương đã chủ động lên kế hoạch, triển khai các biện pháp để đẩy mạnh tiêu thụ cũng như xuất khẩu quả vải tươi.
Dự kiến năm 2014 tổng sản lượng vải thiều đạt khoảng 190 nghìn tấn, tăng 13,6% so với mùa vụ năm 2013, trong đó tập trung chủ yếu tại các huyện Thanh Hà, thị xã Chí Linh (Hải Dương) và các huyện Tân Yên, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang, Lục Ngạn (Bắc Giang). Tiêu thụ trong nước bình quân chiếm 60% và xuất khẩu chiếm khoảng 40% tổng sản lượng. Hiện nay, quả vải tại Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên đã bắt đầu vào chính vụ thu hoạch. 

Vải của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu dưới dạng quả tươi sang Trung Quốc, Lào, Campuchia... là các nước có vị trí địa lý gần với Việt Nam (chiếm khoảng 85% tổng lượng xuất khẩu), trong đó lượng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm trên 90%. Các sản phẩm được chế biến từ quả vải như nước vải ép, vải sấy khô, vải đông lạnh đóng lọ có giá trị gia tăng cao (chiếm khoảng 15% tổng lượng xuất khẩu) chủ yếu được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, EU…

Để tạo thuận lợi và hỗ trợ đẩy mạnh việc tiêu thụ vải thiều cho nông dân, ngay từ ngày 03/6, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị thường niên "Bàn biện pháp tiêu thụ vải thiều năm 2014" đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh tập trung hỗ trợ nông dân trong công tác thu hoạch, tiêu thụ. Ngày 6/6, lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang để thống nhất các biện pháp cần triển khai nhằm tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ quả vải thiều trong mùa vụ năm 2014. Ngày 7/6, UBND tỉnh Lào Cai và Bắc Giang cũng đã tổ chức “Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều” tại tỉnh Lào Cai để kết nối, xúc tiến và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh xuất khẩu mặt hàng này. 

Về công tác thúc đẩy xuất khẩu, ngày 11/6, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành và các đơn vị có liên quan gồm Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh có chung đường biên giới với Trung Quốc, Lào, Campuchia triển khai đồng bộ các biện pháp đẩy nhanh thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa, tăng cường công tác an ninh, trật tự trên địa bàn, điều tiết kịp thời các phương tiện vận tải để tránh tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường dẫn đến khu vực cửa khẩu xuất khẩu, bảo đảm công tác vệ sinh môi trường… Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu các Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực bố trí bổ sung nhân lực làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ để tạo thuận lợi tối đa cho việc xuất khẩu mặt hàng này, đặc biệt là trong thời điểm chính vụ. 

Bên cạnh đó, để mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đối với các mặt hàng rau quả đặc sản của Việt Nam nói chung và quả vải thiều nói riêng, Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các thương vụ, chi nhánh thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ tăng cường tiếp xúc với các doanh nghiệp cũng như các cơ quan chức năng tại nước sở tại để tìm kiếm cơ hội giao dịch xuất khẩu cho các mặt hàng rau quả của Việt Nam, đẩy mạnh việc giới thiệu, tuyên truyền và quảng bá các mặt hàng rau quả đặc sản của Việt Nam vào các dịp lễ, tết cũng như các sự kiện quốc tế nhằm mang hình ảnh cũng như sản phẩm của nước ta tiến sâu hơn vào thị trường thế giới. Ngày 20/6, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã triển khai giới thiệu, quảng bá và xúc tiến giao thương cho một số doanh nghiệp của Việt Nam chuyên kinh doanh chế biến, xuất khẩu quả vải tươi cũng như các sản phẩm được chế biến từ quả vải tại “Tuần lễ các sản phẩm nông nghiệp” tổ chức tại Singapore.

Về công tác tiêu thụ trong nước, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng như sở công thương các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế... nhằm tăng cường hơn nữa việc tiêu thụ quả vải tại các siêu thị, chợ đầu mối, chợ truyền thống… trên địa bàn các tỉnh, thành phố ở phía Bắc. 

Ngoài ra, để khơi thông và thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng này tại các tỉnh, thành phố ở phía Nam, ngày 16/6, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương tổ chức Hội nghị vùng Đông - Tây Nam Bộ. Tại Hội nghị, Sở Công Thương các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác thúc đẩy tiêu thụ quả vải với 11 sở công thương các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông - Tây Nam Bộ. Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), huyện Thanh Hà, thị xã Chí Linh (Hải Dương) đã kết hợp với các siêu thị, chợ đầu mối của thành phố Hồ Chí Minh nhằm tăng cường đưa quả vải tươi vào tiêu thụ tại địa bàn này.

Hội nghị đã thu được kết quả rõ nét, tính đến nay, sản lượng tiêu thụ quả vải tại 3 chợ đầu mối (chợ Bình Điền, chợ Hóc Môn và chợ Thủ Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh) đã tăng gấp 2 lần, từ khoảng 700 tấn/ngày lên trên 1.300 tấn/ngày trong đó chợ đầu mối Thủ Đức đã ký kết được hợp đồng thu mua quả vải trị giá 100 triệu đồng. Các hệ thống siêu thị như Co-op Mart, Intimex, Vinatex, Ocean Mart, Big C, Lotte… cũng đã đưa quả vải vào bán tại chuỗi phân phối của hệ thống, đưa ra nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn để kích thích tiêu dùng của người dân trong nước.

Với các nỗ lực trên, tính đến ngày 20/6, tổng sản lượng quả vải tiêu thụ đã đạt khoảng 61,8 nghìn tấn, trong đó, xuất khẩu qua các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn là 24,9 nghìn tấn với trị giá là 13,8 triệu USD (xuất khẩu qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Lào Cai là 15,4 nghìn tấn, tỉnh Lạng Sơn là 9,6 nghìn tấn với trị giá gần 8 triệu USD) với giá trị xuất khẩu bình quân dao động từ 8.500 đồng đến 18.000 đồng/kg. Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, trung bình mỗi ngày có khoảng 1,7 nghìn tấn quả vải tươi của Việt Nam được xuất khẩu qua các cửa khẩu thuộc tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn sang thị trường tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Như vậy, với việc vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cho đến nay việc tiêu thụ quả vải tươi mùa vụ 2014 tại thị trường trong nước và các thị trường xuất khẩu vẫn đang diễn ra tương đối thuận lợi.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương liên quan tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu mặt hàng này. Trong đó, tập trung nghiên cứu đưa mặt hàng quả vải và các sản phẩm được chế biến từ quả vải vào Chương trình Thương hiệu quốc gia, Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia; xây dựng chỉ dẫn địa lý đối với quả vải thiều tỉnh Hải Dương, Bắc Giang nhằm gia tăng giá trị xuất khẩu…

Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động hơn nữa trong công tác mở rộng khai thông thị trường quốc tế, tháo gỡ rào cản trong quá trình đàm phán các hiệp định thương mại đa phương và song phương. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang triển khai Đề án “Tổ chức dịch vụ giao nhận và hệ thống phân phối mặt hàng nông, lâm, thủy sản từ vùng sản xuất đến cửa khẩu và xuất khẩu sang Trung Quốc” nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trong khâu lưu thông, xuất khẩu hàng hóa.
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 283

Máy chủ tìm kiếm : 53

Khách viếng thăm : 230


Hôm nayHôm nay : 42560

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 220815

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60542772