23:57 EST Chủ nhật, 24/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chủ động ứng phó với rào cản

Thứ tư - 02/08/2017 04:36
Trong số các mặt hàng thủy sản xuất khẩu (XK) chủ lực, cá tra có “số phận” vất vả hơn cả khi liên tục vướng tin đồn thị phi về chất lượng, điều kiện nuôi và chế biến, những vụ kiện phòng vệ thương mại...
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trên thực tế, dù kim ngạch XK đang phục hồi sau những sụt giảm từ năm 2015, 2016, cá tra Việt Nam lại đối diện thách thức lớn khi Đạo luật Farm Bill của Mỹ sẽ được thực thi từ tháng 9/2017 và quy định kiểm tra của Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm Mỹ (FSMA) áp dụng từ 2/8 tới đây.

Nhằm bảo đảm, duy trì tăng trưởng XK cá tra ổn định, lâu dài, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã lên các kịch bản để cá tra có thể đối phó với rào cản thương mại. Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, xác định các thị trường trọng điểm của cá tra Việt Nam vẫn là Mỹ và EU, trước mắt, ngành thủy sản sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn để XK cá tra vào những thị trường này.

Bộ sẽ cùng các cơ quan liên quan đàm phán tháo gỡ thị trường, nhất là đấu tranh với Đạo luật Farm Bill; chuẩn bị đầy đủ điều kiện để sẵn sàng thực hiện khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực; chủ động ứng phó với rào cản, đặc biệt là xử lý việc bôi nhọ sản phẩm cá tra trên phương tiện truyền thông nước ngoài. Đối với thị trường tiềm năng Trung Quốc, tiếp tục đẩy mạnh XK theo đường chính ngạch và tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng. Đặc biệt, tìm cách khai mở sâu hơn những thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Brasil, ASEAN. Bộ NN&PTNT cũng đang khẩn trương xúc tiến Đề án khung sản phẩm quốc gia cá da trơn với việc tập trung vào hai dòng sản phẩm có giá trị đạt 2.000 tỷ đồng/năm.

Sự chủ động ứng phó ở trên cho thấy, khi tham gia sâu vào “sân chơi” toàn cầu, cơ quan quản lý nhà nước và cả doanh nghiệp đã dần chuẩn bị tâm thế từ bị động sang chủ động. Và chỉ khi có sự chủ động, các vụ kiện phòng vệ hay rào cản thương mại mà các quốc gia nhập khẩu đưa ra sẽ không còn là nỗi ám ảnh đối với doanh nghiệp, hiệp hội và cơ quan quản lý…


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 221


Hôm nayHôm nay : 79803

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1169346

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71396661