21:21 EST Thứ ba, 19/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Để không thừa không thiếu

Thứ hai - 05/03/2018 22:08
Có thể nói, sử dụng thịt heo là một nét đặc trưng ẩm thực của người Việt Nam, ngoài ra, việc tận dụng các phế phẩm để chăn nuôi heo cũng khiến cho số hộ chăn nuôi rất nhiều.

Năm 2017, khủng hoảng thừa thịt heo khiến người nuôi lao đao Ảnh: CTV
Năm 2017, khủng hoảng thừa thịt heo khiến người nuôi lao đao     Ảnh: CTV

  

Ước tính có khoảng 3 triệu hộ nhỏ lẻ đang nuôi heo, chưa kể các thành phần khác. Việc ngành nông nghiệp đặt mục tiêu từ nay đến 2019 phải giảm đàn nái từ 4,2 triệu con xuống còn 3 triệu con, đã cho thấy bất cập trong việc quá chú ý đến chăn nuôi lớn. Chỉ riêng Hà Nội đã có hơn 1,4 triệu con heo, trong đó đàn nái hơn 220.000 con. Ngành hàng thịt heo chiếm tỷ trọng trên 70% thị phần các sản phẩm chăn nuôi cũng như cơ cấu tiêu dùng thực phẩm hằng ngày của người Việt Nam đã cho thấy sự mất cân đối trong các sản phẩm chăn nuôi. Chính điều này là một trong những lý do mấy năm qua thị trường xuất hiện hiện tượng nhập khẩu gà, bò, trâu… Đó là vì nhiều lĩnh vực khác trong ngành chăn nuôi chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do quá chú trọng đến ngành hàng thịt heo. Trong khi đó, giá thành sản xuất thịt heo của Việt Nam là 2,08 USD/kg, trong khi Mỹ là 1,41 USD/kg; thịt bò 2,53 USD/kg trong khi Australia 1,77 USD/kg. Mặc dù thịt heo thống trị trên thị trường, song lại là một trong những ngành hàng chậm phát triển nhất, lạc hậu nhất.. 

Điều này dẫn đến thị trường sản phẩm chăn nuôi Việt Nam hiện vừa thừa lại vừa thiếu. Thừa các sản phẩm thịt heo mà thiếu sản phẩm của các ngành khác. Thống kê cho thấy năm 2015, nước ta nhập khẩu 419.952 con trâu bò sống, thịt trâu bò không xương là 854 tấn, thịt trâu bò có xương là 4.845 tấn, thịt dê, cừu 890 tấn. Liên tục mấy năm qua, một lượng bò sống rất lớn được nhập khẩu từ Australia, Thái Lan về Việt Nam với mục đích giết thịt. Trong khi đó, tại Việt Nam chỉ chú trọng phát triển đàn bò sữa. Mặt khác, tuy sản lượng thịt heo rất lớn, thị trường trong nước không thể tiêu thụ hết, buộc phải cắt giảm hàng triệu con heo nái, nhưng ngành chăn nuôi lại thiếu sản phẩm thịt heo có thể xuất khẩu chính ngạch, do chưa đảm bảo các tiêu chí để xuất khẩu chính ngạch. 

Để phát triển một ngành chăn nuôi đa dạng, nhiều sức cạnh tranh và có khả năng xuất khẩu, chắc chắn ngành chăn nuôi Việt Nam, các doanh nghiệp, trang trại và bản thân người nuôi cần tránh tình trạng “nuôi theo phong trào” mà phải theo cung - cầu của thị trường, cung cấp sản phẩm mà thị trường cần chứ không phải cung cấp cái mình có.

Nguồn: nguoichannuoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 168

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 54675

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 838207

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71065522