Nhờ vậy trái xoài của đồng Tháp đã XK được đến các thị trường khó tính như Nhật Bản, NewZealand, Úc…
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đang cùng các đơn vị SXKD trái cây tỉnh nhà trao đổi với đại diện Công ty Logistic Business Partners Rotterdam B.V. |
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Đồng Tháp rất quan tâm công tác xúc tiến thương mại- đầu tư, đưa sản phẩm nông nghiệp ra các thị trường lớn. Tỉnh thường xuyên tham gia các hội chợ, nhờ các đại sứ quán giúp kết nối với các DN để XK nông sản. Vừa qua, tỉnh đã hoàn tất các khâu chuẩn bị XK xoài vào Mỹ. Xác định xoài là loại trái cây có tiềm năng khai thác rất lớn nên tỉnh cũng đã thông qua ĐSQ Hà Lan để chuẩn bị đưa trái xoài vào châu Âu.
Cuộc gặp gỡ giữa các đơn vị của tỉnh như HTX xoài Mỹ Xương, Công ty TNHH Hoa Lan Ngọc Tú, Công ty TNHH Kim Nhung với Công ty Logistic Business Partners Rotterdam B.V., vốn là một công ty giao nhận trái cây tươi - kho lạnh - thông quan hàng hóa – đóng gói lại - kiểm soát chất lượng – chín đã diễn ra trong khuôn khổ triển lãm HortEx Việt Nam 2018 tổ chức tại TPHCM vừa qua đã có tín hiệu tích cực.
Đối tác đang lắng nghe các đơn vị SXKD trái cây chia sẻ về cách thu hoạch và bảo quản xoài cát Hòa Lộc. |
Đánh giá cao về việc Đồng Tháp đã có các nông trại xoài đạt VietGap, GlobalGap, đối tác nhấn mạnh, khi hàng cập cảng, việc kiểm tra chất lượng sẽ mất 1-2 ngày trong khi xoài là loại trái cây thịt dễ nhũn khi chín. Vì vậy điểm lưu ý trong đóng gói, vận chuyển là phải đảm bảo thời gian giao nhận chặt chẽ. Ông Võ Việt Hưng, giám đốc HTX xoài Mỹ Xương đã giới thiệu về các loại xoài của HTX, đặc biệt nhấn mạnh xoài cát Hòa Lộc, loại xoài cao cấp nhất với đặc điểm ăn khi trái chưa chín vàng.
Phía đối tác còn đề nghị các đơn vị của Đồng Tháp trong dịp tham gia Hội chợ quốc tế Sức hút trái cây (Fruit Acctraction) tại Tây Ban Nha vào cuối tháng 10/2018 nên dành thời gian ghé qua Hà Lan để nghe giới thiệu kỹ hơn về cách vận hành đưa nông sản vào thị trường châu Âu.
Nói về kinh nghiệm XK nông sản của Đồng Tháp trong những năm qua, ông Thanh Hùng chia sẻ: Kinh nghiệm cho thấy mỗi sản phẩm từ khi bắt đầu xúc tiến đến khi đưa được vào một thị trường phải mất từ 3-5 năm chứ không thể sớm hơn, do vậy đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn.
Ông Hùng cũng nói thêm, trong hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ cần tận tâm, nhiệt huyết mà còn phải chịu khó lắng nghe các DN, các nhà đầu tư và phải hiểu phong cách làm việc của họ. Quy định mỗi nước mỗi khác, mình phải khai thác được thông tin cần thiết. Ngoài ra hợp tác là phải nghĩ lợi ích cho cả hai bên, chỉ nghĩ về lợi ích của mình thì không thể thành công. Cuối cùng, phải tạo được mối quan hệ tình cảm trong công việc thì tỷ lệ thành công cao hơn.
Được biết, trong Hội chợ trái cây HortEx VN 2018 tổ chức tại TPHCM vừa qua, đã có 350 cuộc gặp kết nối giao thương, trong đó có 255 DN Việt Nam, 95 DN nước ngoài. Theo đánh giá của BTC, nhiều cuộc gặp đã có được những bước tiến đáng kể, như cuộc gặp của Dalathasfarm với Sercom International, giữa Hortus Supplies International BV với Smart Green; giữa Hypoco với Urbinati S.r.l.; giữa ESTABLECIMIENTOS HEFE S.L. với Plantlogic…
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn