20:20 EST Thứ hai, 18/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đưa trái vải vào Nam

Thứ năm - 11/06/2015 10:57
Theo thống kê năm 2014, về thị trường nội địa, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam tiêu thụ 60% lượng vải.
Đưa trái vải vào Nam

Đưa trái vải vào Nam

Thời gian qua điệp khúc “được mùa mất giá” cứ lặp đi lặp lại với nông sản và quả vải phía Bắc cũng nằm trong tình trạng đó. 

Để tìm đầu ra cho quả vải, tỉnh Bắc Giang và Hải Dương, đã chủ động phối hợp với các tỉnh, thành phía Nam đẩy mạnh tiêu thụ vải. Nhờ vậy mà hiện nay, quả vải đã vào các kênh phân phối của các siêu thị và chợ đầu mối ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận. 

Tiếp tục thực hiện chủ trương này, sáng 10/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công thương tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Bắc Giang và Hải Dương.

Vải thiều năm nay được mùa. Dự kiến sản lượng vải của 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đạt khoảng 250 ngàn tấn. Với số lượng này rất cần tiêu thụ từ các tỉnh thành phía Nam. Bởi theo thống kê năm 2014, về thị trường nội địa, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam tiêu thụ 60% lượng vải. 

Tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều sáng 10/6, lãnh đạo Ủy ban  nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ  phối hợp với 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương tiêu thụ 80 ngàn tấn vải,  tăng 20 ngàn tấn so với vụ vải năm trước. Thành phố sẽ tiêu thụ vải  thông qua các kênh phân phối của  hệ thống siêu thị Big C, Lotte, Coopmart và các chợ đầu mối…

Hiện nay, giá vải đang bán ở các siêu thị khoảng 22.000 đồng/kg.  Đặc biệt, một số siêu thị hỗ trợ nông dân tiêu thụ vải không tính lợi nhuận. Trong đó có hệ thống siêu thị Big C, đơn vị này dự kiến năm nay tiêu thụ khoảng 300 tấn vải cho nông dân. Để hỗ trợ nông dân đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều, Big C bán giá vải  gần sát với giá của nông dân bán ra tại chính địa phương. Bên cạnh đó, siêu thị cũng hỗ trợ nông dân phương tiện vận chuyển vải vào Nam. 

Về phía các ngành chức năng của tỉnh Bắc Giang và Hải Dương thời gian qua cũng đã hỗ nông dân về kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng trái vải. Đặc biệt, mùa vải năm nay, 2 tỉnh này có thêm hàng nghìn ha vải đạt tiêu  chuẩn  Viet Gap, Global Gap để phục vụ cho xuất khẩu và phân phối ở các kênh siêu thị. 

Nét mới trong việc phối hợp tiêu thụ vải năm nay, là các doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh chủ động ký kết tiêu thụ  vải rất sớm nên trái vải đầu vụ đã có mặt ở các kênh phân phối ở đây.  

Ông Phan Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang  cho biết: "Các doanh nghiệp phía Nam năm nay ra Bắc tương đối sớm và có những hợp đồng thống nhất về nguyên tắc để đưa trái vải Lục Ngạn vào Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi tin tưởng vụ vải năm nay tiêu thụ ở thành phố và các tỉnh, thành phía Nam sẽ tăng đáng kể, đặc biệt chất lượng và giá đều tăng lên".

Theo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân  Thành phố Hồ Chí Minh thì để trái vải ổn định đầu ra không chỉ tính đến việc tiêu thụ trái vải tươi vào thị trường nội địa mà phải tính đến việc sơ chế và chế biến, bảo quản lâu. Vì thị trường nội địa thì cũng có một dung lượng nhất định, nếu vải thiều tăng diện tích và sản lượng, nhất là sản lượng dồn dập vào chính vụ thì rất khó tiêu thụ. 

Về vấn đề mở rộng thị trường xuất khẩu trái vải, ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công thương nói: "Bộ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp rất cụ thể trong tiếp cận thị trường thông qua việc giới thiệu doanh nghiệp đầu mối lớn và thị trường như Pháp, Úc, Malaisia, Singapore… Đặc biệt, hoạt động xúc tiến thị trường, cung cấp thông tin, chúng tôi đã tổ chức nghiên cứu rất kỹ các thị trường về trái vải trên toàn cầu để qua đó cung cấp thông tin cho  doanh nghiệp và địa phương trồng trái vải để chủ động trong các khâu".

Từ việc phối hợp tốt trong việc tiêu thụ vải thiều giữa các ngành chức năng và các địa phương hy vọng mở ra cơ hội tốt trong việc tiêu thụ nông sản khác của nông dân các địa phương trong cả nước. Từ thực tiễn này sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm và qua đó hình thành những cơ chế chính sách phù hợp hơn để phối hợp chặt chẽ và hiệu quả  giữa các ngành chức năng, các địa phương nhằm ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam./.

(Nguồn tin:VOV)  
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 152

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 52541

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 782804

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71010119