22:34 EDT Thứ năm, 25/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dùng binh pháp Tôn Tử khi XK nông sản sang Trung Quốc: Biết người, biết ta

Thứ năm - 25/05/2017 10:44
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, thời gian qua, việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (TQ) gặp nhiều khó khăn là do thương lái nhỏ lẻ người TQ gây ra và do doanh nghiệp, đơn vị xuất khẩu của Việt Nam chưa hiểu rõ về thị trường này.

Chưa hiểu nhà nhập khẩu lớn cần gì?

Không chỉ có lợn rớt giá mạnh, ở ĐBSCL thường xuyên xảy ra tình trạng tương tự đối với với khoai lang, dưa hấu, lúa do gặp khó khăn khi xuất khẩu sang thị trường TQ. Nhiều doanh nghiệp trong vùng phản ánh, lúc đầu thương nhân TQ đàm phán mua nông sản trả giá rất cao, nhưng khi vận chuyển đến biên giới, họ lại lấy lý do giá trong nước đang giảm để ép phải hạ giá bán, nếu không sẽ hủy đơn hàng. Vì vậy, doanh nghiệp trong vùng phải bấm bụng bán giá rẻ (nếu đem hàng về sẽ lỗ thêm chi phí vận chuyển).

 dung binh phap ton tu khi xk nong san sang trung quoc: biet nguoi, biet ta hinh anh 1

Do chưa am hiểu thị trường, nên người trồng khoai lang huyện Bình Tân, Vĩnh Long thường bị thương lái TQ ép giá. Ảnh: HUỲNH XÂY

TQ là thị trường lớn đối với Việt Nam; trong đó ĐBSCL là vựa lúa gạo, trái cây, thủy hải sản có quan hệ thương mại thị phần lớn với nước này. Trong 3 tháng đầu năm 2017 xuất khẩu trái cây nước ta đạt trên 500 triệu USD thì có hơn 310 triệu USD xuất khẩu vào thị trường TQ. Các nông sản khác xuất vào thị trường nước này: Gạo chiếm 36%; tôm chiếm 11-15%; cá tra tăng mạnh trở thành dẫn đầu so với các thị trường khác”.

Ông Võ Hùng Dũng - Giám đốc VCCI Cần Thơ

 

Chuyên gia kinh tế Phan Chánh Dưỡng phân tích: “Có rất ít doanh nghiệp lớn TQ trực tiếp đến Việt Nam để mua bán. Thực tế, tình trạng nông sản Việt Nam thường xuyên rớt giá là do một số thương lái nhỏ, lẻ người TQ gây ra”. Ông Võ Hùng Dũng - Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) nhận định: “Không phải doanh nghiệp, đơn vị nhập khẩu nào của TQ cũng hoàn toàn xấu. Nguyên nhân chủ yếu là do phía Việt Nam chưa hiểu rõ về nhà nhập khẩu lớn này. “Chúng ta đang làm ăn và chịu tác động với người TQ nhưng lại không hiểu lắm về thị trường, tập quán nước bạn. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn tâm lý e ngại, thậm chí có doanh nghiệp không có định hướng phát triển thị phần ở thị trường này. Những vấn đề nêu trên dẫn đến sự lãng phí lớn đối với sản lượng hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực nông sản. Bởi thị trường TQ không chỉ đông về số lượng người tiêu dùng mà họ còn khá dễ tính” - ông Dũng khẳng định.

Phải hiểu rõ đối tác trước khi hợp tác

Chuyên gia kinh tế Phan Chánh Dưỡng cho rằng: “Để làm ăn hiệu quả với thị trường TQ, các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ về đối tác trước khi làm ăn. Để có đối tác tin cậy, các doanh nghiệp Việt Nam nên liên kết tốt hơn với nhau và nhờ Hiệp hội Doanh nghiệp hỗ trợ để được cung cấp đầy đủ thông tin về thị trường TQ”.

“Các doanh nghiệp Việt Nam bỏ dần xuất khẩu bằng con đường tiểu ngạch, hướng đến xuất khẩu chính ngạch. Các bộ, ngành và các địa phương cần có bộ phận nghiên cứu thị trường nhằm nắm bắt được những đặc tính, yêu cầu tiêu dùng của thị trường để khai thác hiệu quả” – ông Dưỡng khuyến cáo.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện cho  doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tham gia khai thác thị trường TQ; mời gọi sự hợp tác của các doanh nghiệp chế biến nước láng giềng cùng các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra những sản phẩm theo đúng quy cách, thị hiếu tiêu dùng của thị trường TQ. Có như vậy, hàng hóa xuất khẩu của nước ta mới nâng cao được giá trị. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Xây

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 232


Hôm nayHôm nay : 53016

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1203030

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65188974