17:09 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá cao gấp 5,6 lần chính vụ, dân xứ Nghệ ồ ạt nhổ hành tăm sớm

Thứ ba - 03/04/2018 04:46
Mặc dù còn gần 1 tháng nữa cây hành tăm mới đạt độ "già” nhưng hiện nay đã có mối tiêu thụ, giá thu mua cao nên nhiều hộ dân ở các huyện tại Nghệ An đã đổ xô thu hoạch sớm cây trồng này.

Theo lịch thu hoạch thì vào khoảng giữa tháng 4 dương lịch hành tăm mới đạt độ già và vào chính vụ thu hoạch, thế nhưng hiện nay nông dân trồng hành tăm tại các huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã thay nhau thu hoạch, bởi giá bán đầu mùa cao gấp 5, 6 lần chính vụ.

 gia cao gap 5,6 lan chinh vu, dan xu nghe o at nho hanh tam som hinh anh 1

Mặc dù mới đầu mùa hành tăm chưa được già và chắc củ nhưng bà con nông dân Xứ Nghệ đã tranh thủ thu hoạch sớm. Ảnh: Mỹ Hà

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, chị Nguyễn Thị Hoa , xóm 14, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho biết: “Gia đình chị làm 2 sào cây hành tăm, năm nay được mùa, cho năng suất cao và được giá hơn năm ngoái. Đầu mùa tôi bán được 30.000 đến 50.000 đồng/kg, giờ giữa mùa vụ, giá dao động lên xuống từ 18.000 đến 20.000 đồng/kg. Ước tính năm nay nhà chị thu nhập được hơn 40 triệu đồng, không mất chi phí giống cây bởi giống nhà chị cất từ mùa vụ trước”.

“Năm nay hành tăm được mùa bà con nông dân phấn khởi lắm, nhưng tôi hi vọng sẽ có đầu ra ổn định cho nông dân bớt vất vả, chứ như năm ngoái bà con trên địa bàn huyện Nghi Lộc phải nhờ đến cộng đồng mạng giải cứu hành tăm cho, bởi năm ngoái rớt giá kinh khủng, công chăm bón mà giá bán có 5000 đồng/1kg tại vườn” - chị Hoa cho biết thêm.

Bên cạnh đó chị Nguyễn Thị Hồng -xóm 14, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An cũng chia sẻ: “Nhà tôi năm nay tranh thủ thu hoạch sớm hơn mùa vụ dù biết để thêm vài tuần nữa cây hành sẽ chắc củ hơn. Nhưng sợ khi vào chính vụ, giá cả không còn cao như bây giờ. Hành to và đẹp bán được giá cao từ 25.000 - 35.000 đồng/kg tại vườn ,còn giá bán lẻ giao động từ 40.000 -  60.000 đồng/1kg. Vụ mùa năm ngoái hành cũng cho sản lượng cao thế nhưng giá thành chính vụ giảm sút nghiêm trọng nên năm nay rút kinh nghiệm gia đình tôi tranh thủ thu hoạch sớm hơn, mặc dù hành chưa được già củ và đẹp nhưng thương lái thu mua tận vườn với giá thành cao nên bà con nông dân cũng phấn khởi”

 gia cao gap 5,6 lan chinh vu, dan xu nghe o at nho hanh tam som hinh anh 2

Hành tăm đầu nùa được gía nên bà con nông dân phấn khởi , tranh thủ thu hoạch để kịp giao cho thương lái vào cuối ngày. Ảnh : Mỹ Hà

 gia cao gap 5,6 lan chinh vu, dan xu nghe o at nho hanh tam som hinh anh 3

Những ngày sau tết Mậu Tuất cho đến nay tư thương đã bắt đầu thu mua hành tăm với giá cao đến 55.000 - 60.000 đồng/kg. Ảnh : Phan Hải

Bởi vậy, hiện tại hành chưa đến ngày thu hoạch nhưng giá mua bây giờ cao nên các hộ gia đình tranh thủ thu hoạch để có thêm thu nhập. Vừa bán được hành giá cao, lại bán được lá xanh với giá 10.000 đồng/kg. Với ưu điểm là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh, chịu hạn tốt, rất phù hợp chất đất sỏi sạn nên người trồng hành tăm ở các huyện tại Nghệ An rất yên tâm với giống cây này.

Năm nay, toàn huyện Nghi Lộc trồng khoảng 150 ha hành tăm, tập trung nhiều ở xã Nghi Lâm và Nghi Thuận, năng suất xấp xỉ 7 tạ/sào. Theo thời vụ, khoảng cuối tháng 2 âm lịch sẽ thu hoạch rộ. Thế nhưng, những ngày áp Tết sau Nguyên đán Mậu Tuất, tư thương đã bắt đầu thu mua hành tăm với giá cao đến 55.000 - 60.000 đồng/kg.

 gia cao gap 5,6 lan chinh vu, dan xu nghe o at nho hanh tam som hinh anh 4

Nếu giá ổn định, mỗi sào hành tăm cho thu nhập 16 - 20 triệu đồng. Do vậy, việc tranh thủ thu hoạch sớm là giải pháp được nhiều người trồng hành lựa chọn. Ảnh : Mỹ Hà

Việc thu hoạch hành tăm cũng cần nhiều thời gian. Nhà đông người, mỗi ngày thu hoạch được 60 -70 kg. Hành củ đưa ngoài đồng về phải được nhặt sạch rác, rễ. Hành chưa đủ độ già, rễ còn tươi nên việc làm sạch sẽ lâu hơn. Bù lại, người trồng hành không phải vất vả tìm mối tiêu thụ mà có người đến tận nhà thu mua.

Thương lái là những nông dân địa phương có vốn liếng và tìm được mối tiêu thụ. Như ở xã Nghi Lâm hiện có trên chục người làm nghề này.

Chị Trần Phương Linh - một người thu mua hành tăm ở xóm 13, xã Nghi Lâm cho biết: “Bình quân mỗi ngày tôi thu gom một tấn củ hành tăm. Trước khi đóng bao vận chuyển, hành phải được lựa lại một lần nữa. Hành được nhập cho các mối thu mua ở thành phố Vinh và một số huyện lân cận, trừ chi phí, tôi cũng thu lãi được từ 1,5 - 2 triệu đồng/ngày từ dịch vụ này.”

Theo Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 109

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 99


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1144048

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60152371