02:31 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá giảm, nông dân trồng khoai mỡ lao đao

Thứ bảy - 19/04/2014 05:04
Khoai mỡ từng được xem là loại cây trồng gắn bó với những người đi khai hoang vùng đất phèn Đồng Tháp Mười (Tân Phước - Tiền Giang), giúp nhiều nông dân thoát nghèo, vươn lên khá giả. Tuy nhiên, người trồng khoai mỡ đang lâm vào cảnh khó khăn vì giá khoai “tuột dốc” không phanh trong thời gian gần đây và hiện đang ở mức dưới giá thành sản xuất.

Những ngày này, về các xã Tân Hòa Đông, Thạnh Mỹ của huyện Tân Phước, không khí vắng vẻ bao trùm khắp cánh đồng. Không thấy bóng dáng thương lái, các trạm thu mua đều cửa đóng then cài, ở các bến xuồng, ghe thưa thớt hẳn…, chỉ còn lại những cánh đồng khoai mỡ trơ trọi, ngóng người thu hoạch.

Ông Nguyễn Văn Đan ở ấp Tân Thuận 1, xã Tân Hòa Đông cho biết, hiện khoai mỡ loại 1 có giá 4.000 - 4.200 đồng/kg, khoai loại 2 còn 1.700 - 2.000 đồng/kg; giảm mạnh so với mức 11.000-15.000 đồng/kg cùng thời điểm năm ngoái. Đây cũng là mức giá thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây và kéo dài nên nông dân đang gặp nhiều khó khăn.

“Lứa khoai mỡ này lẽ ra thu hoạch từ đầu tháng 2 nhưng do giá thấp nên tôi lần lữa chờ giá lên, không muốn thu hoạch. Thế nhưng tới giờ giá khoai vẫn không có dấu hiệu tăng trở lại, tôi đành phải nhổ dù biết rằng tiền bán khoai không đủ để thu hồi vốn”, ông Đan tâm sự.

Còn ông Lê Văn Hoàng ở xã Thạnh Mỹ cho hay, chuyện giá khoai mỡ biến động theo thị trường là điều không mới đối với người trồng. Tuy nhiên, dù giá khoai mỡ trước kia tăng giảm thế nào thì nông dân vẫn có lời, “chứ xuống thấp kỷ lục như hiện nay thì chúng tôi cầm chắc thua lỗ”, ông Hoàng chua xót nói.

Giá khoai mỡ giảm mạnh trong thời gian qua được nông dân nhận định là do một lượng không nhỏ khoai mỡ từ vụ trước được neo lại tới vụ này do giá giảm làm tăng sản lượng khoai cung cấp cho thị trường. Mặt khác, một số vùng trồng khoai không đạt chất lượng, sản lượng khoai mỡ trắng tăng, trong khi nhiều thị trường, nhất là TP.Hồ Chí Minh, cần khoai tím.

Đồng tình với ý kiến này, ông Cao Văn Sáng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Mỹ, cho rằng, ngoài yếu tố thị trường thì thời tiết cũng ảnh hưởng đến giá khoai mỡ vụ này. Cụ thể, thời tiết lạnh kéo dài thời gian qua làm khoai có hiện tượng bị đầu lân, tỷ lệ khoai dạt nhiều, làm cho giá khoai giảm. 

Theo các địa phương, do giá khoai mỡ liên tục giảm trong thời gian gần đây nên diện tích trồng khoai mỡ của xã Thạnh Mỹ năm nay chỉ còn khoảng 250ha, giảm 50% so với cùng thời điểm này năm ngoái. Tương tự như vậy, tại xã Tân Hòa Đông, diện tích trồng khoai của địa phương này có lúc lên đến 700ha nhưng hiện chỉ còn khoảng 80ha. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Phó trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Phước, cho biết, giá khoai mỡ loại tốt hiện nay đạt khoảng 4.000 đồng/kg. Với giá này, người trồng lỗ khoảng 1 triệu đồng/công (1.000m2). Do đó, diện tích khoai mỡ trong thời gian tới của huyện có thể tiếp tục giảm.

 
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 246


Hôm nayHôm nay : 35020

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 150890

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60472847