Người sản xuất ở TP.HCM hiện đã tự biết tìm cho mình thị trường riêng, tự tay chăm sóc nông sản cho tới ngày thu hoạch rồi nỗ lực giới thiệu đến người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng ngành nông nghiệp cũng ngày càng tạo nhiều cơ hội hơn cho nông dân tiếp cận thị trường, tránh tình trạng “người trồng một đằng, thị trường một nẻo”.
Chị Nguyễn Thị Hiếu kiểm tra chất lượng nấm. Ảnh: T.H
Sau thời gian chật vật khởi nghiệp, chị Nguyễn Thị Hiếu - chủ trại nấm linh chi Đất Thép (Củ Chi) nhận ra rằng, nhu cầu thị trường về các sản phẩm nấm rất lớn. Thế nhưng, khó khăn vấp phải là sự cạnh tranh không dễ dàng với các mặt hàng trôi nổi, kém chất lượng. Trong khi đó, người tiêu dùng không phải ai cũng phân biệt được chất lượng, giá trị của nấm sạch.
Do đó, bên cạnh việc trồng nấm, chị Hiếu cũng chăm chỉ tham gia các hội chợ, triển lãm nông sản để tiếp cận người tiêu dùng. Mới đây, tại Triển lãm hội chợ “Thành tích Nông dân xuất sắc, nông nghiệp đô thị và giao thương kinh tế vùng Đông Nam Bộ 2017” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức, chị Hiếu tận tay giới thiệu từng gói sản phẩm, giải thích công dụng, cách sử dụng từng loại nấm linh chi cho khách tham quan.
Chị Hiếu cho rằng, sản xuất nông nghiệp bây giờ không thể sản xuất ra nông sản sạch, chất lượng cao rồi chịu phụ thuộc vào thương lái, hoặc ngồi chờ người tiêu dùng tìm đến mua hàng. “Nông dân cũng phải biết kết nối giữa sản xuất với tiêu thụ, biết nhu cầu người thị trường, của người tiêu dùng để điều chỉnh sản xuất cho phù hợp” - chị Hiếu chia sẻ.
Cùng hoàn cảnh, chị Nguyễn Thị Đào (quê An Giang) nuôi dưỡng “ước mơ rau xanh” từ ngày vừa tốt nghiệp đại học. Đào cùng chồng là Phạm Thế Tư tìm về huyện Hóc Môn (TP.HCM) thuê đất trồng rau. Nghiệp nhà nông đã khá vất vả với đôi bạn trẻ 9X, thế nhưng, việc tìm đầu ra cho sản phẩm càng khó khăn hơn.
Ban đầu, Đào và Tư tìm từng đơn hàng một, rồi tận tay vận chuyển cho khách, mỗi đơn hàng chỉ một vài kg rau, củ… nhưng phải vận chuyển từ Hóc Môn lên trung tâm thành phố. Dần dà, biết Sở NNPTNT TP.HCM có tổ chức Chợ phiên Nông sản sạch, Đào đăng ký tham gia và tìm được nhiều đơn hàng mới, nhiều khách quen biết đến thương hiệu “Ước mơ rau xanh” của đôi bạn trẻ.
Tác giả bài viết: Thuận Hải
Nguồn tin: danviet.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn