14:14 EDT Thứ tư, 24/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Giá lạc lao dốc còn 10.000-15.000 đồng/kg, nông dân than trời

Thứ tư - 28/06/2017 23:19
Với người nông dân Hà Tĩnh, có thể xem như “một năm trời không thương”: Hậu sự cố môi trường, lợn rớt giá, lúa mất mùa, giờ giá lạc cũng lao đao.
Lạc mất giá, bán lại không ai mua (ảnh: T.Hoa)

Lạc mất giá, bán lại không ai mua (ảnh: T.Hoa)

Mùa lạc (đậu phộng) vụ xuân hè đang vào rộ, tuy nhiên nông dân Hà Tĩnh như đang ngồi trên đống lửa khi giá lạc lao dốc từ 25.000 đồng/kg xuống còn 15.000 đồng/kg.

Tại huyện Lộc Hà như các xã Thạch Châu, Thạch Bằng, Thịnh Lộc... đi đến đâu cũng nghe dân kêu trời về thu hoạch lạc về bán không ai mua khi giá lạc “lao dốc không phanh”.

Cụ thể, chị Nguyễn Thị Lan (xóm 8, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) buồn rầu nói: “Lạc nhổ về, phơi khô đóng bì đã 1 tháng nay, giờ cần bán để có tiền cho con chuẩn bị vào kỳ học mới, nhưng giá lạc rớt tới đáy như lần này thì đúng là “thảm thương” cho người dân nghèo chúng tôi. Trước 25-40 ngàn đồng/kg nay chỉ còn 10-15 ngàn đồng/kg, mà bán cũng không ai mua”.

Đồng cảnh ngộ, anh Phan Huy Minh (xóm 10, xã Thạch Châu) lo lắng: “Gia đình làm gần 2 mẫu lạc, thu hoạch về bán với giá 15 ngàn đồng/kg, đến nay còn gần 1 tạ nhưng rao bán cũng chả ai mua nữa. Chắc chờ “trời” đợi khi nào giá lạc lên tôi lại đem đi bán vậy, ít nhất cũng thu lại được vốn”.

Thường thì mỗi mùa thu hoạch lạc, dân chúng tôi chỉ có việc nhổ về, phẻ phơi khô, đóng bì “ngồi chờ” người đến mua. Còn năm nay, chờ mãi chả ai đến. Thỉnh thoảng có vài người vào nhà ngó ngó rồi cò kè mặc cả xuống còn 10 ngàn đồng/kg. Thà cho lợn ăn còn hơn bán giá này. Nói vậy, để biết dân chúng tôi đường cùng thế nào – chị Mai Thanh Thủy (xã Thạch Bằng) buồn rầu.

Không giống như người dân huyện Lộc Hà, lạc đã thu hoạch cả tháng trời vẫn không có bóng thương lái đến hỏi mua, người dân ở huyện Cẩm Xuyên lại bán tống, bán tháo lạc sau khi thu hoạch.

Bà Dương Thị Báu (thôn 3, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên) hụt hẫng: “Người nông dân đúng là như đánh cược với nông nghiệp như chơi lô đề. Năm ngoái lạc cao vút 35 ngàn đồng/kg, giờ rớt thảm chỉ còn 10-15 ngàn đồng/kg. Thế nhưng vẫn phải bán. Tôi được 1 tạ lạc, bán được gần 1,5 triệu đồng. Hỏi số tiền này tôi làm được cái gì đây?” – chị Báu nước mắt lưng tròng.

Trao đổi với phóng viên Báo Infonet, ông Nguyễn Công Trình - Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: “Xã Thịnh Lộc, vụ mùa Xuân hè năm nay trồng 200ha lạc. Tuy nhiên, năm nay bà con gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tiêu thụ, lạc xuống giá quá thấp khiến người dân dở khóc, dở cười. Bán thì lỗ, không bán để phơi khô để đợi giá lên lại càng lỗ hơn vì lạc càng khô càng nhẹ”.

Còn ông Phan Văn Nhàn, Phó chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: “Lạc là cây giống chủ lực của huyện với diện tích gieo trồng là 1.247ha, nhưng hiện nay “vướng” ở giá và tiêu thụ. Giá quá thấp, thị trường đầu ra không có, khiến người dân đang phải đối mặt với cảnh được mùa lạc mà mất giá”.

“Hiện, huyện đã làm tờ trình báo cáo lên tỉnh. Giờ chính quyền, người dân cũng chỉ biết chờ cho thị trường nông sản (nhất là lạc) có biến chuyển, cứu vãn tình thế cho người nông dân” – ông Nhàn nói.


Theo Trương Hoa Infonet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 51662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1129842

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65115786