16:19 EST Thứ hai, 18/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khai thác cao su: chưa qua cơn bĩ cực

Thứ bảy - 30/05/2015 23:34
Kết quả kinh doanh quí 1 của các doanh nghiệp khai thác cao su tự nhiên hầu hết chịu ảnh hưởng từ diễn biến kém tích cực của giá cao su thế giới. Nếu giá tiếp tục thấp, có thể sẽ có thêm nhiều héc ta cao su bị chặt bỏ và khi đó chịu thiệt nhiều nhất vẫn là nông dân.
Trước tình hình kém tích cực của giá cao su thế giới, nhiều doanh nghiệp khai thác cao su tự nhiên ngay từ đầu năm đã đặt kế hoạch kinh doanh khá thận trọng. Ảnh: Kinh Luân

Trước tình hình kém tích cực của giá cao su thế giới, nhiều doanh nghiệp khai thác cao su tự nhiên ngay từ đầu năm đã đặt kế hoạch kinh doanh khá thận trọng. Ảnh: Kinh Luân

Giá cao su thế giới kể từ đầu năm đến nay vẫn chưa thấy tín hiệu khởi sắc. Mặc dù mức giá trung bình trong bốn tháng đầu năm đã tăng khoảng 6% so với quí 4-2014 nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì vẫn thấp hơn khoảng 23%. Cụ thể, vào thời điểm cuối tháng 4, trên thị trường giao dịch Singapore, các hợp đồng cao su RSS3 được giao dịch với giá phổ biến khoảng 1.800 đô la Mỹ/tấn, đã hồi phục nhẹ so với mức thấp nhấp khoảng 1.700 đô la Mỹ/tấn vào thời điểm cuối quí 1 nhưng vẫn cách khá xa mức trung bình năm 2014 (1.950 đô la Mỹ/tấn).

Chịu ảnh hưởng chung của việc giá cao su trên thị trường thế giới sụt giảm, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của nước ta cũng gặp nhiều khó khăn. Trong bốn tháng đầu năm, Việt Nam chỉ xuất khẩu được 268.000 tấn cao su với tổng giá trị đạt 382 triệu đô la Mỹ (tăng 40% về lượng nhưng giá trị chỉ đạt mức tương đương so với cùng kỳ năm ngoái). Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ là ba thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 68% thị trường.

Nguyên nhân khiến cao su mất giá không có gì mới và có thể dự đoán được. Nguồn cung vẫn khá dồi dào khi sản lượng tại các cường quốc cao su như Thái Lan, Indonesia, Malaysia... vẫn ổn định trong khi nhu cầu tiêu thụ của nước nhập khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc chưa thật sự khởi sắc do quá trình hạ nhiệt kinh tế. Đây sẽ tiếp tục là áp lực không nhỏ đối với diễn biến giá cao su trong các tháng tới.

Diễn biến không thật sự tích cực của giá cao su thế giới đã có ảnh hưởng khá rõ rệt tới kết quả kinh doanh của các công ty khai thác cao su tự nhiên. Ngoài năm doanh nghiệp trong ngành cao su niêm yết trên sàn là các công ty cổ phần Cao su Đồng Phú (DPR), Cao su Phước Hòa (PHR), Cao su Hòa Bình (HRC), Cao su Tây Ninh (TRC) và Cao su Thống Nhất (TNC) đã khá quen thuộc với nhà đầu tư thì trong một vài năm gần đây Hoàng Anh Gia Lai (HAG) với sự chuyển hướng sang nông nghiệp cũng đang có kết quả kinh doanh phần nào phụ thuộc vào giá mặt hàng này.

Với HAG, doanh thu bán mủ cao su trong quí 1-2015 chỉ đạt 30 tỉ đồng, mặc dù không có số liệu cùng kỳ năm ngoái để so sánh nhưng con số này chỉ bằng khoảng 13% so với mức doanh thu thuần của cả năm 2014 mà HAG có được từ việc bán cao su (227 tỉ đồng). Doanh thu thuần từ cao su trong năm 2014 chỉ đạt 67% so với kế hoạch đề ra (341 tỉ đồng) và lợi nhuận gộp là 107 tỉ đồng. Nguồn thu từ cao su của doanh nghiệp này cũng đang trên đà sụt giảm khá mạnh dù diện tích trồng thực tế rất lớn, tổng cộng 42.500 héc ta. Cơ cấu lợi nhuận gộp từ cao su năm 2014 chiếm tỷ trọng 8,7% so với tổng lợi nhuận toàn tập đoàn nhưng dự kiến năm 2015 chỉ số này sẽ sụt giảm hơn một nửa, chỉ còn 4%. Riêng kế hoạch doanh thu thuần từ cao su của HAGL năm 2015 sẽ giảm 6% so với năm trước.

Kết quả kinh doanh quí 1 của Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú (DPR) cũng không mấy tích cực khi doanh thu và lợi nhuận đều giảm mạnh. Doanh thu thuần trong quí của công ty chỉ đạt 126,6 tỉ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ trong khi lợi nhuận gộp chỉ đạt 21,56 tỉ đồng giảm 61% so với quí 1-2014.

Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa (PHR) cũng có kết quả kinh doanh quí 1 kém khả quan. Do sản lượng và giá bán ra giảm sút nên doanh thu thuần trong kỳ chỉ đạt 270 tỉ đồng, giảm 32,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận gộp cũng chỉ đạt 40,3 tỉ đồng so với mức 104,5 tỉ đồng của quí 1-2014, giảm 61,4%.

Nhìn chung, hoạt động trong lĩnh vực chịu sự chi phối lớn của thị trường thế giới, khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cao su tự nhiên trong quí 1 vừa qua là điều không bất ngờ và có thể nhìn thấy trước. Triển vọng ngành này trong các tháng tới vẫn chưa có nhiều khởi sắc khi cung vẫn có xu hướng vượt cầu trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ... có thể vẫn tiếp tục thu hẹp.

Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp khai thác cao su tự nhiên ngay từ đầu năm đã đặt kế hoạch kinh doanh khá thận trọng. Điển hình như Cao su Phước Hòa đặt tổng doanh thu ở mức giảm 32% và lợi nhuận sau thuế giảm 57% so với mức thực hiện của năm ngoái. Cao su Hòa Bình (HRC) đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2015 giảm 54,3% so với kết quả năm 2014.

Có thể thấy các doanh nghiệp đã nhìn thấy trước được khó khăn và cũng ít nhiều lên kế hoạch chuẩn bị đối phó với thêm một năm giá cao su ở mức thấp. Tuy nhiên, với những người nông dân trực tiếp trồng cao su, khả năng chịu đựng của họ là có hạn. Nếu tình hình giá thấp như hiện nay tiếp tục duy trì, sẽ có thêm nhiều héc ta cao su bị nông dân chặt bỏ để chuyển sang các loại cây trồng mới. Bài toán “nuôi con gì, trồng cây gì” dựa trên dự báo về nhu cầu của thị trường cũng như các biện pháp phòng vệ, giảm thiểu rủi ro cho nông dân khi giá giảm xem ra vẫn chưa tìm ra lời giải hữu hiệu!

theo thesaigontimes

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: cao su

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 221

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 52541

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 774752

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71002067