20:14 EDT Thứ ba, 23/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khó xảy ra việc các doanh nghiệp 'thổi giá' heo hơi

Thứ ba - 18/07/2017 21:45
Chỉ trong khoảng hai tuần trở lại đây, giá heo hơi liên tục tăng mạnh. Theo các chuyên gia về chăn nuôi, giá heo hơi tăng là do nguồn cung đã giảm sau thời gian dài thịt heo xuống giá thấp và thị trường Trung Quốc đã tiêu thụ trở lại.
Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam là một trong những đơn vị tích cực tham gia chương trình "Giải cứu thịt heo" trước đây

Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam là một trong những đơn vị tích cực tham gia chương trình "Giải cứu thịt heo" trước đây

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, giá heo hơi lên cao đột ngột là do một số doanh nghiệp (DN) chăn nuôi lớn “làm giá”, dẫn đến thị trường rơi vào trang thái sốt giá cao. 

Chủ một trang trai nuôi hơn 8.000 con heo thịt ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai cho rằng, giá heo hơi gần đây tăng mạnh là phù hợp với quy luật cung - cầu của thị trường. Bởi lẽ, gần cả năm qua giá heo rơi xuống đáy khiến cho tình trạng “phơi chuồng” để giảm lỗ diễn ra trên diện rộng, dẫn đến nguồn cung giảm. Trong khi nhu cầu về thịt heo của thị trường không giảm, cộng thêm thương lái Trung Quốc mua heo trở lại, dẫn đến giá heo hơi tăng, các DN lớn mua giá cao cũng là bình thường và điều này có lợi cho người chăn nuôi. "Giá heo hơi giảm xuống đáy, nhờ Chính phủ, Bộ Công Thương và các đoàn thể tích cực "giải cứu thịt heo", giá heo hơi tăng lên sao không phấn khởi mà phải lo", ông chủ trại heo hơn 20 năm trong nghề chia sẻ.     

Ông Nguyễn Tuấn Khởi – Tổng giám đốc Công ty DSF Việt Nam – Phó trưởng Ban tổ chức chương trình “giải cứu thịt heo” hỗ trợ hộ chăn nuôi – trợ giá người tiêu dùng (do Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức) khẳng định, việc giá heo hơi tăng cao trong những ngày gần đây là tín hiệu đáng mừng cho cả ngành chăn nuôi, đặc biệt là bà con nông dân. Theo ông Khởi, có ý kiến cho rằng nguyên nhân giá heo hơi tăng liên tục gần đây là do thương lái gom xuất đi Trung Quốc, điều này mới chỉ đúng một phần. Bởi sau hơn 2 tháng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc tích cực của các Bộ ngành, DN và người dân số lượng heo tồn đã giảm rõ rệt. “Lượng cung giảm trong khi nhu cầu ngày càng tăng, cộng thêm sức hút từ thị trường xuất khẩu qua đường tiểu ngạch là yếu tố quyết định giúp giá heo tăng liên tục”, ông Khởi phân tích.

Trưởng phòng Thương mại Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai - Lục Văn Thủy - đánh giá, thị trường heo trên địa bàn Đồng Nai hiện đã ổn định, lượng heo tồn hầu như đã hết, heo thịt hiện ngang bằng với nhu cầu của thị trường. Về thông tin các DN “thổi giá”, ông Thủy cho rằng, không có việc này mà do nhu cầu của thị trường khi nguồn cung đã cân bằng với nhu cầu. Theo ông Thủy, với giá hiện tại người chăn nuôi mới chỉ hòa vốn hoặc có lời chút ít. Tuy nhiên, hiện phần lớn heo của các hộ chăn nuôi cá thể đã hết, lượng heo giảm mạnh có thể làm cho giá tiếp tục tăng.

Chương trình "Giải cứu thịt heo" hỗ trợ hộ chăn nuôi - trợ giá người tiêu dùng, do Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức tại TP. Cần Thơ  

Ông Lê Xuân Huy – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam  khẳng định, việc “làm giá” của các DN là rất khó xảy ra, bởi đa phần lượng heo được nuôi tại Việt Nam là do các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ quản lý. Ngay như với C.P .Việt Nam, dù được xem là một trong những DN lớn nhất của ngành chăn nuôi heo nhưng tổng số lượng heo của công ty hiện chỉ chiếm khoảng 5%, do vậy vai trò của việc điều tiết giá là điều không tưởng.

Theo ông Huy, C.P. Việt Nam là công ty đại chúng và hiện là đơn vị chăn nuôi gần như duy nhất ở Việt Nam công khai giá bán ở mọi thời điểm, vì vậy có nhiều nơi hay nhìn vào giá niêm yết heo hơi của C.P. Việt Nam để đưa ra nhận định chung về mặt bằng giá cả. Thông thường giá niêm yết của công ty sẽ nhỉnh hơn thị trường bởi C.P. Việt Nam áp dụng chăn nuôi theo quy trình khép kín, sử dụng công nghệ cao trong chăn nuôi cùng với chi phí vận chuyển đến nơi thu mua, vì thế chi phí sản xuất cao kéo theo giá thành cao hơn thị trường.

Từ kinh nghiệm chăn nuôi của mình, ông Huy chia sẻ, trước tình hình giá heo đang nhích dần lên, người dân cần tỉnh táo, cân nhắc chi phí đầu tư để bán ra hoặc tái đàn theo khả năng, tránh chạy theo thông tin rồi ghim hàng hoặc tái đàn đầu tư ồ ạt sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng cung - cầu như thời gian qua.

theo http://baocongthuong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 168

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 166


Hôm nayHôm nay : 56137

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1090440

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65076384