06:47 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Liên kết cho tương lai vùng hồng Xuân Trường - Trạm Hành

Thứ năm - 15/11/2018 19:33
Trái hồng, với những sản phẩm đã qua chế biến như hồng sấy khô, hồng sấy gió là đặc sản ghi dấu ấn của Ðà Lạt. Làm sao để tạo thành một tập thể, liên kết sản xuất - tiêu thụ, phát huy sức mạnh chung, thu được hiệu quả từ trái hồng đang là mong mỏi của người trồng hồng cũng như những nhà quản lý của thành phố.
Hồng treo gió Đà Lạt

Hồng treo gió Đà Lạt

Hy vọng khôi phục vùng hồng

Nếu nhiều năm về trước, trái hồng mang lại thu nhập và danh tiếng cho người dân Đà Lạt thì từ năm 2005 trở lại đây, do thu nhập từ cây hồng thấp nên diện tích dần bị thu hẹp. Tính tới thời điểm hiện tại, diện tích hồng trên địa bàn thành phố Đà Lạt còn 324 ha với sản lượng là 4.050 tấn tươi, tập trung ở xã Xuân Trường, Trạm Hành, Xuân Thọ và Phường 10, chủ yếu trồng xen với cây cà phê. Cho tới năm 2010, với sự hỗ trợ của Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA), nghề làm hồng được phục hồi với hai kỹ thuật hồng sấy khô truyền thống và hồng sấy gió. Với giá cả ổn định 120 ngàn đồng/kg hồng sấy khô và 250 ngàn đồng/kg hồng sấy gió, trái hồng Đà Lạt bắt đầu tìm lại được chỗ đứng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc cần làm để người nông dân quay trở lại gắn bó với cây hồng.

Ông Nguyễn Văn Cứ, Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt chia sẻ, nhu cầu tiêu thụ hồng sấy trên thị trường hiện nay rất cao nhưng diện tích hồng ngày càng giảm, năng suất cây hồng và chất lượng trái thấp do người dân chưa chú trọng đầu tư phân bón để chăm sóc cũng như tỉa cành tạo tán, ghép cải tạo cho cây hồng. Tỷ lệ hồng tươi được sấy khô còn thấp, chỉ chiếm khoảng 10% sản lượng thu hoạch, quả tươi lại theo mùa nên thường gặp cảnh “được mùa, mất giá”. Bởi vậy, thành phố quyết gầy dựng lại cây hồng bằng việc xây dựng Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị đối với sản phẩm hồng sấy trên địa bàn xã Xuân Trường và xã Trạm Hành, hai địa phương có diện tích hồng lớn nhất của Đà Lạt. Dự án được triển khai từ năm 2018 tới năm 2020.

Trên cơ sở liên kết 3 HTX đang hoạt động trong lĩnh vực trồng hồng, sấy và tiêu thụ hồng khô, Ðà Lạt hy vọng xây dựng thành công liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, quy mô khi định hình năm 2020 khoảng 125 hộ liên kết, sản lượng khoảng 81 tấn hồng sấy/năm, hiệu quả kinh tế cao hơn khi chưa thực hiện dự án từ 15-20%.

Trái hồng sấy Đà Lạt sẽ được xây dựng thương hiệu với một quy chuẩn sản xuất an toàn, có truy xuất nguồn gốc và từ đó, nâng cao thu nhập cho người nông dân, mở ra tương lai cho vùng hồng đã từng một thời vang danh của phố núi.

Nông dân là người chủ động liên kết

Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị đối với sản phẩm hồng sấy được xây dựng trên cơ sở 3 HTX đang hoạt động trong lĩnh vực sấy hồng là HTX DVNN Tổng hợp Đất làng - Cầu Đất, HTX Trường Sơn - Cầu Đất và HTX Trường Gia Phát - xã Trạm Hành. Ba HTX trên có tổng diện tích hồng là 120 ha, với 91 thành viên và sản lượng hiện tại là 38 tấn hồng khô/năm. 

Ông Mai Xuân Long, Giám đốc HTX Đất Làng cho biết, HTX được thành lập năm 2017 với diện tích hồng là 30 ha. HTX chế biến 27 tấn hồng sấy/năm, trong đó có 20 tấn hồng sấy công nghệ truyền thống và 7 tấn hồng sấy gió. Doanh thu hồng sấy năm 2017 đạt 3,4 tỷ đồng. Tương tự như HTX Đất Làng, các HTX Trường Gia Phát hay Trường Sơn - Cầu Đất đều có diện tích hồng đang thu hoạch, xã viên tự sấy hồng khô bán ra thị trường. Tuy nhiên, hầu hết sản xuất còn nhỏ lẻ, kỹ thuật chưa cao, thị trường bấp bênh, thương hiệu chưa mạnh khiến đầu ra cho trái hồng sấy còn nhiều khó khăn. 

Khi tập hợp 3 HTX vào chuỗi liên kết, ông Long cho hay là tạo nên vùng nguyên liệu thống nhất, kỹ thuật sấy hồng thống nhất và cùng Nhà nước xây dựng thương hiệu cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm. Chuỗi sẽ vận động, hỗ trợ nông dân từ khâu chăm sóc, cải tạo giống hồng mới chất lượng cao như hồng trứng, hồng vuông đồng cho tới kỹ thuật sấy, kỹ thuật treo, giám sát thành viên sản xuất đúng kỹ thuật. Ngoài ra, khi tập hợp thành tập thể, sản lượng của chuỗi liên kết mới đủ để cung cấp cho những đơn hàng lớn, với hệ thống truy xuất nguồn gốc (mã QR). Ông Long cho biết, tổng kinh phí cho dự án xấp xỉ 2,2 tỷ đồng, trong đó các HTX đóng góp gần 1 tỷ đồng vốn đối ứng. Mục tiêu cuối cùng là nâng cao giá trị trái hồng Đà Lạt, thu hút thêm nhiều người trồng hồng tham gia chuỗi liên kết, cung cấp cho thị trường những trái hồng Đà Lạt đạt chuẩn, giữ gìn và phát triển thương hiệu trái hồng phố núi.
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 299

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 287


Hôm nayHôm nay : 49171

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1182317

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60190640