Xạ lúa theo đúng tiêu chuẩn Global GAP trên cánh đồng mẫu ở Long An. Ảnh: Đ.A
Theo GS Võ Tòng Xuân, người nông dân trồng lúa với nhiều giống; tốt, xấu xen lẫn; hoặc có khi nơi này trồng giống tốt, nhưng khi thương lái mua, họ lại trộn lẫn các loại lúa với nhau; nên sau khi xay, đánh bóng, hạt gạo không đồng nhất, hạt nguyên lẫn hạt bị gãy, gạo cao cấp lẫn gạo cấp thấp.v.v… Vì vậy, khi xuất khẩu, luôn thua gạo nước ngoài.
Thí dụ: Gạo cùng chất lượng với gạo Thái Lan, nhưng gạo VN luôn bán thấp hơn 7 – 20 USD/tấn và thấp hơn gạo Mỹ tới 220 USD/tấn. Cho nên, việc tăng chất lượng và giá trị hạt gạo VN là đòi hỏi cấp bách hiện nay. Ông Võ Văn Hiệp (ngụ ấp 2, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ) cho biết: “Trước đây, chúng tôi dẫn nước đủ loại, mặc sức phóng uế, xả rác đầy đồng… Nay, ngay từ đầu, đồng ruộng phải sạch đúng nghĩa là các thửa ruộng phải liền thửa, nước ruộng phải sạch, ngoài ruộng phải có nhà vệ sinh tự hoại, kho thuốc bảo vệ thực vật, khu vực thu gom vỏ thuốc, bao bì… Rồi phải sản xuất đúng quy trình từ chọn giống, xạ lúa, bón phân, thời gian thực hiện phải khoa học…nhưng bù lại, kết quả trên những cánh đồng mẫu của nông dân trong vụ đông xuân vừa qua, với năng suất tăng từ 6 tấn/ha lên 8 tấn/ha.
Đặc biệt, với quy trình sản xuất lúa sạch, người nông dân không lo… lúa ế, còn được các DN bao tiêu ngay tại ruộng, với mức giá thu mua lúa sạch cao hơn các thương lái từ 10 – 15%. Trong tương lai không xa, Cty Ita-Rice sẽ có kế hoạch phát triển 10.000 ha cánh đồng lúa sạch theo chuẩn Global GAP ở Long An. Cty Viễn Phú đang xây dựng thêm 20.000 ha lúa sạch khác ở Cà Mau và Kiên Giang. Hiện đầu ra của những cánh đồng lúa sạch trên rất tốt và đầy triển vọng. Đơn cử: Cty Ita-Rice đã tung gạo sạch ra bán ở thị trường nội địa từ hơn nửa năm nay; Cty Viễn Phú vừa xuất hơn 1.000 tấn gạo sạch sang Mỹ và châu Âu. Cty này còn có kế hoạch xuất khẩu tiếp trên 3.000 tấn gạo sạch sang thị trường khác trong năm 2012. Rõ ràng, chỉ có sản xuất, phát triển bền vững, mới có cơ may thoát nghèo, trở nên giàu có và hạt gạo VN mới thật sự có thương hiệu trên thị trường quốc tế.