04:52 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lúa thu đông tăng giá: Nông dân phấn khởi

Thứ năm - 27/09/2012 22:42
Thời điểm này, TP. Cần Thơ bước vào vụ thu hoạch lúa thu đông 2012. Năm nay, dù thời tiết thất thường, ảnh hưởng bất lợi đến sản xuất nhưng nhiều trà lúa thu đông sớm cho năng suất khá cao. Nông dân phấn khởi khi giá lúa hàng hóa tăng mạnh so với vụ hè thu, lại dễ tiêu thụ, nhiều ruộng lúa chưa tới ngày thu hoạch đã có thương lái đến đặt cọc…

Thu hoạch lúa thu đông.

Giá lúa gạo tăng

So với hồi tháng 6/2012 (thời điểm bước vào thu hoạch rộ lúa hè thu), giá lúa và gạo lứt nguyên liệu xuất khẩu tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tăng từ 800-1.000 đồng/kg. Tại TP.Cần Thơ và nhiều tỉnh như Hậu Giang, Vĩnh Long…, giá lúa khô loại thường từ 5.800-6.000 đồng/kg, lúa hạt dài 6.000-6.200 đồng/kg; giá lúa tươi được thương lái mua tận ruộng từ 5.200-5.500 đồng/kg. Nhiều doanh nghiệp mua gạo lứt nguyên liệu loại 1 làm ra gạo 5% tấm với giá 7.700-7.800 đồng/kg; gạo lứt làm ra gạo 15% và 25% tấm từ 7.600-7.700 đồng/kg.

Theo nhiều nông dân và tiểu thương kinh doanh lúa gạo ở Cần Thơ, giá nhiều loại lúa tươi đã tăng khoảng 1.000 đồng/kg nhưng gạo lứt nguyên liệu chỉ tăng 800 đồng/kg so với trước. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do gần đây, sau khi đẩy mạnh thu mua lúa gạo tạm trữ trong vụ hè thu 2012, nhiều doanh nghiệp chế biến gạo xuất khẩu chỉ tập trung xuất khẩu nên tạm thời không đẩy mạnh thu mua như trước. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chỉ điều chỉnh giá thu mua gạo lứt nguyên liệu tăng tương đối theo mức giá tăng của gạo xuất khẩu. Trong khi đó, vẫn được sự hỗ trợ tăng giá của nhiều loại gạo thành phẩm (khoảng 1.000 đồng/kg) ở thị trường nội địa nên giá lúa ở ĐBSCL tăng mạnh. Hơn nữa, các năm trước, thời điểm này, thường có một lượng lớn lúa gạo từ Campuchia bán sang nước ta thông qua hàng xáo để cung ứng cho các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu và tiêu thụ trong nước nhưng năm nay, lúa gạo tại ĐBSCL lại được hàng xáo thu mua bán ngược qua Campuchia và chạy sang Thái Lan do Chính phủ Thái Lan đang thực hiện chính sách thu mua lúa gạo với giá cao cho nông dân.

Tuy tăng nhiều so với vụ hè thu 2012 nhưng nhìn chung giá nhiều loại lúa gạo vẫn còn thấp hơn khoảng 1.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Với tình hình giá gạo xuất khẩu có xu hướng tăng, lượng lúa hàng hóa trong vụ thu đông thường không bằng các vụ trước do diện tích gieo sạ ít hơn, giới kinh doanh dự đoán giá lúa gạo sẽ còn tiếp tục tăng hoặc bình ổn trong thời gian tới. Song, giá lúa gạo trong nước sẽ không tăng đột biến vì nguồn cung lúa gạo trong nước vẫn dồi dào, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ nội địa.

Nông dân có lời

Ông Lê Văn Huyện ở xã Thạnh Phú (Cờ Đỏ - TP.Cần Thơ) chia sẻ: "Gia đình làm 5 công (1 công = 1.000m2) lúa sạ giống OM 4218. Mới chuẩn bị cắt, thương lái đã đến đặt cọc mua lúa tươi với giá 5.300 đồng/kg. Với mức giá này và năng suất ước đạt 800kg lúa tươi/công, nhiều nông dân cầm chắc lời khoảng 2 triệu đồng/công".

Theo nhiều nông dân trồng lúa ở Cần Thơ, năm nay thời tiết nắng mưa thất thường và tình hình bệnh đạo ôn xuất hiện gây hại trên nhiều trà lúa thu đông 2012 khiến nhà nông không khỏi lo ngại lúa bị giảm năng suất. So với vụ thu đông trước, chỉ có một số trà lúa giảm năng suất nhưng mức độ giảm không đáng kể. Bù lại, nông dân rất phấn khởi vì lúa dễ tiêu thụ và bán được giá.

Theo ông Lâm Minh Trí, Phó trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cờ Đỏ, hiện nông dân trên địa bàn đã thu hoạch được 1.150/13.820ha lúa thu đông 2012, năng suất của nhiều trà lúa sớm đạt khoảng 5 tấn/ha. Dự kiến khoảng 20 ngày nữa nông dân Cờ Đỏ sẽ thu hoạch dứt điểm lúa vụ thu đông. Đầu ra lúa hàng hóa đang khá thuận lợi. Đa số nông dân bán lúa tươi tại ruộng cho thương lái nên cũng ít bị ảnh hưởng bởi trời mưa.

Ông Phan Văn Năm, Phó trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vĩnh Thạnh cho biết: "Dù nước lũ đang thấp nhưng ngành nông nghiệp huyện vẫn rất cảnh giác với khả năng gây hại của lũ đối với các trà lúa sạ muộn và tích cực thông tin, tuyên truyền kêu gọi người dân ở các vùng sản xuất lúa hợp tác chặt chẽ trong việc rà soát, gia cố lại các đoạn đê bao còn yếu".

Theo ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT TP.Cần Thơ, vụ thu đông 2012, nông dân trên địa bàn thành phố xuống giống hơn 58.300ha lúa, tăng 7,25% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến ngày 14/9/2012, nông dân đã thu hoạch được hơn 11.470ha lúa, năng suất đạt 5 tấn/ha, sản lượng hơn 57.300 tấn. Ước sản lượng cả vụ thu đông đạt hơn 249.400 tấn, cao hơn 19.000 tấn so với vụ thu đông 2011.

Khánh Trung

Theo kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 228

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 40501

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 95037

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60416994