Tồn kho, hủy hợp đồng
Ông R.Subbaiah, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (Phú Yên) cho biết, mỗi năm KCP sản xuất được khoảng 9 triệu tấn đường. Tuy nhiên, hiện nay việc tiêu thụ đường của nhà máy hết sức khó khăn. Lượng đường tồn kho ở mức kỷ lục 38.000 tấn. Trong khi đó một số đối tác mua đường đã hủy hợp đồng để chuyên sang dùng đướng NK vì lý do đường nội giá cao hơn 2.000 đồng/kg.
“Hiện chúng tôi bán được khoảng 65% sản lượng đường làm ra, nhưng số tiền này không đủ trả cho công nhân. Nếu hạ giá bán đường xuống nữa công ty sẽ lỗ vốn vì chi phí mua mía ở Việt Nam cao hơn ở Thái Lan, ở Lào và các nước khác khoảng 20-22 USD/tấn. Nhưng nếu không hạ thì tồn kho lớn này không giải phóng được sẽ hết sức khó khăn cho niên vụ mới”, ông Subbaiah nói.
Tương tự, ông Lê Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP mía đường Lam Sơn cho hay, hiện DN này còn tồn kho khoảng 12.000 tấn đường. Theo kế hoạch, niên vụ tới công ty sẽ sản xuất được khoảng 120.000 tấn đường nữa. Với giá đường NK ở mức 12.700-1.800 đồng/kg trong khi các nhà máy dù đã hạ 15% nhưng giá bán đường vẫn ở mức 15.000-15.200 đồng/kg nên không thể bán được đường tồn kho cho DN trong nước mà chỉ trông chờ vào XK tiểu ngạch để có thể giải phóng nguồn hàng.
Theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam, tính chung 41 nhà máy đường trong nước, hiện nay lượng đường tồn kho 220. 000 tấn, hầu hết là loại đường tinh luyện (RE) với giá thành sản xuất cao, không thể hạ thấp hơn để bán xả hàng vì nếu bán lỗ các nhà máy sẽ lâm vào thế khó khăn vì các cổ đông sẽ đồng loạt phản ứng, rút vốn. Khi đó việc tiêu thu mía, cân đối cung cầu ngành đường sẽ trở nên ngày càng nan giải.
Nghịch lý: Thừa vẫn nhập
Ông R.Subbaiah cho rằng, chính sách NK đường hiện nay cần phải được Nhà nước tính toán lại vì lượng đường trong nước sản xuất ra nhiều năm nay đang dư thừa mỗi năm vài trăm ngàn tấn. Theo ông Subbaiah, việc NK theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO và AFTA thực tế được ký kết trong thời điểm ngành mía đường trong nước khó khăn. Nay hoàn toàn có thể đặt ra những điều kiện về thuế suất để hạn chế chứ không cứng nhắc cho rằng việc NK là bắt buộc phải thực hiện.
Với lợi nhuận chỉ 2-3 triệu đồng/ha/vụ, nhiều hộ dân ở các tỉnh ĐBSCL |
“Hiện nay ở Việt Nam sản xuất mía chủ yếu dạng nhỏ lẻ. Mỗi hộ chỉ canh tác khoảng 0,5 - 1ha, làm theo dạng thủ công nên chi phí rất cao. Nếu các địa phương không quy hoạch lại đồng mía một cách hợp lý về thời vụ, nâng quy mô sản xuất lớn hơn, ứng dụng cơ giới hóa, Các nhà máy không đầu tư thiết bị hiện đại, giảm số lượng lao động, tiến tới tự động hóa giảm chi phí, tăng hiệu suất… Các cơ quan quản lý thị trường không có những giải pháp hiệu quả trong viêc ngăn chặn đường lậu thì trong vài năm nữa ngành mía đường sẽ nhường sân nhà cho đường ngoại”, ông Nguyễn Thành Long. |
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn