06:47 EDT Thứ hai, 26/08/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngành gỗ đã qua thời kỳ cạnh tranh bằng giá rẻ

Thứ ba - 18/04/2017 05:41
Lâu nay, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ tập trung vào việc hạ giá thành để tăng tính cạnh tranh, nhưng thời kỳ ấy đã qua. Trong thời gian tới, doanh nghiệp phải đầu tư vào khâu thiết kế, phải có sự kết hợp với vật liệu khác để tăng tính cạnh tranh, nếu không thị phần xuất khẩu sẽ bị thu hẹp. Tuy nhiên, đây vẫn là khâu yếu nhất của ngành chế biến gỗ Việt Nam.
Điều dễ nhận thấy tại các hội chợ về đồ gỗ là các doanh nghiệp chủ yếu trưng bày những bộ bàn ghế làm từ gỗ theo kiểu truyền thống, ít khi có những sản phẩm theo hướng hiện đại, sang trọng. Ảnh: TL.

Điều dễ nhận thấy tại các hội chợ về đồ gỗ là các doanh nghiệp chủ yếu trưng bày những bộ bàn ghế làm từ gỗ theo kiểu truyền thống, ít khi có những sản phẩm theo hướng hiện đại, sang trọng. Ảnh: TL.

Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn doanh nghiệp kết nối vì mục tiêu phát triển bền vững ngành chế biến gỗ do Forest Trends và các hiệp hội đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ tổ chức cuối tuần qua tạiTPHCM.

Mục đích của diễn đàn là làm sao để phát triển bền vững ngành chế biến gỗ trong bối cảnh Việt Nam đang đóng cửa rừng tự nhiên và nguồn gỗ cung cấp nguyên liệu đầu vào chủ yếu là từ rừng trồng và nhập khẩu.

Tại diễn đàn lần này, một số chuyên gia trong ngành đã chỉ ra những "hiểu nhầm" của doanh nghiệp trong việc tính toán giá thành, tìm mọi cách để có giá thành thấp nhằm cạnh tranh về giá và chính điều này đã ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của ngành chế biến và xuất khẩu gỗ Việt Nam trong thời gian qua. Các chuyên gia cho rằng, chi phí sản xuất thấp, đặc biệt là chi phí về giá nhân công và nguyên liệu đầu vào không nhất thiết là những yếu tố cơ bản hình thành lợi thế cạnh tranh.

Cụ thể là ngành chế biến gỗ của Đài Loan, Trung Quốc. Tại đây, giá nhân công đắt đỏ và nguyên liệu đầu vào khan hiếm nhưng ngành chế biến gỗ của họ luôn đứng đầu châu Á về lợi thế cạnh tranh; còn Việt Nam, các doanh nghiệp tận dụng nhân công giá rẻ để bán sản phẩm với giá thấp nhất có nhưng lại không có lợi thế cạnh tranh. Và theo các chuyên gia, sản xuất sản phẩm với giá thành thấp để tăng tính cạnh tranh là một quan niệm sai lầm.

Điều làm cho ngành chế biến gỗ của Đài Loan, Trung Quốc dẫn đầu châu Á nằm ở khâu thiết kế mẫu mã, kết hợp với các loại vật liệu khác theo nhu cầu của người mua hàng mới, đó mới là nhân tố hình thành nên giá trị sản phẩm.

Lâu nay, các doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam thiếu đầu tư nguồn nhân lực cho khâu nghiên cứu và thiết kế sản phẩm. Do đó, mẫu mã sản phẩm gỗ thường đơn điệu nên giá trị không cao, chưa kể phần nhiều trong đó là sản phẩm gia công cho các tập đoàn nước ngoài. Những vấn đề này, doanh nghiệp phải sớm khắc phục nếu muốn giữ được thị trường xuất khẩu trong tương lai.

Theo Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFORES), hiện tại gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã xuất sang 120 quốc gia, vùng lãnh thổ với giá trị xuất khẩu hàng năm vào khoảng 6-7 tỉ đô la Mỹ, trong đó, lớn nhất là Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc. Đa phần sản phẩm gỗ xuất khẩu là bàn ghế, giường, tủ…

http://www.thesaigontimes.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172


Hôm nayHôm nay : 46892

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1457496

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 66968782