01:26 EST Thứ tư, 20/11/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhập khẩu rau quả tăng tới 42%

Chủ nhật - 16/10/2016 10:46
(HQ Online)- Trong khi xuất khẩu rau quả 9 tháng tăng 31,8% thì nhập khẩu rau quả cũng tăng tới 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lực lượng chức năng kiểm tra hoa quả nhập khẩu tại cửa khẩu Lào Cai. Ảnh: Phan Thu.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoa quả nhập khẩu tại cửa khẩu Lào Cai. Ảnh: Phan Thu.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2016, nhập khẩu rau quả của cả nước đạt gần 650 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng tháng 9, Việt Nam đã chi gần 120 triệu USD để nhập khẩu rau quả. Nếu vẫn giữ tốc độ nhập khẩu cao như vậy thì rất có thể Việt Nam sẽ chi đến 1 tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong năm 2016.

Trong số các thị trường nhập khẩu, Thái Lan trở thành thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất khi kim ngạch nhập khẩu lên tới 289 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay. Tiếp theo là Trung Quốc với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 146 triệu USD, tiếp đến là Australia khoảng hơn 35 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, rau quả đã vươn lên trở thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao. Hết tháng 9, xuất khẩu rau quả thu về 1,813 tỷ USD, tăng 31,8%. Đây là mặt hàng có mức tăng trưởng cao thứ 2 trong số 46 nhóm mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam (đá quý, kim loại quý và sản phẩm có mức tăng cao nhất 63,4%). 

Tuy nhiên, nếu tính riêng nhóm hàng nông thủy sản thì rau quả có mức tăng trưởng lớn nhất. Như vậy, rau quả đã chính thức “soán ngôi” mặt hàng gạo và vươn lên đứng thứ 4 về xuất khẩu, sau thủy sản, cà phê và điều.

Trong 9 tháng đầu năm rau củ quả xuất khẩu của Việt Nam vẫn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc là chính, với giá trị kim ngạch 1,3 tỷ USD (chiếm gần 80% tổng kim ngạch). Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ mỗi thị trường chỉ khoảng 56-65 triệu USD.

Được biết, mới đây, Australia đã chính thức cấp giấy thông hành cho mặt hàng xoài Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường này, tiếp đến sẽ là quả thanh long. Mỹ cũng đang đề xuất cho phép trái xoài tươi của Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Với động thái này, có thể khẳng định gần như chắc chắn sản phẩm trái xoài tươi sẽ là loại trái cây thứ 6 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào tiêu thụ tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay, sau thanh long, chôm chôm, vải, nhãn và vú sữa.

Như vậy, với những điều kiện thuận lợi này, đây sẽ là cơ hội cho xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng trưởng tốt hơn trong thời gian tới.

Phan Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 260

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 259


Hôm nayHôm nay : 27231

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 847469

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 71074784