12:20 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nới tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn

Thứ ba - 25/11/2014 20:24
Từ 1/2/2015, Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng Hợp tác xã được phép sử dụng tới 60% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

NHNN vừa ban hành Thông tư 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 36). Thông tư 36 sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ 1/2/2015 với khá nhiều điểm sửa đổi, bổ sung quan trọng so với quy định hiện hành.

Theo đó, một trong những sửa đổi bổ sung đáng chú ý là quy định về tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn. Theo quy định hiện hành (Thông tư số 15/2009/TT-NHNN), tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn, dài hạn của TCTD như sau: Ngân hàng thương mại là 30%; Công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính là 30%; Quỹ tín dụng nhân dân trung ương (nay là Ngân hàng Hợp tác xã) là 20%.

Trong khi theo Thông tư 36, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng nguồn vốn ngắn hạn đế cho vay trung hạn và dài hạn theo tỷ lệ tối đa như sạu: Ngân hàng thương mại là 60%; Chi nhánh ngân hàng nước ngoài là 60%; Ngân hàng Hợp tác xã là 60%; Tổ chức tín dụng phi ngân hàng là 200%.

Tuy nhiên, Thông tư 36 đã loại trừ tiền gửi của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác tại Việt Nam; tiền gửi các loại của Kho bạc Nhà nước; các khoản vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam; các khoản vay tổ chức tài chính nước ngoài (trừ tiền gửi, tiền vay của TCTD mẹ ở nước ngoài, chi nhánh ở nước ngoài của TCTD mẹ ở nước ngoài) ra khỏi nguồn vốn ngắn hạn của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi tính tỷ lệ này.

Bình luận về quy định này, một chuyên gia ngân hàng cho rằng, việc nới tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung dài dạn là hoàn toàn cần thiết trong bối cảnh nhu cầu vốn để đầu tư đổi mới trang thiết bị công nghệ cũng như mở rộng sản xuất của doanh nghiệp đang rất lớn. Trong khi hiện nhu cầu vốn của nền kinh tế, của cộng đồng doanh nghiệp kể cả vốn trung - dài hạn vẫn chủ yếu trông vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng do hiện thị trường chứng khoán vẫn khá èo uột.

"Trên thực tế, thời gian qua cũng đã có nhiều DN phản ánh khó tiếp cận nguồn vốn vay trung - dài hạn tại ngân hàng. Nguyên nhân một phần cũng bởi các ngân hàng bị "bó" bởi tỷ lệ này, trong khi hiện nguồn vốn huy động tại các ngân hàng đa phần là có kỳ hạn ngắn", vị chuyên gia trên cho biết.

V.M
thoibaonganhang

Bình luận


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: ngân hàng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 59691

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 114227

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60436184