05:25 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân lại ê ẩm với quả vải

Thứ tư - 18/06/2014 23:35
TT - Vải thiều ở Bắc Giang, Hải Dương... đã vào chính vụ, thế nhưng như mọi năm người dân đang phải ngày đêm hái từng sọt tất tả mang ra các điểm thu mua đỏ mắt tìm thương lái bán với giá rẻ mạt...
Thu hoạch vải tại Lục Ngạn (Bắc Giang) - Ảnh: Quang Thế - Vũ Đồng

Thu hoạch vải tại Lục Ngạn (Bắc Giang) - Ảnh: Quang Thế - Vũ Đồng

Tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, nơi có diện tích cây vải thiều lớn nhất miền Bắc, chiều 18-6 có hàng trăm xe tải, xe container vẫn nối đuôi nhau chờ nhận hàng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm nay thị trường vải tại Lục Ngạn chủ yếu được các thương lái ở các tỉnh phía Nam mua. Thương lái Trung Quốc mua vải tại Lục Ngạn năm nay giảm so với nhiều năm trước.

Ghi nhận tại các nhà vườn trồng vải và các điểm thu mua vải thiều Lục Ngạn và vải Thanh Hà như các xã: Phượng Sơn, Nghĩa Hồ, Hồng Giang, thị trấn Chũ... quả vải tươi loại đẹp nhất chỉ được bán đổ đồng khoảng 8.000 đồng/kg, những quả xấu hơn giá dưới 6.000 đồng/kg. Trong khi đó, nhiều nhà vườn cho biết năm ngoái giá thu mua 1kg vải khoảng 15.000 đồng. Vì vậy, với giá thu mua như năm nay trừ mọi chi phí nhiều hộ gia đình còn phải bù lỗ.

Người nhỏ thó, đen sạm, vẻ mặt hốc hác sau nhiều ngày phải thức đêm hái vải, ông Thân Văn Hồng (52 tuổi, ở thôn Đầm, xã Phượng Sơn) dẫn chúng tôi ra vườn đang thu hái quả than thở: “Gia đình nhà tôi có bốn người, cuộc sống của cả nhà dựa vào gần 1ha vải thiều. Năm nay thấy được mùa gia đình vui lắm, ai ngờ mới vào đầu vụ giá giảm đột ngột. Kiểu này lỗ chắc rồi...’’.

Trên đường vào trung tâm huyện Lục Ngạn, chúng tôi gặp gia đình chị Từ Thị Hoa (38 tuổi, xã Phượng Sơn) đang hái vải. Chị kể: “Đã bao nhiêu năm nay chúng tôi trồng vải nhưng đến khi bán là dựa hết vào thương lái. Thương lái nói thị trường tiêu thụ tốt thì mua giá cao, còn thị trường không tốt thì mua giá rất thấp”.

Tại Hải Dương, tình trạng giá vải rớt thê thảm cũng đang diễn ra. Ông Đỗ Văn Thinh (Thanh Xá, Thanh Hà, Hải Dương) cho biết: “Nếu như năm ngoái vào thời điểm chính vụ mỗi ký vải người dân bán được 12.000-18.000 đồng, năm nay giá chỉ còn 7.000-8.000 đồng/kg”.

Ghi nhận tại ngã ba chợ Thanh Xá chiều 18-6, dù đứng hơn ba giờ song hàng chục người dân chở theo vải xếp chất ngất trên xe đạp, xe máy vẫn không thể bán được hàng do chưa thỏa thuận được giá với các thương lái.

Ông Trần Tuấn Dinh - một thương lái từ Kim Thành, Hải Dương - phân trần: “Năm nay thị trường vải xuất sang Trung Quốc không được nhiều nên vải đẹp tôi chỉ có thể mua với giá 6.000 đồng/kg mới có lãi”.

Theo số liệu của Sở Công thương tỉnh Hải Dương, hiện toàn tỉnh có hơn 11.000ha trồng vải với năng suất đạt 50.000 tấn, chiếm khoảng 1/3 lượng vải của cả nước. Còn theo ông Hoàng Minh Phượng - phó trưởng Phòng kinh tế và hạ tầng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), năm nay vải thiều Lục Ngạn được mùa lớn, tính từ ngày 27-5 đến nay (18-6) toàn huyện đã xuất đi hơn 22.000 tấn vải và con số này sẽ lớn hơn nhiều vì đây mới chỉ là thời điểm đầu của vụ chính. “Lượng vải xuất sang Trung Quốc thời điểm này không nhiều. Số thương lái Trung Quốc sang mua tại đây khoảng 170 người, chiếm khoảng 20% thương lái thu mua vải. Thương lái miền Nam ổn định hơn. Việc thu mua vải giải quyết thị trường vải của huyện đang được chúng tôi đẩy mạnh như phối hợp với Tổng công ty Chế biến rau củ quả (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) để giải quyết phần nào khó khăn của bà con” - ông cho biết.

QUANG THẾ - VŨ ĐỒNG - TIẾN THẮNG
theo tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 283

Máy chủ tìm kiếm : 70

Khách viếng thăm : 213


Hôm nayHôm nay : 43235

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 159105

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60481062