06:06 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông nghiệp vẫn là mảnh đất nhiều tiềm năng

Thứ bảy - 29/08/2015 04:11
Những năm gần đây, tín dụng cho lĩnh vực ưu tiên ngày càng được quan tâm đầu tư đặc biệt.

Bằng nhiều giải pháp, các TCTD đã và đang đẩy mạnh, mở rộng tín dụng, tập trung vốn cho các ngành, lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ; DNNVV; DN ứng dụng công nghệ cao) theo chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của NHNN. Nguồn vốn đầu tư cho các lĩnh vực này góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) Nguyễn Tiến Đông cho biết, đến ngày trung tuần tháng 8/2015, tín dụng tăng 8,3% so với cuối năm 2014 cao hơn khá nhiều so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tăng trưởng tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên khá tốt như cho vay nông nghiệp nông thôn đạt trên 8,6%; cho vay DN ứng dụng công nghệ cao, liên kết theo chuỗi tăng tới 19% - 20%. Tín dụng DNNVV cũng tăng khá…

Con số này cho thấy tín dụng cho “tam nông” vẫn chiếm ưu thế vượt trội trong việc thu hút đồng vốn từ các NHTM. Không chỉ ưu đãi lãi suất, nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ cho lĩnh vực này cũng được NHNN triển khai đa dạng như: chương trình cho vay tái canh cà phê; cho vay giảm tổn thất sau thu hoạch, cho vay theo chuỗi liên kết giá trị; tạo điều kiện cho các TCTD mở rộng mạng lưới tại vùng sâu, vùng xa phù hợp với điều kiện thực tế…

Mới đây, Nghị định 55/2015/NĐ-CP do Chính phủ ban hành đã cho phép các cá nhân, tổ chức có hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp có thể vay không cần tài sản thế chấp tối đa lên đến 3 tỷ đồng. Đây được xem là mức trần lớn và rất sát thực tế.

Khu vực nông nghiệp nông thôn đóng góp 18% GDP, chiếm 47% lực lượng lao động... Đây là cơ sở, là lực lượng, động lực để kinh tế phát triển bền vững, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ gìn và bảo vệ môi trường sinh thái… Thêm nữa, đây là lĩnh vực có nhu cầu vốn lớn trong đầu tư về máy móc, trang thiết bị, phân bón, nguyên liệu…

Điều này lý giải cho việc vì sao nông nghiệp, nông thôn là lĩnh vực được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, chú trọng đầu tư. Bởi “bơm” tín dụng vào nông nghiệp, nông thôn là cách để thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở khu vực vốn còn nhiều khó khăn này.

Hiện nay, cho vay trong lĩnh vực này Agribank – NH của nhà nông vẫn đang đứng đầu. Dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của Agribank tính đến 31/7/2015 đạt 566.716 tỷ đồng, đạt 75,2% tổng dư nợ. Agribank cũng là NH triển khai cho vay Xây dựng nông thôn mới với dư nợ cho chương trình này lên đến 233.841 tỷ đồng.

Cùng với nông nghiệp, nông thôn, cho vay với đối tượng DNNVV cũng đang có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. DNNVV là bộ phận quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, chiếm 97% tổng số DN trên cả nước. Đối tượng này đóng góp đáng kể vào thu nhập trong nền kinh tế quốc dân, tạo công ăn việc làm cho người lao động, đầu tư vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh giúp nền kinh tế tăng trưởng, hội nhập, đảm bảo an sinh xã hội.

Không chỉ có vậy, lĩnh vực này còn là cái nôi sản sinh ra nguồn nhân lực chất lượng cao, từ doanh nhân cho tới người công nhân, người thợ có tay nghề, đáp ứng yêu cầu của tiến trình hội nhập. Phát triển DNNVV là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của nước ta, đẩy mạnh quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.

Nếu như tín dụng nông nghiệp, nông thôn là mảnh đất màu mỡ và có phần “ưu ái” cho Agribank thì với DNNVV, cơ hội chia đều cho tất cả các TCTD.

Thời gian qua, với chương trình kết nối NH - DN, nhiều NHTM đã chủ động tiếp cận được các DN đang gặp khó khăn vay vốn sản xuất kinh doanh. Đây được xem là giải pháp hiệu quả, giải bài toán tài chính vốn chưa khi nào suôn sẻ với các DNNVV.

Các NHTM đồng loạt đưa ra các chương trình, chính sách hỗ trợ về lãi suất, đơn giản thủ tục vay vốn… giúp DN tiếp cận được nguồn vốn, sử dụng có hiệu quả để ổn định và phát triển, mở rộng sản xuất. Không ít DNNVV từ vốn vay của NH đã có bước tiến vượt bậc, dần bước ra khỏi ranh giới của DNNVV. VietinBank, VPBank, SHB, Techcombank… là một trong số những NHTM tiêu biểu dành nhiều ưu đãi hỗ trợ cho DNNVV.

Lãnh đạo VPBank cho biết, NH này xác định DNNVV là phân khúc khách hàng quan trọng nằm trong chiến lược phát triển chung của VPBank. Vốn NH tiếp thêm sức mạnh cho DNNVV, và chính các DN này cũng là đối tượng sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho NH trong tương lai.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 131

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 125


Hôm nayHôm nay : 33907

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 376585

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60698542