07:21 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông sản Việt đuối sức

Thứ hai - 15/06/2015 23:25
Một cuộc điều tra gần đây của các chuyên gia thuộc Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn đã báo động nhiều loại nông sản Việt Nam đang bị thay thế bởi sản phẩm của nhiều nước khác, đặc biệt là từ các thị trường mới nổi lên, nhiều tiềm năng. - See more at: http://sggp.org.vn/theodongthoisu/2015/6/386887/#sthash.1NJXNPoI.dpuf

Cuộc điều tra bắt nguồn từ việc các chuyên gia muốn trả lời cho câu hỏi: Vì sao kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam liên tục giảm sâu bất thường kể từ đầu năm 2015 đến nay? Trong đó, 4 loại nông sản chủ lực là gạo, cà phê, cao su và thủy sản đều rớt mạnh cả về giá trị và sản lượng - có mặt hàng giảm tới 40%. Những số liệu thu thập được cho thấy, không có chuyện nông sản Việt rớt do cung vượt cầu và nhu cầu của thế giới giảm, đồng thời ảnh hưởng của biến động tỷ giá cũng không gây ảnh hưởng nhiều, mà nguyên nhân chính là do nhiều loại nông sản Việt Nam đã bị đánh bật khỏi các thị trường, không cạnh tranh lại. Bằng chứng là nhiều nước xuất khẩu nông sản khác, kim ngạch vẫn rất ổn định hoặc tăng trưởng.

Những năm qua, sở dĩ kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng vì chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng theo số liệu của Mỹ công bố, Campuchia đang nổi lên là một thị trường “đáng gườm”. Quý 1-2015, Campuchia đã xuất hơn 70.000 tấn gạo vào Trung Quốc (số liệu chính ngạch, không thống kê được tiểu ngạch). Các tổ chức về lúa gạo khẳng định gạo Campuchia đang được đánh giá đứng đầu thế giới về chất lượng. Trong khi đó, Myanmar cũng đang dần nổi lên là một quốc gia lúa gạo tiềm năng trong khu vực, sẽ gây áp lực cho xuất khẩu lúa gạo Việt Nam trong tương lai không xa.

Các mặt hàng khác như cao su, cà phê, hồ tiêu, chè… cũng gặp tình trạng tương tự, đang đứng trước nguy cơ bị thế chân bởi nhiều quốc gia. Buồn hơn, ngay cả mặt hàng thủy sản là một sản phẩm chiến lược mang về nguồn ngoại tệ lớn cũng mất dần thị phần. Con tôm Việt đang phải nhường sân cho các nước khác xuất khẩu vào Mỹ và Nhật. Tại Nhật, người dân đã chuyển sang tiêu dùng loại tôm từ Argentina mặc dù tổng cầu không hề sụt giảm. Cá tra là sản phẩm chỉ có ở đồng bằng sông Cửu Long nhưng ở châu Âu không có thương hiệu cá tra Việt Nam mà nhiều năm nay vẫn được bán cùng nhóm cá thịt trắng đông lạnh, phải cạnh tranh với cá rô phi giá rẻ và cá tuyết có rất nhiều trên thị trường.

Sụt giảm kim ngạch, không đủ sức cạnh tranh trên thị trường, dần mất thị phần đang là hồi chuông báo động về một nền nông nghiệp lạc hậu, không được đầu tư đúng mức. Hiện Bộ NN-PTNT đang thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp nhưng sau hơn một năm, tiến độ vẫn còn khá ì ạch, chưa có hiệu quả bứt phá. Nhiều chuyên gia nông nghiệp cho rằng chúng ta phải dần từ bỏ cung cách sản xuất theo kiểu “chợ làng”, “hàng xén” để sản xuất những mặt hàng mà thế giới cần với giá cả tốt, chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Đi tìm giải pháp phục hồi và tiếp sức cho nền nông nghiệp đòi hỏi phải có giải pháp mạnh và quyết liệt. “Lột xác” một nền nông nghiệp manh mún, lạc hậu không chỉ là chuyện đầu tư bao nhiêu, như thế nào mà điều quan trọng là phải có cơ chế, chính sách đúng đắn để thu hút đầu tư của doanh nghiệp trong nước và FDI vào nông nghiệp, nâng cao trình độ - tay nghề cho nông dân, quy hoạch chính xác để cân đối cung - cầu, giá cả những mặt hàng nông sản chiến lược về xuất khẩu.


VĂN PHÚC HẬU
theo nhandan

- See more at: http://sggp.org.vn/theodongthoisu/2015/6/386887/#sthash.1NJXNPoI.dpuf
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 348


Hôm nayHôm nay : 37669

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 893938

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64879882