05:39 EST Thứ bảy, 28/12/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông sản Việt như cô gái quê, chỉ chờ thương lái Trung Quốc đến "tán tỉnh"

Thứ sáu - 13/07/2018 10:35
Chia sẻ thực tế sự bị động tìm kiếm thị trường cho nông sản Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thành Thực, một thương nhân buôn bán nông sản với Trung Quốc đã đưa ra nhiều kinh nghiệm xương máu sau hơn 20 năm làm xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2018 về nông nghiệp Việt Nam đang diễn ra tại Hà Nội sáng nay (5/6), bà Thực cho biết trải qua kinh nghiệm hơn 20 năm (1997) làm thương lái xuất nông sản sang Trung Quốc, bà nhận thấy thương lái chủ động xuất hàng sang Trung Quốc rất hiếm, chủ yếu người Việt làm nhiệm vụ gom hàng cho phía đối tác Trung Quốc nên dù kiếm được tiền nhưng không cao, bị ép giá.

"Muốn bán hàng thì bất kỳ thương lái nào cũng phải đưa hàng ra chợ, xem nhu cầu thế nào. Hiện trên thế giới, Trung Quốc được coi là cái chợ lớn, có nhu cầu đa dạng. Tuy nhiên, doanh nghiệp nông sản Việt, thương lái Việt không hề có một gian hàng nào, chúng ta chỉ ngồi nhà bán hàng", bà Thực chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực, một thương nhân buôn bán nông sản với Trung Quốc.
Bà Nguyễn Thị Thành Thực, một thương nhân buôn bán nông sản với Trung Quốc.

Bà Thực nói ví von nhưng cũng đầy đau xót: "Nông sản Việt ví mình như cô gái quê danh giá chỉ chờ khách đến nhà tán tỉnh, mua đi".

Bà Thực cho hay: Từ năm 2002, một mình bà này xuất được hơn 200 tấn vải sang Trung Quốc mỗi ngày, nhưng hiện nay không thể xuất được vì thương lái Trung Quốc đã sang tận nơi, đặt hàng tận vườn.

"Họ biết Việt Nam có những cái gì ngon nhất, có vào thời gian nào, thu hoạch như nào rồi gom mua. Làm về thương mại, họ giỏi hơn chúng ta. Chúng ta chủ quan, tưởng rằng sản phẩm mình ngon, mình đẹp nên không chủ động thị trường nên bị động về chiến lược và không làm giá được", bà Thực nói.

Trong các con bài chiến lược để phát triển ngành nông nghiệp, vai trò người dẫn dắt thương mại là rất quan trọng. Thế giới đang đi vào chợ điện tử thương mại, vì thế điều này là vô cùng quan trọng.

"Trung Quốc là thị trường tiêu dùng lớn, chế biến để xuất khẩu vào thị trường này là lợi thế. Người Trung Quốc mua sản phẩm thô Việt Nam để xuất sang Trung Quốc, sắp tới họ sẵn sàng chế biến tại Việt Nam để xuất đi thế giới và sang Trung Quốc", bà Thực nói.

"Tôi nói thật, Trung Quốc vừa là đối tác nhưng vừa là đối thủ lớn nhất của nông sản Việt Nam. Nếu họ được mùa nông sản, Việt Nam cũng được mùa thì chúng ta vẫn thua họ và giá của nông sản Việt vẫn rẻ hơn họ. Kinh nghiệm hơn 10 năm làm thị trường này tôi nhận thấy, trong chuỗi sản xuất, cung ứng và chế biến, Việt Nam thua Trung Quốc 20 năm là ít nhất", vị thương lái chia sẻ.

Theo Nguyễn Tuyền (dantri.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông sản

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 245

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 28125

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1228582

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 72911291